Từ ngày 23 đến 24/8, tại Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra hội nghị toàn quốc “Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và Hội nhập quốc tế: Mô hình CDIO”, với sự tham dự của hơn 300 đại biểu đến từ 40 trường đại học trong cả nước, cùng các đại diện lãnh đạo và chuyên gia từ Hiệp hội CDIO thế giới và các doanh nghiệp.
CDIO là chương trình đào tạo theo phương pháp tiếp cận - một khung chuẩn giáo dục mang tính sáng tạo để hoạch định và đánh giá chương trình đào tạo dựa trên chuẩn đầu ra. Hội nghị này là dấu mốc quan trọng trong việc xác lập áp dụng mô hình CDIO của Hiệp hội CDIO Thế giới vào Việt Nam trong hệ thống giáo dục đại học nói riêng và trong thời kỳ hội nhập quốc tế nói chung.
Tại hội nghị, đại diện Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và các Sở Giáo dục áp dụng CDIO đã trình bày các báo cáo về thực tiễn, những đúc kết trong việc tiếp nhận và áp dụng CDIO tại cơ sở để phát triển chương trình đào tạo. Nội dung chủ yếu xoay quanh các chủ đề thiết kế và phát triển chương trình đào tạo, được hệ thống hóa theo các tiêu chuẩn CDIO; xây dựng và phát triển chuẩn đầu ra đáp ứng nhu cầu các bên liên quan; thiết kế chương trình tích hợp giảng dạy kiến thức với các kỹ năng; đảm bảo môi trường học tập trải nghiệm thực hành nghề nghiệp; thiết kế dạy, học và đánh giá dựa trên chuẩn đầu ra; nâng cao năng lực giảng viên; đánh giá chương trình đào tạo và cải tiến liên tục.
Đối với các trường đại học, CDIO cung cấp một hệ thống giải pháp nhất quán để phát triển, cải tiến liên tục và toàn diện chương trình giáo dục; góp phần nâng cao nội lực làm chủ những phương pháp tiên tiến để phát triển bền vững các chương trình theo chuẩn mực chất lượng quốc tế; thúc đẩy hình thành văn hóa chất lượng, đẩy mạnh xây dựng và thực hiện các chính sách đảm bảo chất lượng toàn diện ở cấp chương trình. Sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức, kỹ năng, thái độ đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan và yêu cầu nghề nghiệp của thế kỷ 21.
Năm 2010, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh là đại học đầu tiên tại Việt Nam áp dụng CDIO với mục tiêu triển khai thí điểm cho ngành kỹ thuật cơ khí và ngành công nghệ thông tin; sử dụng việc triển khai thí điểm để đúc kết những sản phẩm, khung chuẩn chung và mô hình mẫu, nhằm phát triển một mô hình thúc đẩy đổi mới chương trình đào tạo thông qua việc nhân rộng áp dụng CDIO ở Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam./.
Gia Thuận (TTXVN)