Thứ Tư, 25/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 26/9/2011 16:27'(GMT+7)

22 năm phát hành và sử dụng bản tin “Thông tin Tư liệu" ở Đồng Nai

Bản tin "Thông báo nội bộ" và "Thông tin tư liệu" của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Nai.

Bản tin "Thông báo nội bộ" và "Thông tin tư liệu" của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Nai.

Năm 1989, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương), Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị tỉnh Đồng Nai, trực thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, bắt đầu triển khai thực hiện tập san “Thông tin Tư liệu”. Đến tháng 8/1990, do yêu cầu của công tác tuyên truyền lúc bấy giờ, đặc san “Tháng Tám Đồng Nai” ra đời và đến mùa xuân năm 1991, bản tin của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chính thức phát hành với tên gọi “Thông tin Tư liệu”.

Từ năm 1992 đến nay, bản tin Thông tin Tư liệu với 40 trang, khổ 20cm x 27cm được phát hành đều đặn mỗi tháng một số, trong đó vào dịp Tết và những ngày kỷ niệm lớn của dân tộc, Bản tin được phát hành các số đặc biệt (một năm 3 kỳ ra số đặc biệt) và phát hành đến tận các cơ sở Đảng trong toàn tỉnh.

Từ số tháng 3/2011, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương tại Công văn số 5663-CV/BTGTW ngày 24/5/2010, bản tin “Thông tin Tư liệu” được đổi tên thành bản tin Thông báo nội bộ” và từng bước được đổi mới về cơ cấu nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng.

Từ khi ra đời đến nay, bản tin “Thông tin Tư liệu” cơ bản tuân thủ tôn chỉ, mục đích là tài liệu mang tính nội bộ của Đảng bộ tỉnh, phục vụ sinh hoạt chi bộ và cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Nội dung bản tin “Thông tin Tư liệu” được cơ cấu thành nhiều chuyên mục phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương, như: Những ngày kỷ niệm và sự kiện lịch sử trong tháng; Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Kinh tế - Xã hội; Xây dựng Đảng; Nghiên cứu - Trao đổi; Văn bản, chính sách mới; Thông tin cơ sở; Thông tin thế giới; Thông tin chuyên đề; Định hướng tuyên truyền trong quý, trong tháng,…Với cơ cấu như vậy, Bản tin đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu thông tin cần thiết của đa số cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên ở cơ sở, góp phần làm phong phú thêm nội dung sinh hoạt chi bộ, là tài liệu quan trọng và cần thiết ở cơ sở hiện nay. Các tin, bài trong Bản tin có dung lượng thông tin vừa phải, lời văn trong sáng, dễ hiểu, phù hợp với trình độ của số đông cán bộ, đảng viên. Nội dung từng số Bản tin được định hướng, chọn lọc phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tháng, cung cấp nhiều thông tin chính thống đảm bảo tính thời sự, nhận định đúng bản chất sự việc, hiện tượng theo quan điểm của Đảng, góp phần định hướng tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên.

Nguồn thông tin được sử dụng từ các tài liệu, văn bản của Tỉnh ủy, của các cấp, các ngành trong tỉnh; từ các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh và Trung ương; từ các hoạt động công tác thực tiễn của cán bộ, công chức Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ban Đảng tỉnh; từ những thông tin trong bản tin của Thông tấn xã Việt Nam, bản tin “Thông báo nội bộ” của Ban Tuyên giáo Trung ương… nên đảm bảo tính tư tưởng, chuẩn xác và thiết thực.

Bản tin “Thông tin Tư liệu” được cấp phát và sử dụng trong sinh hoạt chi bộ của các tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn toàn tỉnh. Số lượng bản in tăng dần từ 2.300 bản những năm đầu mới phát hành đến gần 4.000 bản hiện nay theo yêu cầu của sự phát triển các tổ chức cơ sở Đảng. Nhìn chung, cách thức sử dụng Bản tin trong sinh hoạt chi bộ rất đa dạng và linh hoạt. Đa số các chi bộ đều sử dụng các tin, bài trong Bản tin làm nội dung thông tin trong sinh hoạt chính trị thời gian đầu của cuộc họp. Đồng chí Bí thư chi bộ lựa chọn những tin, bài quan trọng đọc nguyên văn hoặc trình bày tóm tắt những nội dung chính cho đảng viên nghe. Ở một số chi bộ, Bản tin được đảng viên chuyền tay nhau đọc để mọi người có điều kiện nghiên cứu kỹ hơn nội dung thông tin. Một số đảng bộ cơ sở đã chọn lọc các tin, bài trong Bản tin để phát trên đài truyền thanh cơ sở, góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo nhân dân.

Để Bản tin có chất lượng nội dung tốt, công tác biên tập được xem là khâu quan trọng, luôn được lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo. Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là người trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện Bản tin. Trưởng Ban Biên tập là đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và thành viên Ban Biên tập là các đồng chí Trưởng, Phó các phòng, đơn vị thuộc Ban. Với cơ cấu Ban Biên tập như vậy đã phát huy được nội lực và tăng cường trách nhiệm của từng cá nhân và tập thể Ban trong việc tham gia xây dựng Bản tin.

Qua 22 năm tổ chức, thực hiện, phát hành và sử dụng, Bản tin đã góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nâng cao nhận thức, thống nhất về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch; góp phần thực hiện quyền của đảng viên đuợc thông tin về tình hình thời sự trong nước và thế giới, các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các công việc của Đảng theo quy định Điều lệ Đảng; phục vụ có hiệu quả công tác phối hợp thông tin, tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị của các ngành, địa phương.

Bên cạnh những mặt tích cực, việc tổ chức, thực hiện, phát hành và sử dụng, Bản tin trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Nội dung Bản tin có lúc còn dàn trải, thiếu tập trung, chất lượng thông tin còn hạn chế; sự phối hợp trong công tác biên tập có lúc chưa chặt chẽ, chất lượng biên tập Bản tin có lúc chưa cao; một số tổ chức cơ sở Đảng chưa quan tâm sử dụng Bản tin trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ; hiệu quả sử dụng bản tin ở một số địa phương, đơn vị chưa đồng đều.

Đối với những chi bộ ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa là những nơi ít có điều kiện tiếp cận với các loại sách báo, tạp chí thì Bản tin được cán bộ, đảng viên quan tâm và sử dụng có hiệu quả. Còn đối với những chi bộ ở khu vực đô thị, cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể do cán bộ, đảng viên được tiếp cận nhiều nguồn thông tin nên sự quan tâm và sử dụng Bản tin còn hạn chế.

Trong thời gian tới, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả bản tin Thông báo nội bộ”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đề ra một số giải pháp như sau:

Tiếp tục chú trọng việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả Bản tin trên cơ sở triển khai thực hiện tốt các quyết định, quy định mới của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc tổ chức, thực hiện Bản tin; trong đó chú trọng thực hiện tốt cơ chế làm việc của Ban Biên tập, chế độ chi trả hợp lý tạo động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng thực hiện Bản tin

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với việc sử dụng bản tin “Thông báo nội bộ” của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ của các tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn toàn tỉnh; dừng việc biên soạn, phát hành bản tin riêng phục vụ sinh hoạt chi bộ của cấp huyện mà phát huy trách nhiệm, huy động sự cộng tác tích cực về thông tin, bài vở từ các ban Đảng tỉnh, các cơ quan, đơn vị cấp huyện, đặc biệt là Ban Tuyên giáo cấp huyện; đồng thời thiết lập đội ngũ cộng tác viên thường xuyên cho Bản tin.

Ban Biên tập bản tin phát huy trách nhiệm, tinh thần tích cực, chủ động nắm bắt diễn biến tình hình trong tỉnh, trong nước và quốc tế, tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để kịp thời xây dựng đề cương, biên soạn tài liệu, biên tập những tin, bài có tính định hướng chính trị tư tưởng, sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương, được đông đảo cán bộ, đảng viên quan tâm, đặc biệt là những thông tin mang tính nội bộ, góp phần đổi mới phương thức tiến hành công tác Tuyên giáo của các cấp ủy, tổ chức Đảng. Tăng cường sự phối hợp thông tin tuyên truyền trên Bản tin những nội dung cần thiết giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở, ngành, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Rà soát lại nhu cầu về số lượng Bản tin cần thiết trong toàn Đảng bộ tỉnh để cân đối số lượng in ấn và phát hành đủ đến tất cả các chi bộ nhỏ. Có cơ chế, kinh phí cho việc phát hành Bản tin, đảm bảo tính nhanh nhạy, kịp thời phục vụ sinh hoạt chi bộ hàng tháng.

Chú trọng thường xuyên công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho Ban Biên tập, cho đội ngũ cộng tác viên thường xuyên của Bản tin. Thường xuyên tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các chi, đảng bộ và cán bộ, đảng viên về nội dung, hình thức Bản tin để có hướng bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Định kỳ tiến hành sơ kết đánh giá việc tổ chức, thực hiện, phát hành và sử dụng Bản tin để rút kinh nghiệm và triển khai thực hiện tốt hơn./.

Nguyễn Linh Lâm

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất