Thứ Sáu, 27/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 15/11/2009 20:18'(GMT+7)

APEC định hướng phát triển sau khủng hoảng

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự phiên họp các nhà lãnh đạo APEC với chủ đề "Duy trì tăng trưởng".

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự phiên họp các nhà lãnh đạo APEC với chủ đề "Duy trì tăng trưởng".

Tăng trưởng toàn diện, cân bằng và bền vững

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đã có dấu hiệu phục hồi song chưa vững chắc, các nhà lãnh đạo APEC nhất trí tiếp tục duy trì các biện pháp kích thích kinh tế và thực hiện chính sách tăng trưởng toàn diện, cân bằng và bền vững nhằm bảo đảm phục hồi kinh tế dài hạn theo định hướng của Hội nghị G20 (tháng 9/2009): tiếp đẩy mạnh cải cách các thể chế kinh tế, tài chính toàn cầu, thúc đẩy thương mại, đầu tư và chống chủ nghĩa bảo hộ, ổn định thị trường năng lượng và tăng cường sử dụng năng lượng sạch.

Hội nghị thỏa thuận Chương trình nghị sự APEC về tăng trưởng toàn diện sẽ dựa trên 2 trụ cột chính là điều chỉnh cơ cấu và nâng cao tính bền vững của xã hội. Đặc biệt, các nhà lãnh đạo APEC khẳng định lại cam kết thực hiện các mục tiêu Bogo về tự do hóa thương mại và đầu tư; giao các Bộ trưởng triển khai việc đánh giá kết quả thực hiện của các nền kinh tế phát triển vào năm 2010.

Các nhà lãnh đạo APEC cam kết cùng ứng phó những thách thức của biến đổi khí hậu, góp phần hướng tới Hội nghị thượng đỉnh Copenhagen về biến đổi khí hậu sẽ họp vào tháng 12 tới. Các nhà lãnh đạo tiếp tục cam kết mở cửa thị trường, không tạo ra các rào cản mới đối với thương mại và đầu tư, kiên quyết chống lại chủ nghĩa bảo hộ dưới mọi hình thức và cùng nhau nỗ lực để kết thúc Vòng đàm phán Doha trong năm 2010.

Tăng cường phối hợp chính sách và hành động

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng việc đưa kinh tế khu vực và thế giới tăng trưởng trở lại một cách lành mạnh và ổn định lâu dài là nhiệm vụ cấp bách hiện nay của các nền kinh tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đưa ra một số đề xuất cụ thể về tăng cường phối hợp chính sách và hành động của các thành viên để bảo đảm quá trình phục hồi kinh tế, đồng thời tiếp tục thúc đẩy đầu tư, thương mại, đón đầu giai đoạn  phục hồi.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị các thành viên cần cùng nhau có thông điệp mạnh mẽ hướng tới Hội nghị thượng đỉnh Copenhagen, và tăng cường hợp tác, chuyển giao công nghệ hỗ trợ các thành viên đang phát triển để phát triển năng lượng sạch, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, tăng cường năng lực phòng chống thiên tai.

Thông qua các Tuyên bố quan trọng

Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC lần thứ 17 đã kết thúc tốt đẹp với việc thông qua Tuyên bố về “Duy trì tăng trưởng và kết nối khu vực” và Tuyên bố về “Mô hình tăng trưởng mới vì một khu vực châu Á – Thái Bình Dương kết nối trong thế kỷ 21”.

Trong Tuyên bố về “Duy trì tăng trưởng và kết nối khu vực”, các nhà lãnh đạo APEC thừa nhận sự cần thiết phải xây dựng mô hình tăng trưởng mới, phù hợp với sự đổi thay của cục diện thế giới sau khủng hoảng và một chương trình nghị sự về đầu tư và thương mại nhằm củng cố hội nhập kinh tế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. APEC không thể trở lại mô hình “tăng trưởng như thường lệ” mà phải thiết lập một chiến lược tăng trưởng toàn diện trong dài hạn nhằm hỗ trợ sự tăng trưởng cân bằng hơn trong và giữa các nền kinh tế nhằm đạt được sự đồng đều hơn trong các xã hội và duy trì môi trường.

Trong Tuyên bố về “Mô hình tăng trưởng mới vì một khu vực châu Á – Thái Bình Dương kết nối trong thế kỷ XXI”, các nhà lãnh đạo APEC khẳng định sẽ theo đuổi phương pháp tiếp cận toàn diện về một mô hình hội nhập kinh tế của thế kỷ XXI, trong đó kết hợp tự do hóa thương mại “tại biên giới”, cải thiện môi trường kinh doanh “sau biên giới”, và tăng cường kết nối chuỗi cung “xuyên biên giới”.

Đối với cải cách cơ cấu sau biên giới, các nhà lãnh đạo APEC khẳng định một phần cấu thành quan trọng của các nỗ lực cải cách về cơ cấu nhằm giảm những trở ngại trong quản lý là Chương trình Hành động về Tạo thuận lợi trong kinh doanh. Theo đó, APEC sẽ nỗ lực nhằm đạt mục tiêu chung vào năm 2015 là giảm 25% chi phí, thời gian và số lượng các thủ tục; giảm 5% chi phí giao dịch kinh doanh vào năm 2010.

Bên lề Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 17, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc tiếp xúc với nhiều lãnh đạo thành viên APEC, trong đó có Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ, Canada, Indonesia, Malaysia, Australia, Chile, Peru và Hàn Quốc để trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương và tăng cường phối hợp tại APEC cũng như các diễn đàn quốc tế, khu vực.

Các vị lãnh đạo các thành viên APEC đều đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế và duy trì tăng trưởng vừa qua, khẳng định sự ủng hộ và sẵn sàng phối hợp với Việt Nam khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2010./.

(Theo: Cổng TTĐTCP, VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất