Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 13/4/2013 21:24'(GMT+7)

Hưng Yên thấm nhuần việc học và làm theo Bác

Năm qua, thực hiện Kế hoạch số 24- KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên, bộ phận giúp việc cấp uỷ các cấp đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thống nhất những nội dung và chủ động tham mưu, xử lý một số nhiệm vụ; thảo luận, xây dựng chương trình làm việc của Bộ phận giúp việc. Đồng thời chủ động triển khai hướng dẫn về tổ chức và xây dựng quy chế làm việc của Bộ phận giúp việc cấp ủy các cấp; hướng dẫn về việc bổ sung xây dựng và tổ chức thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham mưu giúp ban thường vụ cấp ủy xây dựng kế hoạch về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012 và học tập các chuyên đề năm 2012 và học tập một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, đã hướng dẫn việc bổ sung chuẩn mực, trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch 24- KH/TU về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 Trong quá trình triển khai, cấp ủy các cấp và chính quyền, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào hoạt động thường xuyên, thông qua các hình thức sinh hoạt chi bộ hàng tháng, sinh hoạt đoàn thể, hội nghị… gắn với việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Sau học tập, các chi, đảng bộ cơ sở đã tổ chức để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã đăng ký nội dung phấn đấu làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, trọng tâm là những việc làm cụ thể, thiết thực, sát với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị. 14/14 huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 03 - CT/TW, Kế hoạch số 24-KH/TU và kế hoạch cấp mình; ban hành quyết định thành lập, quy chế làm việc của bộ phận giúp việc cấp uỷ cấp huyện và tương đương, cấp xã và tương đương; phân công chi uỷ viên phụ trách về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

Đến hết tháng 6/2012, 100% các tổ chức cơ sở đảng của 9/14 huyện, thành  uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ (Văn Lâm, Đảng uỷ Công an tỉnh, Ân Thi, Kim Động, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, Tiên Lữ, Đảng bộ Quân sự tỉnh, Phù Cừ,  Khoái Châu) đã rà soát, bổ sung và xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các đảng bộ còn lại đang tích cực chỉ đạo thực hiện. Nhiều chi, đảng bộ đã xây dựng chuẩn mực đạo đức phù hợp với đặc thù của ngành, đơn vị mình, tiêu chí ngắn gọn, dễ nhớ, có tính khả thi cao. Các đơn vị thuộc khối ngành tài chính, kinh doanh, dịch vụ đều đề ra chuẩn mực là an toàn lao động, chu đáo, tận tụy, trung thực, nhanh chóng, thuận lợi, chính xác, văn minh, lịch sự…

 Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của cấp uỷ, ngành giáo dục các huyện, thành phố đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn lồng ghép tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp; kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào lễ chào cờ đầu tuần; tổ chức các buổi ngoại khóa thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác lồng ghép nhân dịp những ngày kỷ niệm sinh nhật Bác 19/5... Các chương trình, bài giảng tại trung tâm BDCT các huyện, thành phố đã chú trọng gắn nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các cấp ủy đã tổ chức tọa đàm giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên, học sinh… học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, đoàn thanh niên đã xây dựng kế hoạch cụ thể về giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; phát động các phong trào thanh niên làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác với các hình thức đa dạng, phong phú...

Trong dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890 - 19/5/2012), 8/14 huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương các điển hình tiên tiến như: Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh, Đảng uỷ Quân sự tỉnh, các huyện, thành ủy Hưng Yên, Mỹ Hào, Văn Lâm, Ân Thi, Phù Cừ, Tiên Lữ. Toàn tỉnh có 211 tập thể và cá nhân được cấp uỷ huyện và tương đương biểu dương, khen thưởng. Việc ghi Sổ đảng viên tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện nhiêm túc. Hàng tháng, tại sinh hoạt chi bộ đã đánh giá, bình xét đảng viên có những việc làm tốt để ghi Sổ đảng viên tiêu biểu, từ đó có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời…

Bên cạnh những kết quả đạt được, ở Hưng Yên, việc triển khai học tập các chuyên đề năm 2012 ở một số địa phương, đơn vị còn hình thức, chưa rõ nét, dẫn đến hiệu quả học tập còn thấp. Một số tổ chức cơ sở đảng rà soát, bổ sung và xây dựng chuẩn mực đạo đức thực hiện còn chậm, chưa bám sát hướng dẫn, còn chung chung, chưa phù hợp với thực tiễn. Việc phát hiện, biểu dương, tuyên truyền các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa kịp thời, chưa thuyết phục. Việc ghi Sổ đảng viên tiêu biểu làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số chi bộ chưa được duy trì thường xuyên, còn lúng túng trong việc bình xét...

Để tiếp tục lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 24-KH/TU của Tỉnh uỷ về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cấp ủy và chính quyền các cấp chú trọng những nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong Đảng bộ và trong nhân dân ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Thường xuyên cổ vũ, động viên các tổ chức và cá nhân sáng tạo, linh hoạt trong  học tập và làm theo Bác; thiết thực gắn học tập và làm theo Bác với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước theo lời Bác dặn “công việc hàng ngày là nền tảng của thi đua”.

Thứ hai, tổ chức tốt việc học tập chủ đề năm 2013 gắn với học tập và vận dụng hiệu quả những lời dạy của Bác trong các lần về thăm Đảng bộ và nhân dân Hưng Yên. Cụ thể hóa và bổ sung chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với khuyến khích, giám sát, kiểm tra, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có hiệu quả.

Thứ ba, tiếp tục gắn học tập Chỉ thị 03 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình, đồng thời kiên quyết khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Kịp thời biểu dương tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương của Bác, nhất là của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp để nhân rộng những việc làm tốt, những cách làm hay "đầu tàu gương mẫu" ngày một lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội./.

Trung Nghĩa


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất