Thứ Bảy, 5/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 17/6/2010 7:29'(GMT+7)

Trung tâm TTCT Tuyên giáo-Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hải Phòng: 5 năm xây dựng và phát triển

Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Thành uỷ Hải Phòng năm 2009.

Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Thành uỷ Hải Phòng năm 2009.

Cách đây 5 năm, ngày 17/6/2005, Trung tâm Thông tin công tác Tư tưởng, Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hải Phòng được thành lập theo Quyết định số 1139-QÐ/TU ngày 17/02/2004 của Ban Thường vụ Thành uỷ. Ngày 04/05/2010 Trung tâm Thông tin công tác Tư tưởng được đổi tên thành Trung tâm Thông tin công tác Tuyên giáo.

Thời gian đầu mới thành lập, 6 tháng cuối năm 2005, trong điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn, Trung tâm Thông tin công tác Tuyên giáo (Trung tâm) đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Ban kiện toàn đội ngũ báo cáo viên; giúp Ban tổ chức thành công 4 hội nghị báo cáo viên định kỳ. Với sự trăn trở và những gian nan, vất vả của cán bộ, chuyên viên Trung tâm, cuốn Tài liệu tham khảo được hình thành và cung cấp hàng tháng cho các đồng chí lãnh đạo ban, sở, ngành và báo cáo viên thành phố. Cũng trong thời gian này, Trung tâm đã tổ chức mở 3 lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng cho 184 quần chúng ưu tú và 2 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 136 đảng viên dự bị của 6 đảng bộ trực thuộc Thành uỷ.

Xác định vai trò quan trọng của đội ngũ báo cáo viên trong việc đưa đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cơ sở, đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, hàng năm, Trung tâm hướng dẫn cơ sở rà soát và tham mưu với Thường trực Thành uỷ, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành uỷ công nhận đội ngũ báo cáo viên do Thành uỷ và Ban Tuyên giáo Thành uỷ quản lý, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy chế báo cáo viên. Tháng 12/2009 đã cấp thẻ cho 35 báo cáo viên do Thành uỷ quản lý và 115 báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Thành uỷ quản lý. Thông qua các hội nghị báo cáo viên và các lớp tập huấn, đội ngũ báo cáo viên các quận, huyện thường xuyên được cung cấp thông tin, bồi dưỡng nghiệp vụ và tổ chức hoạt động. Từ đó, đội ngũ báo cáo viên đã từng bước được nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ðiều đó được thể hiện bằng việc thường xuyên bám sát cơ sở, làm tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên. Mặc dù vậy, đội ngũ báo cáo viên Thành phố đông nhưng chưa mạnh, phương pháp truyền đạt thông tin vẫn chủ yếu theo một chiều từ trên xuống, việc đối thoại trực tiếp còn rất ít.

Bên cạnh việc thường xuyên kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, Trung tâm đã tham mưu với lãnh đạo Ban thành lập Tổ giảng viên kiêm chức Ban Tuyên giáo Thành uỷ gồm 13 đồng chí; thành lập Tổ biên soạn tài liệu tuyên truyền gồm 6 đồng chí do đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ trực tiếp chỉ đạo. Trong 5 năm qua, Trung tâm đã bố trí hàng nghìn lượt giảng viên, báo cáo viên tập huấn cho cán bộ tuyên giáo, báo cáo viên, tuyên truyền viên; bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, quần chúng ưu tú; hỗ trợ cơ sở triển khai các đợt học tập nghị quyết của Trung ương và thành phố; học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; học tập kiến thức về hội nhập kinh tế, về cải cách hành chính...

Trung tâm đã giúp Ban tổ chức hội nghị báo cáo viên hàng tháng với nội dung phong phú, thiết thực, bám sát định hướng của Trung ương và Thành phố. Chú trọng tuyên truyền Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Trong năm 2009, Trung tâm đã giúp Ban tổ chức 12 hội nghị báo cáo viên thường kỳ cung cấp thông tin định hướng cho đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên DLXH thành phố, tuyên truyền về kết quả Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành uỷ về nhiệm vụ chính trị năm 2009; chủ đề hành động "Ðẩy mạnh giải phóng mặt bằng và bảo đảm an sinh xã hội", kết quả kinh tế - xã hội gắn với kiềm chế chống lạm phát của đất nước và thành phố; công tác tài chính, công tác DSKHHGÐ, thực hiện luật bảo hiểm y tế; hoạt động đối ngoại, các dự án lớn của thành phố; tuyên truyền về kết quả sau 3 năm Việt Nam gia nhập WTO và hội nhập kinh tế quốc tế của thành phố; tuyên truyền về các vấn đề xã hội, như: nhiệm vụ năm học mới; công tác phòng chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội; tuyên truyền về biển đảo, giữ vững chủ quyền an ninh quốc gia; các điển hình tiên tiến; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và thành phố, tuyên truyền về công tác đại hội đảng các cấp tiến tới Ðại hội XIV Ðảng bộ Thành phố, Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Ðảng; thông tin kịp thời về tình hình an ninh chính trị thế giới, quan hệ giữa các nước, các điểm nóng quốc tế, các hoạt động đối ngoại của Ðảng, Nhà nước... với nội dung thiết thực, đáp ứng yêu cầu của báo cáo viên và nhu cầu của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước tình hình mới.

Trong chuẩn bị, tổ chức hội nghị, Trung tâm luôn chú ý hướng mạnh về cơ sở; phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể chính trị thành phố; ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ cho việc trình bày của báo cáo viên; từng bước tăng cường đối thoại để nâng cao hiệu quả việc cung cấp thông tin, giải đáp kịp thời những băn khoản, thắc mắc đang đặt ra trong thực tế. Ðặc biệt, việc tham gia tuyên truyền ở hội nghị báo cáo viên của các đồng chí trong Thường trực Thành uỷ đã nâng cao chất lượng nội dung hội nghị

Mỗi năm Trung tâm tham mưu cho Ban mở một lớp tập huấn nghiệp vụ về cải cách hành chính, hội nhập kinh tế quốc tế cho hơn 800 các đồng chí bí thư, phó bí thư cấp uỷ và cán bộ tuyên giáo xã, phường, thị trấn toàn thành phố được các cấp, các ngành đánh giá cao. Mặt khác, Trung tâm đã phối hợp với các bộ phận trong Ban tham mưu tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng chuyên đề cho các đối tượng được giao.

Trong nhiệm vụ biên tập và phát hành các loại tài liệu theo định kỳ hoặc đột xuất: Tài liệu Thông tin công tác tuyên giáo được thay thế cho cuốn Tài liệu tham khảo, đáp ứng tốt hơn việc định hướng và cung cấp thông tin cho đội ngũ báo cáo viên Thành phố. Trung tâm đã tổ chức biên tập và phát hành nhiều tài liệu tuyên truyền phổ biến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân như Tài liệu tuyên truyền Ðại hội Ðảng bộ Thành phố lần thứ XIII, Tài liệu Bác Hồ với Hải Phòng, Tài liệu tuyên truyền tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 32-NQ/TW của Bộ chính trị (Khoá IX) “về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, Tài liệu tuyên truyền về cải cách hành chính, về hội nhập kinh tế quốc tế, Tài liệu về các dự án trọng điểm, Tài liệu về thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường... Các tài liệu được biên tập, xuất bản đảm bảo yêu cầu về nội dung và hiệu quả của công tác tuyên truyền.

Về công tác mở lớp, hàng năm Trung tâm thường xuyên tổ chức trên 20 lớp học. Chỉ tính riêng trong năm 2006, Trung tâm đã tổ chức được 12 lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng cho 1.322 quần chúng ưu tú; 7 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 572 đảng viên dự bị; 2 lớp bồi dưỡng công tác đảng cho 173 bí thư chi bộ và cấp uỷ viên cơ sở; 12 lớp bồi dưỡng kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế cho 2.775 cán bộ, đảng viên; 3 lớp bồi dưỡng công tác tuyên giáo cho 400 cấp uỷ viên cơ sở và cán bộ tuyên giáo.

Các lớp học thường xuyên được quan tâm về chất lượng toàn diện. Thực hiện đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, đáp ứng có hiệu quả nhu cầu về giáo dục lý luận chính trị cho cơ sở; đặc biệt Trung tâm đã nghiên cứu, tìm tòi, giảng thử, áp dụng mạnh mẽ việc giảng bài có sự hỗ trợ của máy tính và máy chiếu đa phương tiện bằng PowerPoint, từ đó đã kích thích việc sử dụng công nghệ thông tin trong các lớp và hội nghị ở các đảng bộ trực thuộc Thành uỷ. Ðặc biệt, sự tham gia giảng dạy của các đồng chí giảng viên kiêm chức là lãnh đạo các Ban Xây dựng Ðảng, Trường Chính trị Tô Hiệu đã làm cho chất lượng các bài giảng trong chương trình nâng cao rõ rệt, đáp ứng tốt nhu cầu của học viên.

Với nhiệm vụ là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp thành phố. Trung tâm đã chủ động, tích cực tham mưu các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở tổ chức tốt các hội thi tại cơ sở, tham mưu chỉ đạo tổ chức hội thi cấp quận, huyện và đảng bộ trực thuộc và tham mưu tổ chức thành công Hội thi sơ khảo và chung khảo cấp thành phố được đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, cổ vũ và tham gia.

Trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, Trung tâm luôn coi trọng và tăng cường mối quan hệ với các cấp uỷ trực thuộc Thành uỷ, các sở, ban, ngành, đơn vị trong phối hợp tổ chức tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị và bồi dưỡng công tác Xây dựng Ðảng. Chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức hội nghị báo cáo viên, mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác tuyên giáo... được các đơn vị tiếp nhận và phối hợp thực hiện tốt.

Ðáng chú ý là mối quan hệ của Trung tâm với Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo-Ban Tuyên giáo TW, với Trung tâm các tỉnh bạn ngày càng gắn bó, phát triển trong việc định hướng, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ báo cáo viên... góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Trải qua 5 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm đã góp phần tích cực đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo Thành uỷ trong việc nâng cao nhận thức, thống nhất hành động thực hiện nhiệm vụ, đồng thời góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng trong thành phố... Năm 2006 Trung tâm đã được Ban Tuyên giáo TW xác định là 1 trong 4 trung tâm hoạt động mạnh, có hiệu quả trong cả nước, tiếp tục được Ban Tuyên giáo TW, Thường trực Thành uỷ, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành uỷ đánh giá cao về hiệu quả hoạt động./.

Hải Đăng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất