Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 22/10/2009 21:19'(GMT+7)

Chống in lậu: Bắt tận tay, sao chưa “day” tận trán?

Một số đầu sách giáo dục in lậu bị thu giữ

Một số đầu sách giáo dục in lậu bị thu giữ

Muôn hình vạn trạng

Theo tổng hợp mới đây của NXB Giáo dục, chỉ  từ tháng 7 đến nay đã có 4 vụ in lậu sách của NXB này được phát hiện. Vụ đầu tiên có tính “xuyên quốc gia”: Ngày 1.7.2009, một xe tải biển số 18N-4401 chạy theo hướng từ Nam ra Bắc do Vũ Đình Thái có hộ khẩu thường trú  tại 7/2 Cù Chính Lan, phường Trần Tế Xương, TP Nam Định điều khiển. Khi đi qua Nghệ An, cảnh sát giao thông Vinh và đội quản lý thị trường (QLTT) số 3 thuộc Chi cục QLTT Nghệ An dừng xe kiểm tra và đã phát hiện trên xe có 1.670 cuốn Vở bài tập Toán 8 tập 2 có dấu hiệu nghi vấn. Sách dán tem đàng hoàng, nơi in ghi ở cuối sách là Công ty In Khoa học kỹ thuật Hà Nội nhưng trên đường chuyển từ TP.HCM ra, NXB Giáo dục đã được mời giám định và kết quả cho thấy, số sách trên là in lậu. Tem trên sách là tem giả. Lái xe khai người nhận là Mạnh, ở Nam Định. Công an và QLTT Nghệ An đã ra tận Nam Định xác minh, tuy nhiên chưa có kết quả.

Tiếp đó, từ một số dấu hiệu nghi vấn mà CA Nghệ An đã lập chuyên án về nhà sách Yến Công, một nhà sách vào loại lớn nhất Nghệ An. Chủ nhà sách là Hoàng Thị Yến ngụ ở  đường Lê Duẩn, TP Vinh. Ngày 12.8.2009, PC15 CA Nghệ An tiến hành kiểm tra tổng kho nhà sách Yến Công đặt tại khuôn viên Trường TH dân lập Nguyễn Huệ, TP Vinh. Kết quả, phát hiện 34 đầu sách làm giả với tổng số lượng 1.780 cuốn. Hầu hết sách giả là những cuốn bổ trợ, sách tham khảo bán chạy và hầu hết đều được dán tem giả. Hiện, vụ việc vẫn đang được CA Nghệ An điều tra, làm rõ.

Trong  các vụ in lậu  vừa được phát hiện trên địa bàn Hà Nội, sách của NXB Giáo dục cũng bị in lậu với số lượng không nhỏ. Trong vụ in lậu của Công ty TNHH Thương mại và In Hữu Đức (tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm) được phát hiện ngày 17.9,  cuốn Toán học cao cấp bị in lậu 2.900 bản. Trước đó, trong vụ phát hiện cơ sở đóng xén sách lậu của Dương Phú Lực tại khu tập thể nhà in Bộ Tổng tham mưu, xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì ngày 11.9, cơ quan chức năng cũng phát hiện cuốn sách lậu Toán học cao cấp tập 2.                                  

Thủ phạm đâu?

Không chỉ NXB Giáo dục, NXB Chính trị Quốc gia cũng bức xúc không kém vì khổ nạn in lậu. Ông Vương Bảo- Trợ lý Giám đốc-Tổng biên tập NXB Chính trị quốc gia cho biết, trong vụ in lậu của Công ty TNHH thương mại và In Hữu Đức, NXB này cũng bị in  lậu 5 đầu sách với tổng số 3.545 cuốn sách giáo trình. Chỉ tính từ năm 2006 lại đây, đã có 6 vụ in lậu sách của NXB Chính trị quốc gia bị phát hiện. Tuy nhiên, đa số các đối tượng in lậu chỉ bị xử phạt hành chính, có đối tượng bị khởi tố nhưng chỉ bị xử án treo. Công ty Đông Nam 3 lần in lậu sách của NXB Chính trị quốc gia nhưng cũng chỉ bị xử lý hành chính!

TS Nguyễn Đăng Quang, Trợ lý Tổng  giám đốc NXB Giáo dục  cho biết, thủ đoạn in lậu ngày càng tinh vi. Chuyện phô tô giấy can đã “xưa như trái đất”. Với kỹ thuật quét máy scan, chỉ sau ít tiếng, sách lậu ngập tràn. Có những bìa sách lậu phải dùng kính hiển vi mới có thể phát hiện được. Thậm chí bìa sách lậu đôi khi còn in đẹp và sắc nét hơn sách thật khiến chính các chuyên gia xuất bản cũng nhầm lẫn. Nhưng chỉ “đẹp mã” vẻ ngoài,  ruột sách lậu in mờ  nhòe. “In lậu là phạm pháp, cái đó đã rõ. Tuy nhiên, còn những mối nguy hại tiềm ẩn khác. Như cuốn sách lậu Toán nâng cao và các chuyên đề đại số 8, mở ngay trang đầu tiên, người xem không khỏi giật mình. Cầm đầu đề bài toán, tuy là lớp 8, nhưng chắc giáo sư cũng không giải nổi. Công thức toán mà các dấu mờ tịt hết, không biết là cộng hay trừ, sao có thể làm được bài. Chưa kể là những sai sót trong kiến thức Toán đôi khi vô tình làm học sinh hiểu lầm, dẫn đến tiếp thu kiến thức sai” - TS Nguyễn Đăng Quang nói.

Ông Vương Bảo thì kể chuyện, có 2 cuốn sách lậu Luật Đấu thầu và Luật Đầu tư in lộn tùng phèo, “cắm” chương sách này sang chương sách kia. Sách lậu được sử dụng trong một hội nghị kinh tế,  có bạn đọc  tinh ý phát hiện,  nhờ thế các cơ quan chức năng xử lý hành chính một số nhà sách tư nhân tiêu thụ loại sách này. “Sách lậu làm thiệt hại kinh tế các NXB đã đành nhưng nguy hiểm nữa là làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu NXB- ông Bảo nói- Có độc giả mua phải sách lậu với chiết khấu khá cao, từ 50-60%, đã điện tới NXB chất vấn tỏ ý nghi ngờ “Hay là các ông tuồn sách ra ngoài” mà không biết đấy là sách rởm?”.

Đại diện các NXB tỏ ra băn khoăn về khâu xử lý các vụ in lậu. Đa số các vụ in lậu hiện nay chỉ xử phạt hành chính,  không đủ sức răn đe, cần phải có chế tài hình sự nghiêm khắc. Các cơ quan chức năng cũng chưa có được những biện pháp quyết liệt để có thể truy tìm được cả đường dây và lôi ra ánh sáng những kẻ chủ mưu. Một chuyên gia xuất bản thì chua chát: Sách lậu đang “giết chết” ngành xuất bản. Nhiều vụ in lậu được phát hiện nhưng khâu xử lý nửa vời, không truy đến cùng thủ phạm, có vụ “chìm xuồng”, hoặc nếu tóm được thủ phạm thì mức phạt không răn đe. Từ trước đến nay, mới chỉ có 2  trường hợp đối tượng  in lậu phải ngồi tù! 

Minh Quân-Vanhoa0

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất