Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 3/10/2013 22:44'(GMT+7)

An Giang: Phát triển nền Đông y, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Thị Thanh Hương trình bày Báo cáo sơ kết tại Hội nghị. (Ảnh: Trường Giang).

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Thị Thanh Hương trình bày Báo cáo sơ kết tại Hội nghị. (Ảnh: Trường Giang).

Sáng 3/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Kế hoạch số 15-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Phát triển nền Đông y và Hội Đông y tỉnh An Giang trong tình hình mới”. Chủ trì Hội nghị là các đồng chí UVTV: Lê Hồng Khâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hồ Việt Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Trong những năm qua, Hội Đông y các cấp trong tỉnh đã góp sức cùng ngành y tế tăng cường đoàn kết giữa những người làm nghề y, dược cổ truyền với những người làm nghề y, dược hiện đại thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân và sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Sau 5 năm thực hiện nội dung Chỉ thị 24-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch 15-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang, mạng lưới khám, chữa bệnh bằng Đông y trong các cơ sở nhà nước trên địa bàn từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được củng cố và phát triển. Toàn tỉnh đã có 2 bệnh viện có khoa y học cổ truyền (Bệnh viện Đa khoa Trung tâm và Bệnh viện Đa khoa khu vực Châu Đốc), 11/11 bệnh viện đa khoa cấp huyện có Tổ Y học cổ truyền và có 4 Phòng Chẩn trị Đông y. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh đã phát triển được 359 cơ sở khám chữa bệnh bằng Đông y, trong đó có một Trung tâm Đông y - châm cứu cấp tỉnh; 103/156 trạm y tế xã có Phòng Chẩn trị Đông y (đạt 83,33%); 203 khóm, ấp có Chi hội Đông y, chiếm 22,86% tổng số khóm, ấp toàn tỉnh. Sự phát triển về tổ chức và hoạt động của Hội Đông y các cấp trong tỉnh đã góp phần vào việc khẳng định vị trí, vai trò của Hội Đông y tỉnh An Giang trong tình hình mới.

Các cấp Hội Đông y của tỉnh đã chú trọng đến các phương thức vận động, hỗ trợ xây dựng đơn vị, cá nhân điển hình, nêu gương người tốt việc tốt, hướng dẫn hành nghề Đông y hợp với quy định; tăng cường chỉ đạo phát triển hoạt động khám, chữa bệnh từ thiện miễn phí...

Hàng năm, các cơ sở Đông y đã khám và chữa bệnh cho gần 40%  tổng số lượt khám, chữa bệnh chung toàn tỉnh; việc bảo tồn, tái sinh, khai thác và đẩy mạnh trồng cây thuốc, sử dụng thuốc hợp lý, an toàn được đội ngũ thầy thuốc và các tầng lớp nhân dân quan tâm nhiều hơn.

Các ý kiến phát biểu, thảo luận tại Hội nghị của lãnh đạo các địa phương, đơn vị, ngành liên quan đều nhấn mạnh đến việc coi nền Đông y là một bộ phận của di sản văn hóa dân tộc cần được bảo tồn, phát huy và phát triển; nêu bật những kết quả đã đạt được của nền Đông y trên địa bàn tỉnh thời gian qua; đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện ở cơ sở; thể hiện quyết tâm và trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức đoàn thể đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân...

UVTV, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Việt Hiệp nhấn mạnh đến vai trò của các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và đặc biệt là cơ quan truyền thông đại chúng trong việc tuyên truyền về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của nền Đông y và Hội Đông y. Trong đó quan tâm tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng thuốc Nam để chữa các bệnh thông thường.

Đại diện lãnh đạo tỉnh An Giang cho biết, để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động và nâng cao chất lượng nền Đông y trên địa bàn trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung vào những chủ trương, giải pháp chính sau:

Một là, tiếp tục tập trung lãnh đạo và chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động cụ thể nhằm thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Chỉ thị 24-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch 15-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với công tác Hội và phát triển nền Đông y Việt Nam, vì mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Hai là, tiếp tục củng cố, kiện toàn Khoa Y dược cổ truyền tại các bệnh viện đa khoa cấp huyện và Tổ Y dược cổ truyền ở trạm y tế xã. Hoàn thiện cơ chế, tổ chức quản lý hành chính nhà nước về y dược cổ truyền của Sở, Phòng và Trung tâm y tế tuyến huyện, thị, thành phố; đẩy mạnh đào tạo đội ngũ chuyên môn y dược cổ truyền nhằm hoàn thiện khâu tổ chức khám, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền; tăng cường vận động hội viên trao đổi, chuyển giao các bài thuốc hay, cây thuốc quý, kinh nghiệm trong khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

Ba là, hỗ trợ các thành phần kinh tế đầu tư và phát triển các cơ sở kỹ thuật cao về khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, nuôi trồng dược liệu hàng hóa, sản xuất thuốc có nguồn gốc dược thảo. Chỉ đạo Hội Đông y phát huy vai trò chủ động, nòng cốt, phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh đẩy mạnh triển khai các hoạt động chuyên môn và đặc thù về y dược cổ truyền, đồng thời củng cố tổ chức, đổi mới phương thức hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành, liên cấp xây dựng và nhân rộng các đơn vị, cá nhân điển hình tiên tiến, nâng cao hiệu quả vận động nhân dân tham gia xã hội hóa hoạt động y tế, hoạt động Đông y; tham gia phối hợp với ngành y tế giám sát, kiểm tra việc chấp hành các chủ trương của Trung ương, của tỉnh về thực hiện nhiệm vụ và hành nghề y dược cổ truyền ở phường, xã, thị trấn.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 9 cá nhân có thành tích trong việc triển khải thực hiện Kế hoạch "Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y tỉnh An Giang trong tình hình mới” và trao Kỷ niệm chương của Trung ương Hội Đông y Việt Nam cho 3 đồng chí lãnh đạo tỉnh có nhiều đóng góp trong hoạt động của Hội Đông y tỉnh./.

Trường Giang
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ An Giang
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất