Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 6/5/2013 21:5'(GMT+7)

Hậu Giang: làm theo tấm gương đạo đức của Bác đi vào chiều sâu

Đồng chí Võ Minh Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh uỷ  phổ biến triển khai chuyên đề 2013

Đồng chí Võ Minh Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh uỷ phổ biến triển khai chuyên đề 2013

Đa số cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhận thức khá sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Hầu hết các địa phương, cơ quan, đơn vị, cá nhân đều thấm sâu những lời dạy của Bác, tự kiểm điểm về lề lối làm việc của mình, phấn đấu thực hiện cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, tham gia tích cực công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, là đạo đức, là văn minh; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, giảm phiền hà đối với nhân dân.

Từ nhận thức trên, toàn đảng bộ đã thể hiện bằng những việc làm cụ thể, như: tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XII, nhất là đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu -cụm công nghiệp, thu hút vốn đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng; đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương; đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế; cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

- Về kinh tế: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14,13% (KH 14 - 15%), trong đó khu vực I tăng 4,01% (KH 5 - 6%), khu vực II tăng 17,14% ( KH 17 - 18%), khu vực III tăng 19,19 % ( KH 19 - 20%). Giá trị gia tăng bình quân đầu người đạt 23,64 triệu đồng/người/năm (tăng 4 triệu đồng so năm 2011), tương đương 1.133 USD. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, khu vực I chiếm 30,1% (giảm 1,63%), khu vực II chiếm 32,18% ( tăng 0,86%), khu vực III chiếm 37,72% (tăng 0,77%).

Công trình đường nối Vị Thanh - Cần Thơ đã hoàn thành giai đoạn I và đã đưa vào hoạt động, tạo nên bộ mặt mới của tỉnh lỵ Hậu Giang.

- Về văn hoá xã hội: Các hoạt động văn hoá, giáo dục, y tế, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, khoa học và công nghệ đều có bước phát triển; các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, việc làm và dạy nghề đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhiều chương trình, đề án đã và đang triển khai tích cực như: hỗ trợ tiền điện, dạy nghề cho lao động nông thôn, bảo hiểm thất nghiệp, giải quyết việc làm,…giải quyết việc làm cho 24.500 lao động, đạt 100% kế hoạch; giảm 3,59% hộ nghèo, hiện còn 17,11%. Toàn tỉnh hiện có 51/74 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt tiêu chuẩn văn hóa, xây dựng 03 xã đạt 11 tiêu chí nông thôn mới từ đó các mặt văn hoá - xã hội của tỉnh đều có sự phát triển năm sau cao hơn năm trước.

- Về quốc phòng- an ninh: tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Đặc biệt, công tác gọi thanh niên nhập ngũ trong những năm qua đều đạt chỉ tiêu trên giao, đảm bảo chất lượng. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật được tăng cường, kịp thời giải quyết các đơn thư tố cáo, khiếu nại của công dân và làm tốt công tác hoà giải ở cơ sở, từ đó nhân dân yên tâm trong sản xuất và cuộc sống.

- Về công tác xây dựng Đảng: cấp ủy đảng các cấp trong tỉnh đã quyết tâm xây dựng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; công tác phát triển đảng viên mới đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, chỉ tiêu năm sau cao hơn năm trước (năm 2012 toàn tỉnh đã kết nạp được 2.371 đảng viên, vượt 18,5% so với năm 2011); chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn đảm bảo và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; công tác triển khai, quán triệt và tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được kịp thời, rút ra được nguyên nhân và kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác xây dựng Đảng ở địa phương và cơ sở; việc bồi dưỡng, đào tạo và luân chuyển cán bộ từ tỉnh về huyện, về cơ sở và ngược lại được thực hiện nghiêm túc, đúng theo hướng dẫn của Trung ương và Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đề ra, tạo được bước phấn đấu không ngừng của cán bộ, đảng viên trong điều kiện mới.

Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 03, Tỉnh ủy Hậu Giang tiếp tục thực hiện một số nội dung cụ thể từ nay đến năm 2015 như sau:

- Trọng tâm của năm 2013 là: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chấn chỉnh đạo đức, tác phong và lề lối làm việc của các bộ, đảng viên, gắn với tiếp tục việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

-Tiếp tục thực hiện tám nội dung được nêu trong Chỉ thị của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Bí thư, chú ý cách làm sinh động, thiết thực, hiệu quả và gắn với điều kiện, đặc thù, nhiệm vụ chính trị cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, cụ thể một số nội dung quan trọng là: Đưa nội dung học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, nề nếp trong sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt của hội viên, đoàn viên Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, theo nội dung chuyên đề hằng năm, đồng thời liên hệ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức và mỗi cá nhân; cấp ủy các cấp và lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt, xác định trách nhiệm cá nhân, đề ra thời hạn để phấn đấu khắc phục, mang lại kết quả thiết thực; xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên; đạo đức nghề nghiệp theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và dễ kiểm tra đánh giá; thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; tiếp tục đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên, cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cấp ủy các cấp xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương tư, khóa, XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; công tác tuyên truyền, gắn với giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chú ý việc xây dựng các mô hình làm tốt, phát hiện các điển hình, tổ chức các hoạt động biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hơn 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, của Bộ Chính trị, khoá XI. Đa số đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức có chuyển biến tích cực trong tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống. Việc chấp hành giờ giấc hành chính, chấp hành những quy định ở các cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng tốt hơn. Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức có chuyển biến rõ nét về tinh thần trách nhiệm đối với công việc, đối với tập thể, đối với đồng chí, đồng nghiệp và đối với nhân dân. Tinh thần đoàn kết, dân chủ trong các cơ quan, đơn vị ngày càng được phát huy. Việc góp ý phê bình, tinh thần tiếp thu phê bình trong các sinh hoạt chính trị của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể có sự chuyển biến tốt. Nhiều địa phương, đơn vị cơ sở với những việc làm thiết thực phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị mình. Nhiều cơ quan, đơn vị có sự chuyển biến rõ nét trong việc cải cách hành chính và quan hệ tiếp xúc với nhân dân.

Chính những việc làm tiêu biểu đó đã có tác dụng tích cực, có sức lan toả, lôi cuốn các đơn vị, cá nhân khác học tập để làm theo, góp phần to lớn để việc học và làm theo Bác đi vào chiều sâu, trở thành phong trào hành động cách mạng của đông đảo nhân dân. Những biểu hiện ấy thể hiện rõ nét ở sự chuyển biến về hiệu quả công việc và ý thức xã hội, hình thành nên những thói quen đẹp, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong xã hội.

Uy Tín

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất