Thứ Ba, 24/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 25/7/2012 13:37'(GMT+7)

ADB VÀ AUSAID: Hỗ trợ bình đẳng giới thông qua phát triển giao thông khu vực Mê kông

 

 

Các quan chức trong ngành GTVT các nước Cam-pu-chia, CHDCND Lào và Việt Nam, cùng với các đối tác phát triển, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Ôx-trây-li-a (AusAID), sẽ gặp gỡ để thảo luận về vấn đề thúc đẩy bình đẳng giới thông qua việc thiết kế và thực hiện một cách hiệu quả các dự án giao thông.

Ông Andrew Head, Phó Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam cho biết: “Các dự án giao thông rất hay được coi là trung lập về giới. Các bước mang tính tích cực, chủ động cần được thực hiện để đảm bảo rằng các dự án này đáp ứng nhu cầu đi lại khác nhau của phụ nữ với tư cách là người sử dụng phương tiện giao thông, và ưu tiên của họ phải được tiếp thu trong chính sách và qui hoạch ngành giao thông".

Khoảng 60 đại biểu ở tiểu vùng Mê-kông đã tham gia vào hội thảo này. Nhiều đại biểu đã trao đổi, trình bày rõ những kiến thức thực tiễn về cách thức vấn đề giới được giải quyết thành công như thế nào trong các dự án này; chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo hệ thống giao thông toàn diện và dành cho tất cả mọi người, đồng thời thảo luận các vấn đề giới trong các phương thức vận tải khác nhau và làm cách nào để vượt qua các thách thức.

“Báo cáo phát triển con người, 2011” do UNDP công bố mới đây cho thấy, Việt Nam xếp thứ 128 trên 187 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là mức trung bình trên thế giới, về chỉ số phát triển con người (HDI-Human Development Index) nhưng lại xếp thứ 48 trên thế giới về chỉ số bất bình đẳng giới (thứ hạng càng gần 0 càng thể hiện sự bình đẳng cao). Theo đó, chúng ta đã có những bước tiến vượt bậc trong việc thực hiện bình đẳng giới. “Báo cáo Phát triển con người, 2011” của UNDP cũng cho thấy, xu hướng GII (GII - Gender Inequality Index- để đo lường sự bất bình đẳng giữa nam và nữ trong một quốc gia hay vùng lãnh thổ) của Việt Nam là liên tục giảm từ 1995-2011. Điều đó cho thấy mức độ bình đẳng giới của Việt Nam tăng lên rõ rệt. So với các nước trong khu vực ASEAN, Việt Nam xếp thứ 7/11 nếu xét về chỉ số HDI, nhưng nếu xét về chỉ số GII, Việt Nam lại đứng thứ 3, sau Singapore và Malaysia. Như vậy, có thể nói, mặc dù chỉ số phát triển con người của Việt Nam còn hạn chế so với các nước trong khu vực nhưng mức độ bình đẳng giới của Việt Nam luôn thuộc những nước hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, liên quan đến những chủ đề mà Hội thảo đặt ra thì Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn, cần có những bước đi cụ thể, thiết thực hơn…

Ông Michael Wilson, Tham tán công sứ của AusAID phụ trách Mê-kông và Khu vực nhấn mạnh: “Từ cách thức thu hồi đất được thực hiện xuyên suốt những năm qua đến những thay đổi trong hoạt động kinh tế - đã làm mất đi sinh kế của một bộ phận cư dân, đồng thời cũng tạo ra cơ hội kiếm sống mới của những người khác - hệ quả từ các dự án giao thông cho thấy rằng, những lợi ích của phụ nữ phải đặt lên hàng đầu và ở vị trí trung tâm khi các tác động tiêu cực đến cộng đồng được giảm thiểu và các cơ hội mới được tối đa hóa".

Trong khuôn khổ chiến lược dài hạn của ADB, Chiến lược đến năm 2020 đã đặt bình đẳng giới là một trong năm động lực của sự thay đổi nhằm tiến tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thoát khỏi nghèo đói. Thúc đẩy bình đẳng giới là mục tiêu tối quan trọng đối với chương trình tài trợ của Ôx-trây-li-a. Trao quyền cho phụ nữ tham gia vào nền kinh tế, lãnh đạo, giáo dục sẽ huy động được tiềm năng quan trọng chưa được khai thác của phụ nữ trong quá trình phát triển. Việc hỗ trợ phát triển lĩnh vực giao thông là một ưu tiên quan trọng của cả ADB và AusAID trong tiểu vùng Mê-kông.

Ngân hàng Phát triển Châu Á, trụ sở chính đóng tại Ma-ni-la, Phi-líp-pin, hoạt động với sứ mệnh giảm đói nghèo ở khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng kinh tế toàn diện, tăng trưởng bền vững về môi trường và hội nhập khu vực. Được thành lập năm 1966, hiện nay ADB có 67 thành viên, trong đó gồm 48 thành viên trong khu vực. Trong năm 2011 ADB phê duyệt tổng cộng 21,7 tỷ USD bao gồm cả đồng tài trợ.

Trần Thu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất