Thứ Bảy, 5/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 22/6/2010 18:40'(GMT+7)

An Giang: Công tác xã hội hóa thể dục thể thao tại phường Mỹ Hòa, thành phố Long Xuyên

Hội đua bò Bảy Núi - An Giang (Ảnh minh hoạ)

Hội đua bò Bảy Núi - An Giang (Ảnh minh hoạ)

Mỹ Hòa là một phường ven đô thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, có diện tích tự nhiên là 165ha gồm 11 khóm với 7.211 hộ dân (30.276 nhân khẩu) chủ yếu sinh sống bằng nông nghiệp và một số ít nghề tiểu thủ công nghiệp và buôn bán nhỏ. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn không ít khó khăn. Tuy vậy, với truyền thống là chiếc nôi phong trào thể dục thể thao (TDTT) của thành phố (từ trước giải phóng), được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự tăng cường tuyên truyền, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với sự đồng tình ủng hộ, tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân trong phường đã tạo nên phong trào TDTT rộng khắp, thu hút mọi người cùng tham gia rèn luyện sức khỏe. Điều đáng nói ở đây là công tác xây dựng sân bãi, luyện tập cũng như các trang bị cho vận động viên, cầu thủ chủ yếu do công tác xã hội hóa (quyên góp của nhân dân, sự tài trợ của các nhà tài trợ và đóng góp của người tham gia). Ngân sách cấp cho công tác này rất ít, mới ở mức 9 triệu đồng/năm.

Xác định công tác thể dục thể thao là nhiệm vụ hết sức quan trọng, tạo sân chơi lành mạnh cho nhân dân, đặc biệt thu hút thanh thiếu niên, từng bước ổn định an ninh trật tự tại địa phương, góp phần phát triển KT-XH và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư nên Đảng ủy, UBND phường Mỹ Hoà hết sức trú trọng công tác tuyên truyền, vận động và quan tâm chỉ đạo, ủng hộ cách làm và tham gia vào công tác xã hội hóa phong trào, kêu gọi nhân dân cùng tham gia công tác xã hội hóa TDTT của phường, kêu gọi sự quan tâm ủng hộ, tài trợ của các mạnh thường quân, các nhà tài trợ, những người quan tâm tới phong trào TDTT.

Kinh phí địa phương hạn hẹp, số tiền dành cho hoạt động TDTT không đủ để có thể tổ chức được các phong trào rộng rãi. Do đó, nhằm huy động sự chung tay đóng góp từ nhiều nguồn, trước khi tổ chức các hoạt động TDTT, Đảng uỷ, UBND phường luôn quan tâm ủng hộ như phát hành thư ngỏ, thư mời, trao đổi, gặp gỡ các mạnh thường quân, bàn bạc kế hoạch tổ chức cụ thể cho từng bộ môn thi đấu, cơ cấu giải thưởng, chi phí cần thiết… để họ nắm rõ và ủng hộ cho từng hạng mục trong kế hoạch, đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị, cá nhân tài trợ có cơ hội quảng bá thương hiệu. Nhờ vậy, trong những năm qua Công tác xã hội hóa TDTT của phường được đánh giá là đơn vị mạnh trong số các phường thuộc thành phố. Năm 2009, phường đã thực hiện công tác xã hội hóa về hiện vật và tiền mặt được trên 30 triệu đồng để tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp phường và tham dự Đại hội TDTT cấp thành phố. Danh sách tiền đóng góp, hiện vật ủng hộ đều được niêm yết công khai, có báo cáo thu chi rõ ràng và chuyển về các khóm, các đơn vị tham gia để triển khai thực hiện.

Thời gian qua, phường Mỹ Hoà đã duy trì và phát triển được những môn thể thao thế mạnh, đạt thứ hạng cao trong các đại hội TDTT tỉnh, thành phố:

Thể dục dưỡng sinh: Phường đã thành lập một câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh với sự tham gia của 396 hội viên. Có 8 sân tập, mỗi sân đều có trưởng sân (người hướng dẫn) tổ chức cho hội viên tập đều đặn, thường xuyên duy trì tốt phong trào này.

Bóng đá: Tại 11 khóm đều có sân bóng đá (1 sân bóng lớn tại trung tâm phường và 10 sân mini rải đều ở các khóm). Mỗi khóm thành lập 02 đội bóng (1 đội thanh niên và nông dân, 1 đội thiếu nhi từ 14 tuổi trở xuống) tham gia tập luyện thường xuyên để tham dự tranh giải của phường và thành phố tổ chức hàng năm. Phường tuyển chọn 2 đội hạt nhân trong số các đội ở khóm để huấn luyện tham dự các giải do thành phố và các đơn vị khác tổ chức. Ngoài các đội của từng khóm, các đơn vị, cơ quan ban ngành trên địa bàn phường như công an, quân đội, Văn phòng UBND cũng có thành lập các đội bóng riêng để cùng tham dự các giải do thành phố và phường tổ chức.

Bóng chuyền: Mỗi khóm trong phường đều thành lập đội bóng chuyền luyện tập thường xuyên để tham dự giải của tỉnh, thành phố và phường tổ chức hàng năm. Đây là một môn thể thao thế mạnh của phường đã đạt nhiều huy chương vàng, bạc cấp thành phố (năm 2009 đạt huy chương vàng tại Đại hội TDTT thành phố Long Xuyên).

Môn đua thuyền: Phường thành lập được 02 đội đua thuyền nam - nữ có 40 vận động viên tham gia. Tại Đại hội TDTT của tỉnh An Giang năm 2010, đội đua của phường Mỹ Hòa là đơn vị đại diện cho thành phố Long Xuyên tham dự Đại hội và đã giành được 2 huy chương vàng, 2 bạc và 1 đồng của môn đua thuyền.

Môn việt dã cũng là một bộ môn thế mạnh của phường. Hàng năm phường đều tổ chức giải việt dã trong nông dân và thành niên để tuyển chọn vận động viên tham dự giải cấp thành phố, một số vận động viên được thành phố tuyển chọn dự giải cấp tỉnh đạt thứ hạng cao.

Môn đẩy gậy cũng là một bộ môn giành được nhiều huy chương trong cac dịp tham dự đại hội TDTT cấp thành phố.

Các môn thể thao khác như đi bộ, cầu lông, kéo co, các môn thể thao cổ truyền cũng phát triển, thu hút nhiều người tham gia.

Đặc biệt, vào dịp nghỉ hè, Ban TDTT phường chú ý vận động các nhà tài trợ, các mạnh thường quân tổ chức các lớp năng khiếu, hướng dẫn kỹ năng bóng đá cho các em thiếu nhi (từ 14 tuổi trở xuống) trong phường (học miễn phí) nên đã thu hút được đông đảo các em tham gia tập luyện, nâng cao kỹ năng và rèn luyện sức khỏe.

Bằng công tác xã hội hoá TDTT, phường Mỹ Hoà đã giúp giải quyết tốt nhu cầu rèn luyện sức khoẻ, các hoạt động TDTT vui chơi giải trí lành mạnh của người dân trong phường trong điều kiện đời sống còn nhiều khó khăn, ngân sách không đủ cấp để triển khai tốt hoạt động này. Đó chính là chủ trương đúng đắn của Phường mà không phải địa phương nào cũng làm tốt được để đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT của đông đảo nhân dân./.

Phương Uyên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất