Thứ Tư, 25/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Chủ Nhật, 30/1/2011 21:6'(GMT+7)

Ăn Tết và chơi Tết

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, nếu không biết cách “ăn Tết” và “chơi Tết” hợp lý, khoa học để bảo vệ sức khỏe, giữ cho tâm hồn sảng khoái, thư thái, thì chúng ta sẽ không thể có một cái Tết vui tươi, ấm áp trọn vẹn.

Ngày Tết, hầu như nhà nào cũng ít nhiều sử dụng bia rượu để tiếp khách, chúc tụng nhau. Theo thống kê của các bệnh viện trong cả nước, những ngày Tết, số lượng bệnh nhân nhập viện do ngộ độc bia rượu, chấn thương do tai nạn giao thông vì say bia rượu tăng từ 40% đến 55% so với những ngày thường. Không chỉ có vậy, nếu uống nhiều bia rượu sẽ dẫn đến tình trạng “rượu vào, lời ra”, nói năng lộn xộn làm mất lòng người khác gây đến cãi vã, đánh lộn, thậm chí gây ra án mạng. Về lâu về dài, nếu uống quá nhiều bia rượu trong dịp Tết, sau này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như xơ gan, viêm gan, tâm thần và các bệnh về tim mạch. Khi bị say xỉn trong những ngày Tết, con người sẽ bị mệt mỏi, rệu rã, không tham gia được các hoạt động vui chơi giải trí và thực hiện các nhiệm vụ khác.

Dịp Tết cũng là thời gian người ta ăn uống không điều độ và ăn nhiều loại chất béo, chất đường. Sau Tết, có người tăng thêm 2-3kg trọng lượng. Đấy là chưa kể vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đáng lo ngại như hiện nay. Nếu ăn phải các loại lương thực, thực phẩm kém chất lượng, bị ôi thiu, thì sức khỏe con người càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngày Tết, nhiều người cũng hút thuốc lá nhiều hơn. Hầu như ai cũng biết, trong khói thuốc có hơn 4000 chất độc hại đối với cơ thể, có thể gây ung thư phổi, ung thư vùng mũi họng, bệnh tim mạch, rối loạn thần kinh... Như vậy, chúng ta đã “nạp” một lượng chất độc lớn vào cơ thể, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sau này.

Một trong nhưng hoạt động rất được chú ý trong những ngày xuân là “chơi Tết”. Nhiều người thường có những cuộc vui chơi kéo dài, những đợt tham quan, du lịch hấp dẫn. Nhưng cứ chơi “thâu đêm, suốt sáng”, hay “dãi nắng, dầm mưa” sẽ làm con người mệt mỏi, bơ phờ. Ở miền Bắc năm nay thời tiết lạnh giá, đi lại ngoài đường nhiều người dễ bị cảm lạnh, ho, hay dễ bị tai nạn giao thông vì chân tay co cóng. Đặc biệt đối với trẻ em, việc đi lại ngoài đường quá nhiều, nhất là đi trên xe gắn máy, hay xe đạp sẽ rất dễ bị cảm, sốt và viêm đường hô hấp nặng. Tết năm nay diễn ra đúng lúc dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát. Nếu không cảnh giác và có các biện pháp phòng chống tốt, con người và gia súc sẽ bị vi-rút cúm tấn công.

Ở các tỉnh, thành phố phía Nam, những ngày Tết thời tiết thường hanh khô, oi nóng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt vui chơi, giải trí. Để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân dịp Tết Tân Mão, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã khuyến cáo người dân cần tự chăm lo đến sức khỏe của bản thân và gia đình như hạn chế uống bia rượu say, tăng cường ăn rau xanh, hoa quả và chất xơ, tránh các loại thức ăn ôi, thiu, dành thời gian để tập thể dục – thể thao…

Biết rằng những ngày Tết chúng ta khó hạn chế việc ăn uống, vui chơi, giải trí. Song ăn uống phù hợp, vui chơi, nghỉ ngơi hợp lý là biện pháp hữu hiệu để giữ gìn sức khỏe. “Ăn Tết”, “chơi Tết” có điều độ là cách tốt nhất để chúng ta có những ngày xuân vui, khỏe, tươi trẻ và yêu đời./.

(Lê Phi Hùng/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất