Thứ Năm, 3/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 5/5/2011 9:17'(GMT+7)

3 tỷ người châu Á sẽ có cuộc sống sung túc vào năm 2050

Họp báo về dự thảo báo cáo của ADB về “Châu Á năm 2050 – xây dựng một thế kỷ châu Á”.

Họp báo về dự thảo báo cáo của ADB về “Châu Á năm 2050 – xây dựng một thế kỷ châu Á”.

Trưa qua (4/5), Giám đốc điều hành Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), ông Rajat Nag đã có buổi họp báo về dự thảo báo cáo của ADB về “Châu Á năm 2050 – xây dựng một thế kỷ châu Á”.

Bản dự thảo báo cáo cho biết, trọng tâm của nền kinh tế toàn cầu sẽ chuyển sang khu vực châu Á, một khu vực có thể đóng góp 50% vào kết quả đầu ra, thương mại và đầu tư toàn cầu vào năm 2050, gia tăng từ mức đóng góp 27% hiện nay.

Ông R. Nag cho biết, nhiều vấn đề mà dự thảo báo cáo “Châu Á năm 2050 – Xây dựng một kỷ thế kỷ châu Á” đã được các đại biểu tham dự làm rõ như thúc đẩy công nghệ, hợp tác công tư, cân bằng hệ thống tài chính, xây dựng lòng tin về dân chủ, quản lý đô thị và vượt qua bẫy thu nhập trung bình…. Các đại biểu đã thống nhất rằng muốn tăng trưởng bền vững và toàn diện, không còn cách nào khác là các nước phải tăng cường hợp tác để cùng nhau vượt qua những thách thức.

Theo ông Nag, khu vực Châu Á có thể trở nên thịnh vượng vào giữa thế kỷ này với khoảng 3 tỉ người có cuộc sống sung túc. Nếu duy trì được đà tăng trưởng ấn tượng hiện nay, một “thế kỷ châu Á” sẽ được mở ra với những con số ấn tượng như: thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 6 lần, không còn nước nghèo và GDP bình quân đầu người đạt 38.600 USD, so với mức trung bình năm 2050 của thế giới là 36.600 USD.

Tuy nhiên, theo ông Nag mục tiêu này không hề dễ dàng đạt được khi châu Á đang phải đối mặt với 5 thách thức lớn, bao gồm: sự bất bình đẳng giữa các nước, nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình, khan hiếm tài nguyên thiên nhiên, ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và năng lực thể chế và quản trị điều hành.

Giải pháp được ông Nag đưa ra để vượt qua tình huống trái chiều này là: Các nước phải theo đuổi sự phát triển bền vững bằng việc tăng cường năng lực thể chế, mà chống tham nhũng là một trong những vấn đề quan trọng. “Nước nào muốn vượt qua bẫy thu nhập phải có khả năng sáng tạo và nâng cao năng suất lao động. Lợi thế về nguồn lao động dồi dào không thể thể phát huy tác dụng nếu các nước không đào tạo một đội ngũ nhân lực có kỹ năng tốt” – ông Nag nói.

Các nội dung trong dự  thảo báo cáo “Châu Á năm 2005 – xây dựng một thế kỷ châu Á” cũng là các vấn đề mà các Thống đốc thảo luận trong hội thảo với chủ đề “Châu Á năm 2050: Theo đuổi sự phát triển bền vững và thịnh vượng”. Với những đóng góp từ các phiên thảo luận, bản dự thảo sẽ được cập nhật thành một tài liệu hoàn chỉnh xuất bản vào tháng 8 tới./.

Vũ Hạnh - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất