Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 1/11/2009 17:1'(GMT+7)

Bắc Bình đổi mới, nâng cao chất lượng công tác triển khai nghị quyết

Công tác nghiên cứu, quán triệt, thực hiện tốt nghị quyết là một bộ phận quan trọng trong hoạt động của Đảng để xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng của đất nước. Thông qua các đợt học tập, quán triệt làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống

Bắc Bình là huyện miền núi của tỉnh Bình Thuận, với 55 chi, đảng bộ trực thuộc bao gồm 18 chi, đảng bộ xã - thị trấn và 37 chi, đảng bộ khối cơ quan. Trong những năm qua, công tác tổ chức quán triệt Nghị quyết của Đảng luôn được Đảng bộ huyện chú trọng triển khai đạt được một số kết quả nhất định. Thông thường mỗi đợt tổ chức, quán triệt nghị quyết ở cấp Huyện thường chia làm 2 đợt học tập, một đợt dành cho cán bộ chủ chốt (các đồng chí Thường vụ Huyện uỷ, uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ, các đồng chí thường vụ các khoá tiền nhiệm, Bí thư, Phó Bí thư đảng bộ xã - thị trấn...) để nghiên cứu quán triệt và triển khai chỉ đạo việc nghiên cứu, quán triệt trong toàn Huyện. Sau hội nghị cán bộ chủ chốt, cấp uỷ cơ sở sẽ tổ chức cho cán bộ, đảng viên cơ quan và tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và công tác tuyên truyền miệng của các cấp uỷ. Quán triệt nghị quyết là khâu quan trọng, đảm bảo điều kiện tinh thần cho tổ chức thực hiện nghị quyết. Nhưng ở một số chi đảng bộ vẫn còn tình trạng triển khai đối phó hoặc chưa tổ chức chặt chẽ, thiếu khoa học, dẫn đến tình trạng một số cán bộ, đảng viên ở cơ sở đi học nghị quyết với mục đích là để biết, chưa xác định học là để làm, để nắm vững tinh thần nghị quyết của Đảng và thực hiện trong thực tiễn cuộc sống. Chính vì thế chưa tạo đuợc sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên.

Xác định việc học tập quán triệt nghị quyết là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng trong hệ thống Đảng và chính quyền, trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Bình đã quan tâm tìm những biện pháp triển khai để ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Sau khi tiếp thu nghị quyết của cấp trên, Thường trực Huyện ủy dự thảo báo cáo. Sau đó, văn bản được đưa ra thảo luận góp ý kiến và hoàn chỉnh báo cáo để phát hành rộng rãi trong toàn đảng bộ. Trong quá trình triển khai quán triệt, lớp học còn dành thời gian cho việc trao đổi, thảo luận theo tổ và giải đáp thắc mắc. Nội dung thảo luận chủ yếu là báo cáo thực trạng tình hình của Đảng bộ và chương trình hành động của cấp uỷ cụ thể hoá thực hiện nghị quyết của cấp trên. Những nội dung thảo luận được thư ký ghi chép đầy đủ và báo cáo với Thường trực cấp uỷ. Sau hội nghị quán triệt, Ban Thường vụ Huyện ủy còn chọn một số việc trọng tâm, việc cần thiết trước mắt để tập trung chỉ đạo; chọn một vài đơn vị chỉ đạo điểm, đồng thời phân công các đồng chí trong cấp ủy tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra việc thực hiện.

Ngoài việc xây dựng hướng dẫn triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ, Thường vụ Huyện ủy còn chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức các lớp tập huấn báo cáo viên để truyền đạt ở các chi, đảng bộ trực thuộc và thực hiện đổi mới hình thức triển khai. Trước đây, các đồng chí Bí thư xã - thị trấn là Huyện ủy viên thì chịu trách nhiệm quán triệt trong Đảng bộ mình; các đồng chí bí thư không phải là Huyện ủy viên thì Đảng ủy phải mời đồng chí Huyện ủy viên phụ trách địa bàn về truyền đạt. Nhưng trong thời gian triển khai thực hiện, nhận thấy cách làm này chưa đạt hiệu quả như mong muốn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định thành lập tổ báo cáo viên chuyên trách của huyện xuống triển khai trực tiếp ở cơ sở. Sau khi triển khai xong, các đơn vị phải báo cáo nhanh về Ban Thường vụ Huyện ủy để tiếp tục rút kinh nghiệm, chỉ đạo.

Trong triển khai quán triệt nghị quyết, yếu tố góp phần không nhỏ cho thành công là vai trò của người tham gia nghiên cứu, học tập. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, Thường vụ Huyện ủy đã có văn bản hướng dẫn chỉ rõ vai trò của cán bộ, đảng viên, quần chúng cốt cán phải xác định việc học tập nghị quyết của Đảng là quyền lợi, là nghĩa vụ của mỗi người, với mục đích nhận thức đúng đắn, đầy đủ các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng. Từ đó xác định mục tiêu, động lực thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị; làm cho nghị quyết của Đảng trở thành hiện thực trong đời sống xã hội. Do vậy, cán bộ, đảng viên, quần chúng cốt cán tham gia học tập phải thể hiện thái độ nghiêm túc, chấp hành nội quy, quy định của lớp học, ghi chép đầy đủ, thảo luận tích cực, viết thu hoạch theo hướng dẫn của Ban tổ chức lớp học.

Với những phương pháp đổi mới việc nghiên cứu, quán triệt nghị quyết của Đảng, những đợt quán triệt đã có sự chuyển biến rõ rệt, nhất là ở cơ sở. Số người tham gia học tập đảm bảo số lượng và thành phần tham dự. Thông qua hệ thống đài truyền thanh ở các xã, công tác tuyên truyền nghị quyết ra quần chúng nhân dân đã được thực hiện nghiêm túc làm cho nghị quyết của Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống./.

Đỗ Thu Bình

Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Bắc Bình - tỉnh Bình Thuận

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất