Thứ Tư, 25/9/2024
Chính sách
Thứ Bảy, 8/1/2011 20:0'(GMT+7)

Ý kiến trái chiều của người dân về khoản thu phí nước sạch

Người dân sẽ phải gánh thêm một khoản phí mới (Ảnh mang tính chất minh họa)

Người dân sẽ phải gánh thêm một khoản phí mới (Ảnh mang tính chất minh họa)

Mới đây, Hiệp hội Cấp thoát nước Việt Nam vừa có văn bản gửi 3 cơ quan là Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Bộ NN-PTNT đề nghị cho áp dụng một chính sách mới trong việc thu và trả phí sử dụng nước sạch sinh hoạt.

Theo đó, ngoài số tiền người dân phải trả cho dung lượng nước sử dụng (tính theo mét khối) theo đúng nhu cầu thực tế thì mỗi hộ dân còn phải trả thêm cho các doanh nghiệp kinh doanh cung ứng nước sạch số tiền là 15.000-20.000 đồng/tháng (đang chờ xem xét).

Khi được phóng viên chúng tôi đề cập tới khoản thu phí mới phát sinh này, một số người dân ở Quận Thanh Xuân, quận Hoàng Mai đã có những ý kiến trái chiều khi biết thông tin trên. Chị N. T. Hoa, 45 tuổi, Q.Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ:“Nhà tôi mỗi tháng dùng khoảng 100.000đ tiền nước sinh hoạt, đối với chúng tôi khoảng tiền 15000đ đến 20000đ/tháng có thể chấp nhận được và cũng như bao khoảng thu phí khác như điện thoại, phí vệ sinh…”. Bác V.N.Thành, 71 tuổi, hiện đang sống tại Phường Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội lại có suy nghĩ: “Đối với những người về hưu như chúng tôi đó là khoản tiền đó tương đối lớn, nhưng đã là chính sách thì sẽ chấp hành nghiêm chỉnh”.

Được biết khoảng phí này được áp dụng chung với những hộ dân dùng tối thiểu 4m3 /tháng, còn những hộ nào không dùng hết lượng nước đó vẫn phải nộp tiền. Thực tế có những gia đình đơn thân hoặc những gia đình nghèo, mỗi tháng chỉ có nhu cầu sử dụng 2-3m³ nước, tính ra hóa đơn của họ chỉ khoảng 8.000-12.000 đồng nhưng vẫn phải bỏ tiền “thuê bao” nước sạch.

Chị N.T. Huệ, 31 tuổi, trú tại Q. Thanh Xuân, gia cảnh nghèo, cả hai vợ chồng làm công việc lao động quần quật từ sáng tới tối khuya mới về, bức xúc chia sẻ:“Vợ chồng chúng tôi là đều dân lao động, làm cả tháng mới đủ ăn và nuôi 2 con nhỏ ăn học,thêm khoản thu này lại thêm chồng chất gánh nặng. Thực tế một tháng nhà tôi cũng chỉ hết 3m3 nước, mọi sinh hoạt đều được tiết kiệm tối đa, nên khoản thu này là chưa thỏa đáng. Rất mong có chính sách cho những hộ nghèo như chúng tôi”.

Nước máy bị nhiễm bẩn nặng nhưng vẫn trả phí nước sạch?

Ông Nguyễn Tôn, Chủ tịch Hiệp hội Cấp thoát nước Việt Nam trả lời về những bức xúc của người dân, theo Nghị định 117 năm 2007 về thu phí sử dụng nước sạch, Chính phủ đã quy định mức thu tối thiểu đối với một hộ dân là 4m³ nước/tháng. Hộ nào sử dụng không hết mức này cũng vẫn phải nộp. Quy định này có mặt tốt là thu dần chi phí để bảo trì sửa chữa đồng hồ, ống dẫn nước cho các hộ sử dụng nước, nhưng lại có mặt bất lợi về mối quan hệ khách hàng.

Có thể thấy được rằng số tiền 15000đ đến 20000đ đối với một số người dân có thu nhập cao thì hoàn toàn có thể chấp nhận được và coi đó như các khoản thu chi hàng tháng khác thì với những hộ nghèo, gia đình chính sách, đơn thân, thì đó lại là vấn đề lớn. Nhiều người thắc mắc rằng khi hàng tháng họ đã trả tiền nước họ sử dụng đầy đủ, trong khi đó đồng hồ hay đường ống có khi mấy năm mới trục trặc, hỏng hóc mà tính ra khoảng thu cả năm là số tiền không nhỏ chút nào.

Chính sách “phí nước sạch” vẫn còn là bản thảo nằm trên bàn của các Bộ ban ngành liên quan song đã gây ra những phản ứng trong người dân. Mong rằng nếu nó được thực thi thì sẽ không phải để người dân “bằng mặt chứ không bằng lòng”.

Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất