Thứ Tư, 25/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 18/9/2011 9:52'(GMT+7)

“Đúng, trúng, hay” phải là bản sắc của báo Đảng

 

Hội thảo do Báo Hải Phòng đăng cai tổ chức, với sự tham gia của gần 30 cơ quan báo Đảng địa phương. Tới dự hội thảo, về phía khách mời Trung ương có các đồng chí: Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông; Phạm Quốc Toàn, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo; Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục báo chí (Bộ Thông tin-Truyền thông); đại diện Vụ báo chí – xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương); về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Đình Bích, Phó chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Hữu Doãn, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố, đại diện lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp.

Hội thảo cũng đón đại diện nhiều cơ quan báo chí trong cả nước, đại diện các cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam, các quan báo chí Hải Phòng tới dự.

Trong không khí trang trọng, phấn khởi, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng phát biểu chào mừng hội thảo, đồng thời gợi mở một số vấn đề liên quan đến tiêu chí “đúng, trúng, hay” trong công tác tuyên truyền, đó là: “Đúng đường lối chủ trương, pháp luật; phù hợp thực tiễn; bảo đảm lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp, người dân; Trúng thực tiễn cuộc sống đặt ra; điểm đòn bẩy; Hay trong văn phạm, câu chữ, dễ đoc, dễ hiểu, dễ thực hiện; giữ gìn văn hóa bản sắc dân tộc”

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, các đại biểu thảo luận sôi nổi về những vấn đề liên quan đến chủ đề Báo Đảng tuyên truyền “đúng, trúng, hay”, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Tham luận mở đầu của đồng chí Bùi Anh Túy, Tổng Biên tập Báo Yên Bái đưa ra những ví dụ rất cụ thể, cho thấy Báo Yên Bái đã kịp thời phản ánh, phát hiện những vấn đề nảy sinh, vướng mắc để kiến nghị với các cấp, ngành liên quan điều chỉnh, xử lý, góp phần để nghị quyết phát huy hiệu quả trong cuộc sống. Tham luận của đồng chí Tô Quang Phán, Tổng biên tập Báo Hà Nội mới cho thấy, “Báo Đảng Thủ đô bám sát cuộc sống, đấu tranh chống diễn biến hòa bình”, Báo Hà Nội mới đã hết sức nhanh nhạy, nắm chắc chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, tuyên truyền hiệu quả nhiệm vụ quan trọng và có tính nhạy cảm này. Từ thực tiễn hoạt động của mỗi cơ quan báo chí, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí đã chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra nhiều kiến nghị đầy tinh thần trách nhiệm của những người làm báo. Tham luận của đồng chí Lê Thị Thuý Lan, Phó tổng biên tập Báo Điện Biên Phủ đưa ra những kinh nghiệm trong tuyên truyền nghị quyết của Đảng từ thực tế của địa phương mình, trong đó nhấn mạnh: muốn tuyên truyền hiệu quả về nghị quyết, phải hiểu nghị quyết, đổi mới cách viết, tâm huyết, trách nhiệm với những vấn đề gai góc. Tham luận của đồng chí Lã Thế Khanh, Tổng Biên tập Báo Vĩnh Phúc đưa ra 4 yêu cầu để tuyên truyền “đúng, trúng, hay”, trong đó phải hiểu nghị quyết và bám sát cơ sở, “chẻ nhỏ vấn đề, không ôm đồm”, hạn chế tình trạng “nhà báo xa lông”.

Một số tham luận không chỉ đề xuất các giải pháp, kiến nghị liên quan đến công tác tuyên truyền, mà còn đề xuất trực tiếp những lĩnh vực cần tập trung thực hiện trong công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai nghị quyết tại mỗi Đảng bộ địa phương. Tham luận của đồng chí Nguyễn Tiến Mạnh, Tổng Biên tập Báo Quảng Ninh kiến nghị các cấp ngành cần quan tâm phối hợp tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho phóng viên xây dựng Đảng, có cơ chế động viên, khuyến khích các tác giả, tác phẩm lĩnh vực tuyên truyền xây dựng Đảng. Trong tinh thần chung, các kiến nghị cũng mong muốn các cấp ủy Đảng địa phương đánh giá đúng vai trò, những đóng góp của các cơ quan báo Đảng đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển các địa phương, phát triển đất nước, đồng thời mong muốn các cấp ủy Đảng chia sẻ những khó khăn, vất vả, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để các cơ quan Báo Đảng phát huy cao nhất vai trò, vị thế, làm tốt chức năng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần đắc lực vào sự nghiệp chung của toàn Đảng, toàn dân, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tới dự hội thảo, các đồng chí Phạm Quốc Toàn, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo; Nguyễn Thanh Đạm, Tổng biên tập Báo Lâm Đồng; Lê Tiền Tuyến, Phó tổng biên tập Báo Sài Gòn giải phóng; Đỗ Đình Đảng, Ủy viên Bộ biên tập Tạp chí cộng sản phát biểu tham luận, chia sẻ khó khăn cũng như những kinh nghiệm cùng các đồng nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Đỗ Quý Doãn đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo với chủ đề sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan báo Đảng. Đồng chí cũng nhấn mạnh, để “đúng, trúng, hay” trong tuyên truyền nghị quyết của Đảng, các cơ quan báo chí quan tâm một số vấn đề, trong đó có việc luôn phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, bản sắc của báo Đảng, chú ý mở rộng đối tượng độc giả, tập trung tuyên truyền những vấn đề cấp bách của địa phương….

Kết luận hội thảo, đồng chí Lê Trọng Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Hải Phòng, Tổng Biên tập Báo Hải Phòng khẳng định: các tham luận đã đi đúng, trúng vấn đề Ban tổ chức hội thảo đề ra. Tuy cách tiếp cận khác nhau, nhưng các tham luận, các ý kiến đều cùng chung mối quan tâm lớn nhất, đó là cố gắng làm rõ vấn đề: Báo Đảng cần làm gì, tuyên truyền như thế nào để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ tuyên truyền, góp phần toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nhanh chóng đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Những kiến nghị, đề xuất nêu tại hội thảo khẳng định các cơ quan báo chí đều nhận thức rõ vai trò của mình trong công tác tuyên truyền triển khai, thực hiện nghị quyết, với mong muốn được đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp chung.

Trong không khí tưng bừng, thành công, đồng chí Lê Trọng Nghĩa trao cờ luân lưu tổ chức Hội thảo báo Đảng khu vực phía Bắc năm 2012 cho đồng chí Vũ Hiến, Tổng biên tập Báo Hà Nam.

Báo Hải Phòng
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất