Thứ Tư, 25/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 11/9/2011 22:3'(GMT+7)

Hiệu quả công tác tuyên truyền miệng ở Điện Biên

 

Thực tế ở Điện Biên những năm qua cho thấy, mọi thành tựu trên các mặt, các lĩnh vực của Đảng bộ tỉnh trong các nhiệm kỳ đều có sự đóng góp thiết thực của công tác tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Hoạt động tuyên truyền đã góp phần tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong Đảng bộ và trong nhân dân các dân tộc. Trong tình hình hiện nay, Đảng bộ tỉnh xác định rõ việc sử dụng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là một trong những phương thức quan trọng và có hiệu quả bậc nhất để đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh đến với toàn xã hội.

Ngay từ khi có Chỉ thị 14-CT/TW ngày 03/8/1977 của Ban Bí thư TW Đảng về việc tổ chức đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên của Đảng, Đảng bộ tỉnh đã chỉ đạo và tổ chức xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở và đề ra quy chế hoạt động, tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ và trang bị các thông tin mới cho báo cáo viên. Do đó, công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong cán bộ, đảng viên và trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh luôn được đẩy mạnh và có hiệu quả thiết thực.

Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng (1986), tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung, của tỉnh nói riêng bước đầu có những khởi sắc. Nền kinh tế hàng hoá thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã có bước phát triển mới. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, trong giai đoạn cách mạng hiện nay đã và đang xuất hiện sự phân luồng tư tưởng, sự phân hoá giàu nghèo. Một bộ phận nhỏ cán bộ đảng viên vì chạy theo lợi ích vật chất tầm thường nên đã có biểu hiện sa sút về phẩm chất đạo đức, có những việc làm và phát ngôn tuỳ tiện, thiếu niềm tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, gây hoang mang và tiêu cực trong quần chúng nhân dân.

Trước tình hình đó, quán triệt sâu sắc Chỉ thị 17 – CT/TW, ngày 15/7/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”, Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên nhiều phương diện, dưới nhiều hình thức, trong đó kênh báo cáo viên, tuyên truyền miệng được hết sức chú trọng và thực tế đã góp phần tích cực làm rõ được những quan điểm đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển nền kinh tế thị trường, làm cho cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức đúng đắn về những kết quả của sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, kịp thời đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về chính trị và tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ đảng viên, củng cố niềm tin của quần chúng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, quản lý điều hành của chính quyền các cấp.

Những năm gần đây, các thế lực phản động trong và ngoài nước luôn tìm mọi cách chống phá công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, làm xao động tình hình tư tưởng trong nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, biên giới của tỉnh. Một số ít người nhẹ dạ, cả tin vào những lời bịa đặt, vu khống chính sách về dân tộc, tôn giáo, dân chủ, đất đai của Đảng và Nhà nước; một bộ phận người dân tộc thiểu số đã lén lút vượt biên trái phép, tin theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu, gây khó khăn và phức tạp mới trong công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an sinh xã hội của tỉnh.

Tình hình trên đặt ra yêu cầu phải tăng cường mở rộng lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở, đồng thời cần xác định rõ nhiệm vụ của công tác chính trị tư tưởng trong giai đoạn mới là tập trung xây dựng lực lượng quần chúng cốt cán; thường xuyên tổ chức phát động quần chúng, nói chuyện, trao đổi trực tiếp thông tin tình hình trong nước, quốc tế, tình hình địa phương kết hợp với các hoạt động tuyên truyền trên báo chí, văn hoá văn nghệ. Qua đó, củng cố nhận thức và nâng cao niềm tin trong cán bộ đảng viên, đồng bào dân tộc; tuyên truyền nhằm làm cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân từng bước nhận rõ bộ mặt thật của các thế lực thù địch và bọn phản động. Kịp thời tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Để đạt được yêu cầu trên, Đảng bộ tỉnh xác định, trong nhiệm kỳ 2010-2015, mỗi đồng chí báo cáo viên khi được chỉ định, cấp ủy các cấp cần chú trọng tới các tiêu chuẩn: phải có trình độ tiếp thu, nghiên cứu, có khả năng truyền đạt chính xác, rõ ràng, có kỷ luật trong phát ngôn; có tư cách, phẩm chất đạo đức cách mạng và ý thức tổ chức kỷ luật; được cán bộ, đảng viên và quần chúng tin cậy, nhiệt tình hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ báo cáo viên. Các báo cáo viên phải thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, tham mưu cho cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đúng hướng; tuyên truyền, phổ biến, giải thích đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước kịp thời, mang tính thời sự cao; tham gia giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ đảng viên; phối hợp có hiệu quả với các cấp ủy đảng tăng cường công tác tuyên truyền dưới các hình thức phù hợp, làm cho cán bộ đảng viên thống nhất với đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước và của tỉnh, tạo ra sự đồng thuận cao trong nhân dân với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh trong giai đoạn 2010-2015, tạo đà cho những năm tiếp theo.

Để đáp ứng được yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên đã hướng dẫn cấp ủy các cấp trong tỉnh khi ra quyết định chỉ định đội ngũ báo cáo viên cùng cấp nhiệm kỳ 2010-2015 cần quan tâm, chú trọng lựa chọn cho được những đồng chí có khả năng tư duy, đạo đức, quan điểm tốt làm báo cáo viên của cấp ủy trong nhiệm kỳ; xây dựng kế hoạch để bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cung cấp tài liệu kịp thời, tạo các điều kiện về vật chất và tinh thần hợp lý cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đồng thời, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ban tuyên giáo cấp ủy - cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy cùng cấp để giao nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc triển khai kế hoạch công tác của đội ngũ báo cáo viên, qua đó tạo cho được sự đồng tâm, hiệp lực, cùng nêu cao trách nhiệm của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong công tác tuyên truyền, định hướng chính trị, tư tưởng theo sự lãnh đạo và định hướng của đảng bộ, góp phần thiết thực vào việc hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ chính trị mà đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh đã đề ra cho cả nhiệm kỳ 2010-2015 và những năm tiếp theo./.

Nguyễn Vân Chương
UVTV-Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Điện Biên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất