Thứ Ba, 24/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 24/7/2012 21:30'(GMT+7)

Chăm lo cho người có công là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước

Ảnh: VGP/Thu Cúc

Ảnh: VGP/Thu Cúc

Gặp gỡ các bà, các mẹ, thương bệnh binh và những NCC tại 2 trung tâm, Bộ trưởng nhấn mạnh, chăm sóc NCC vừa là trách nhiệm, vừa là đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ quan trọng này.

Tại Trung tâm Điều dưỡng và Nuôi dưỡng NCC tại phố Thanh Bình, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, những bà mẹ và các thương bệnh binh đều rất phấn khởi khi được Bộ trưởng tận tình hỏi han về cuộc sống ở đây.

Bà Nguyễn Thị Thìn ở quận Cầu Giấy, không giấu được nỗi xúc động khi tâm sự về người chồng, Liệt sỹ Nguyễn Ngọc Giao, đã hy sinh tại chiến trường miền Nam năm 1968. Điều khiến bà Thìn trăn trở nhất lúc này là dù đơn vị cũ của ông và gia đình đã nhiều lần tìm kiếm nhưng vẫn chưa thấy được hài cốt của ông. Ở vào tuổi 80 tuổi, bà chỉ có một nguyện vọng là tìm được hài cốt của chồng. Cùng cảnh ngộ với bà Thìn, bà Nguyễn Thị Đình (huyện Mỹ Đức) đã ở Trung tâm điều dưỡng và nuôi dưỡng NCC số 2 ở xã Viên Ân, huyện Ứng Hòa. Sống tại Trung tâm 15 năm, dù rất vui vì được chăm sóc chu đáo từ vật chất đến tinh thần, nhưng bà cũng chỉ đau đáu một mong muốn là tìm được hài cốt của chồng.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hải Chuyền cho biết, Bộ LĐTB&XH đã xây dựng Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ bằng phương pháp giám định gen. Mục tiêu của Đề án nhằm xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin trong các nghĩa trang và các hài cốt mới được quy tập về. Bên cạnh đó, các phương pháp thực chứng khác như: xác định qua sơ đồ mộ chí nơi chôn cất; xác định qua di vật để lại của liệt sỹ gắn với hài cốt được tìm kiếm, cất bốc; xác định qua thông tin từ nhân dân, đồng đội của liệt sỹ vẫn được tiến hành thường xuyên và tích cực.

Bộ trưởng một lần nữa khẳng định, các cơ quan có thẩm quyền sẽ luôn chú trọng huy động mọi nguồn lực xã hội, cùng với Đảng, Nhà nước chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho những người và gia đình có công với cách mạng. Đồng thời, tạo điều kiện, khuyến khích người và gia đình có công tích cực tham gia phát triển kinh tế để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, có mức sống cao hơn mức sống trung bình của dân cư tại địa bàn.

(Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất