Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 13/4/2013 22:24'(GMT+7)

Mãi vẹn nguyên một tình yêu với quê hương, đất nước và con người Bến Tre

Nhà và vườn cô Mười Sót tại ấp 1, xã Nhơn Thạnh, TP. Bến Tre. (Ảnh: T.Tr).

Nhà và vườn cô Mười Sót tại ấp 1, xã Nhơn Thạnh, TP. Bến Tre. (Ảnh: T.Tr).


Đó là tấm lòng của cô Mười Sót (tên thật là Nguyễn Thị Sót), sinh năm 1940, ở ấp 1, xã Nhơn Thạnh, thành phố Bến Tre. 
Tôi đến thăm tình cờ vào lúc cô đang chuẩn bị làm mâm cơm tưởng nhớ ngày mất của một người bạn “đặc biệt”, người đã thề non hẹn biển với cô rồi “đi mãi không về”, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng đất nước, dân tộc. Trong căn nhà nhỏ đơn sơ, một mình một bóng, phải chăng vì người con gái năm xưa ấy vẫn giữ trọn lời thề, thủy chung với lời hẹn ước năm nào?

Hết lòng phục vụ cho sự nghiệp cách mạng, trung thành với Đảng, với nhân dân.

Tham gia cách mạng năm 1960, với 73 mùa xuân, 43 năm tuổi Đảng, cuộc đời cô Mười Sót từng gắn liền với nhiều nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó: quân báo, thanh niên, phụ nữ, binh vận, công an…Nhiệm vụ nào cô cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua và lập được nhiều thành tích đáng kể. Năm 1970, khi công tác tại phụ nữ thị xã, cô đã tham gia vận động quần chúng phá rã bộ máy ấp ở khu 1 (nay là phường 1, thành phố Bến Tre). Tháng 7/1975, cô được phân công về công tác tại Công an Thị xã với nhiệm vụ Đội trưởng Đội An ninh, đến năm 1985 cô được khen thưởng lập thành tích xuất sắc trong đợt đấu tranh phá rã tổ chức phản động đội lốt tôn giáo ở Thị xã. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, 3 lần bị địch bắt tù, đày nhưng người chiến sĩ ấy vẫn giữ trọn khí tiết, kiên trung, bất khuất, một lòng một dạ với cách mạng.

Thắp lên ngọn lửa nhân ái

Năm 1988, cô về hưu nhưng vẫn tích cực tham gia và ủng hộ hoạt động tại địa phương. Cô dành dụm tiền từ lương hưu hàng tháng, từ khoảng trợ cấp cho người nhiễm chất độc màu da cam của bản thân (khoảng 8,5 triệu đồng) và tiền thu hoạch hoa màu trong vườn nhà để giúp đỡ các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, giúp đỡ cho các em học sinh nghèo đến trường và rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh… Cô còn nghĩ ra sáng kiến treo giải thưởng động viên các thầy giáo, cô giáo dạy giỏi tại các trường trên địa bàn xã Nhơn Thạnh nhằm khích lệ tinh thần “dạy tốt, học tốt” cho thầy, cô giáo và các em học sinh. Như cánh chim không mỏi, cô luôn chắp cánh, ươm mầm cho thế hệ trẻ thân yêu. Ngoài ra, cô còn mua bảo hiểm y tế cho các hộ cận nghèo thật sự khó khăn không đủ điều kiện mua bảo hiểm. Cô suy nghĩ “Trong kháng chiến để giành được thắng lợi biết bao người đã đổ xương máu, đã ngã xuống, thì giờ đây cô nguyện thay thế những người đã mất giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong đó có con cháu các gia đình chính sách, mong sao các cháu ăn học thành tài, phần nào xoa dịu nỗi đau chiến tranh và an ủi vong linh những người đã khuất”.

Bên cạnh những việc làm trên, cô còn tích cực tham gia các phong trào vận động của địa phương và xã hội như đóng góp ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa…Được biết cô đã hiến tặng cho Bảo tàng tỉnh Bến Tre cây mai vàng 50 năm tuổi được định giá mấy chục triệu đồng và một chiếc đèn măng - xông cổ. Nhơn Thạnh là xã vùng ven của thành phố Bến Tre đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới, điều kiện đi lại của người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy được điều này, vừa qua cô đã tự nguyện đóng góp cho xã 200 bao xi măng để làm đường và sắp tới sẽ tiếp tục ủng hộ cho đến khi xã hoàn thành tiêu chí về giao thông nông thôn.

Đến ước nguyện cuối đời…

Đã nhiều lần, cô đến UBND xã Nhơn Thạnh tìm gặp các đồng chí lãnh đạo xã trình bày nguyện vọng, sau khi bán tài sản còn lại là 2 công đất trị giá trên 1,5 tỷ đồng cô sẽ dành một nửa cho công tác từ thiện, một nửa chia cho các cháu trong gia đình. Về phần mình, cuối đời cô sẽ về sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Thế nhưng, sự hy sinh, cống hiến thầm lặng vẫn chưa dừng ở đó, càng đáng quí, đáng trân trọng hơn khi tài sản cuối cùng là thân xác mình cô cũng hiến cho y học, mọi thủ tục cô đã hoàn thành vào năm 2004.

Với những hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, cho xã hội, cô đã được Nhà nước phong tặng Huân chương Kháng chiến hạng nhì, Huân chương Quyết thắng hạng nhì, Kỷ niệm chương chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù, đày và rất nhiều bằng khen, giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cô còn là một trong những gương điển hình tiêu biểu của thành phố Bến Tre trong thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Mãi mãi một tinh thần trung hiếu, một tình yêu lớn với con người, với quê hương và đất nước, luôn giữ cho mình ý thức cần, kiệm, nhân hậu, sâu nặng nghĩa tình, tấm gương của cô Mười Sót thật cao cả, thật đáng trân trọng để mọi người “học tập và làm theo”./. 

 Thảo Vy


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất