Thứ Sáu, 27/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 15/11/2009 15:38'(GMT+7)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại là ưu tiên của Việt Nam và Phần Lan

Nhận lời mời của Thủ tướng nước ta Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Phần Lan Matti Vanhansen thăm chính thức nước ta bắt đầu từ ngày 15/11. Đây là cơ hội để thúc đẩy quan hệ song phương trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế thương mại.

Nằm ở Bắc Âu, nước Cộng hoà Phần Lan có diện tích gần 340.000 km2, dân số chỉ gần 5,3 triệu người. Tuy không có lợi thế về nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhưng Phần Lan lại có thế mạnh về công nghiệp gỗ giấy, luyện kim, điện tử viễn thông, hoá chất, dược phẩm… Phần Lan cũng là quốc gia đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu giấy với tổng giá trị đạt gần 4 tỷ USD/năm và là một trong những nước dẫn đầu châu Âu về sản xuất đồng, kẽm. Thực hiện mô hình "phúc lợi xã hội”, trong đó người dân được hưởng chính sách y tế, giáo dục miễn phí, Phần Lan hiện là nước thực thi bình đẳng giới cao nhất thế giới, chênh lệch giàu nghèo và tỷ lệ tham nhũng thấp nhất thế giới…

Phần Lan cũng là nước duy nhất của khu vực Bắc Âu đã tham gia vào Liên minh Tiền tệ châu Âu từ năm 1990 và chính thức sử dụng đồng euro là đồng tiền duy nhất từ tháng 3/2002. Theo đánh giá mới đây của Liên minh châu Âu, về trung hạn và dài hạn, Phần Lan sẽ là một trong những quốc gia có nền kinh tế ổn định, vững chắc nhất EU.

Việt Nam và Phần Lan có mối quan hệ rất tốt đẹp. Thời gian qua, hai bên thường xuyên duy trì các hoạt động hợp tác và tiếp xúc cấp cao, trong đó Tổng thống Phần Lan thăm Việt Nam (tháng 2/2008); Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng thăm Phần Lan (tháng 6/2008)… Tuy nhiên, về hợp tác kinh tế, hiện kim ngạch thương mại hai chiều mới chỉ đạt hơn 240 triệu USD, đầu tư trực tiếp của Phần Lan vào Việt Nam chưa tương xứng với quan hệ song phương.

Theo ông Pekka Hyvonen, Đại sứ Cộng hoà Phần Lan tại Việt Nam, hai nước cần đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực này. Đại sứ Pekka Hyvonen nói: "Nếu nhìn vào con số kim ngạch thương mại hai chiều hiện nay thì chưa thể phản ánh hết tiềm năng hợp tác giữa hai nước, nhưng nhìn tổng thể, thì lại không phải như vậy. Lấy các công ty, doanh nghiệp Phần Lan, trong đó có công ty diện thoại di động Nokia là một ví dụ”.

“Hiện nay, cùng với thị trường Trung Quốc và Ấn độ, Việt Nam cũng là thị trường mà Nokia rất quan tâm và bằng chứng là có rất nhiều các sản phẩm Nokia đang có mặt ở Việt Nam. Tôi đồng ý rằng, kim ngạch thương mại hai chiều còn thấp. Nhưng đây cũng chính là lý do chúng tôi có mặt ở Việt Nam, với hai văn phòng thương mại ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Và Đại sứ quán Việt Nam ở Helsinki cũng là cầu nối để hai nước tăng cường hợp tác thương mại trong tương lai”.

Diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Phần Lan có nhiều yếu tố thuận lợi, theo đánh giá, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Phần Lan Matti Vanhansen sẽ góp phần tăng cường quan hệ truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Phần Lan, đồng thời thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế- thương mại- đầu tư.

Đánh giá về tương lai hợp tác quan hệ hai nước, Đại sứ Pekka Hyvonen cho rằng: Đây là cơ hội lớn để thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam và Phần Lan. Trước đây, các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước từng gặp gỡ nhau. Thủ tướng Matti Vanhansen đã từng sang thăm Việt Nam và dự Diễn đàn APEC năm 2004 và đến năm 2006, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thủ đô Helsinki (Phần Lan) dự Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM), hai nhà lãnh đạo cũng đã có các cuộc tiếp xúc bên lề.

Có thể nói, những nền tảng tốt đẹp như vậy và cùng với chuyến thăm lần này, hai nước sẽ có thêm các cơ hội hợp tác về thương mại cũng như nhiều lĩnh vực khác. Chuyến thăm của Thủ tướng Matti Vanhansen sẽ góp phần đẩy mạnh tương lai hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan./.

HĐiệp - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất