Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 11/9/2013 13:26'(GMT+7)

Nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về phong trào Thanh niên tình nguyện

ĐVTN Ban Tuyên giáo Trung ương tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh minh hoạ: Thu Hằng).

ĐVTN Ban Tuyên giáo Trung ương tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh minh hoạ: Thu Hằng).

Đây là những số liệu được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nêu lên tại Hội nghị tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2013 vừa mới diễn ra tại Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị.

Sau 3 tháng triển khai trên khắp các vùng miền trong cả nước, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2013 đã thu hút hơn 5 triệu lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đoàn Thanh niên các cấp đã phối hợp với nhân dân địa phương làm mới và sửa chữa gần 1.300 km đường giao thông nông thôn; xây mới và sửa chữa trên 2.100 nhà văn hóa, điểm vui chơi cho thiếu nhi. Xây mới gần 300 ngôi nhà tình nghĩa và trao tặng quà các gia đình chính sách tổng trị giá trên 3 tỷ đồng.

Chương trình "Tiếp sức mùa thi" đã hỗ trợ gần một triệu lượt thí sinh và người nhà thí sinh trong các đợt thi đại học, cao đẳng, với sự tham gia của trên 42.000 ĐVTN, sinh viên tình nguyện.

Các hoạt động Hiến máu tình nguyện đã thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia với gần  200.000 đơn vị máu được tiếp nhận... Nhiều mô hình mới, cách làm hay đã được triển khai và nhân rộng như "Ngày chủ nhật xanh", "Ngày thứ bảy tình nguyện", "Tiếng kẻng sạch ngõ sạch đường", "Hành trình đỏ".v.v..

Bên cạnh đó, nhiều tỉnh, thành, đơn vị đã tổ chức các hoạt động tình nguyện quốc tế tại nước bạn Lào với những mô hình được tổ chức bài bản, thiết thực và hiệu quả hơn.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng khẳng định: Thông qua các hoạt động tình nguyện, lực lượng ĐVTN đã có nhận thức tốt hơn về bản thân và trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội; tích lũy được những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm từ thực tế; xác định được phương hướng, mục đích rèn luyện để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước...

Cùng với việc nêu lên những kết quả và kinh nghiệm từ các hoạt động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2013, đại diện Đoàn Thanh niên các cơ sở tỉnh, thành, đơn vị tham dự Hội nghị đã sôi nổi đóng góp ý kiến, hiến kế để các hoạt động trong thời gian tới đạt kết quả tốt hơn, sáng tạo và khoa học hơn. Trong đó tập trung vào những nội dung, như: Nâng cao tính định hướng cho hoạt động tình nguyện; chú trọng những hoạt động cụ thể, thiết thực, gắn với nhu cầu của người dân địa phương; phát huy tinh thần tự giác, sáng tạo, xung kích của ĐVTN; triển khai tích cực mô hình Thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới; nhân rộng mô hình tiết kiệm 100 đồng xây nhà tình nghĩa; tăng cường các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật.v.v..

Để các hoạt động trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện thời gian tới tiếp tục đạt được chất lượng và hiệu quả cao hơn, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị:

Một là, tổ chức Đoàn Thanh niên phải là trung tâm thu hút, tổ chức, định hướng và dẫn dắt các hoạt động của thanh niên, bởi hiện nay nhu cầu được tham gia vào các hoạt động tình nguyện xã hội của giới trẻ là rất lớn, đối tượng tham gia đa dạng, phong phú. Các tỉnh, thành Đoàn cần tập trung vào nâng cao chất lượng phong trào Thanh niên tình nguyện, tạo môi trường đoàn kết, tập hợp đông đảo thanh niên; đổi mới nội dung, phương thức tổ chức nhằm phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Hai là, tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐVTN về phong trào Thanh niên tình nguyện. Kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến; giới thiệu các mô hình hiệu quả, cách làm sáng tạo trên các phương tiên thông tin đại chúng. Thực hiện có hiệu quả, sáng tạo các nội dung phong trào Thanh niên tình nguyện, tập trung vào các nội dung, như: xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia đảm bảo an toàn giao thông...

Ba là, tích cực tham mưu cơ chế, chính sách đối với các hoạt động tình nguyện. Đa dạng hóa phương thức và mô hình hoạt động, trong đó khuyến khích các hoạt động tình nguyện tại chỗ nhằm thu hút sự tham gia rộng rãi của thanh niên địa phương. Nâng cao năng lực và khả năng kết nối trong tổ chức phong trào tình nguyện. Duy trì, nâng chất các đội tình nguyện theo chuyên ngành.../.

PV


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất