Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 30/10/2009 10:46'(GMT+7)

Bình Phước: Huyện Bù Đăng với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

Lãnh đạo UBND huyện Bù Đăng trao đổi tại Hội nghị giao ban Thông tin và truyền thông quý I/2009.

Lãnh đạo UBND huyện Bù Đăng trao đổi tại Hội nghị giao ban Thông tin và truyền thông quý I/2009.


Cùng với sự phát triển chung của tỉnh Bình Phước, huyện Bù Đăng đã có những bước phát triển tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng hàng năm luôn đạt ở mức cao. Đời sống của đại bộ phận nhân dân được cải thiện đáng kể, văn hoá - xã hội ngày một nâng cao. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở luôn được củng cố, 100% thôn - ấp, khu dân cư đều có chi bộ, thuận lợi cho việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền; chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở…

Huyện ủy Bù Đăng đã xác định rõ thực hiện quy chế dân chủ là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp ủy Đảng, từ đó tập trung lãnh đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đi sâu triển khai thực hiện, trong đó coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội dung, hình thức thực hiện quy chế dân chủ theo quy định. Huyện đã từng bước kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể nhân dân, đồng thời tuyên truyền, phổ biến rộng rãi 14 việc cần thông báo để nhân dân biết, 6 việc nhân dân bàn và quyết định trực tiếp, 9 việc nhân dân bàn, tham gia ý kiến trước khi chính quyền xã quyết định, 11 việc nhân dân giám sát, kiểm tra… Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho mọi người, tạo sự thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Từ năm 1999 đến nay, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Huyện ủy về triển khai thực hiện quy chế dân chủ, Đảng ủy các xã, thị trấn đã tổ chức triển khai, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân về những việc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” bằng nhiều hình thức như: Thông qua sinh hoạt, hội họp, tập huấn cán bộ, đưa quy chế dân chủ ở cơ sở vào chương trình, kế hoạch công tác, vào nội dung thi đua của chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội; sử dụng hệ thống loa truyền thanh để tuyên truyền… Nhờ đó, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã có nhũng chuyển biến tích cực. Đến nay, từ huyện đến các xã, thị trấn đều có Ban Chỉ đạo “Thực hiện quy chế dân chủ”, toàn huyện có 112/112 thôn - ấp có Ban vận động “Thực hiện quy chế dân chủ”, tạo sự sâu sát trong tuyên truyền vận động và giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ngay từ thôn - ấp, khu dân cư. Những việc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được thực hiện thống nhất và đạt những kết quả khả quan.

Thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cùng với việc hỗ trợ về kinh phí, cấp đất của huyện, từ năm 2000 đến nay các xã, thị trấn đã tổ chức cho nhân dân bàn bạc đóng góp hàng chục tỷ đồng xây dựng 64 nhà văn hoá cộng đồng, 32 hội trường thôn - ấp, tổ dân phố; làm mới và sửa chữa 134,1 km đường giao thông nông thôn, 17 cầu cống các loại; ủng hộ xây dựng 165 nhà tình nghĩa, 124 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, ngoài ra các hộ dân còn bàn bạc đóng góp trên 6,5 tỷ đồng kéo 95,5 km đường điện hạ thế, xây chợ.v.v… Điển hình làm tốt các hoạt động này là thị trấn Đức phong, các xã Phước Sơn, Đoàn kết, Minh Hưng…Việc quản lý, xây dựng, quyết toán đều được công khai dân chủ, vì vậy đến nay việc xây dựng các công trình trên chưa có hiện tượng khiếu nại, mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Bên cạnh đó, nhân dân còn tham gia giữ gìn an ninh - trật tự địa phương. Toàn huyện đã thành lập 462 tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản, 132 tổ thanh niên xung kích, trên cơ sở nhân dân đóng góp bồi dưỡng để anh em làm nhiệm vụ thực hiện theo phương châm “Dân cử, dân nuôi”. Đến nay, 113/116 khu dân cư xây dựng Quy ước đã được phê duyệt, việc xây dựng quy ước do các hộ dân bàn bạc quyết định trên cơ sở hướng dẫn của huyện, xã, thị trấn, do vậy nội dung quy ước được UBND huyện phê duyệt cơ bản đều phù hợp với tình hình thực tế ở khu dân cư, được nhân dân đồng tình thực hiện.

Huyện Bù Đăng đã chú trọng thực hiện tốt việc nhân dân bàn, tham gia ý kiến, chính quyền quyết định. Trong tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND các cấp đã tiếp thu ý kiến cử tri, từ đó có những bổ sung và điều chỉnh các chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho phù hợp. Thông qua các kỳ họp, HĐND đã thực hiện tốt việc bàn bạc và quyết định các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, quyết định về giao chỉ tiêu ngân sách cho các cơ quan, đơn vị. Việc chia tách xã, phân chia địa giới hành chính, thành lập thôn - ấp mới đều được chính quyền tổ chức họp dân để lấy ý kiến. Bên cạnh đó, việc nhân dân giám sát, kiểm tra đã được thực hiện tốt hơn. Huyện đã thành lập 15/16 Ban Giám sát cộng đồng ở xã, thị trấn và các Ban giám sát công trình ở khu dân cư. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và tạo điều kiện cho nhân dân tham gia giám sát cán bộ, đảng viên; giám sát các công trình xây dựng do nhân dân đóng góp, giám sát thực hiện chế độ chính sách ở cơ sở, quan tâm kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Thanh tra Nhân dân, phát huy quyền dân chủ của nhân dân trong kiểm tra, giám sát theo quy định của pháp luật.

Việc thực hiện quy chế dân chủ trong các đơn vị hành chính sự nghiệp của huyện đến nay cơ bản đã đi vào nề nếp. Các chi, đảng bộ có nghị quyết lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện, các đoàn thể tham gia vận động, giám sát. Từ chỗ chỉ có một số cơ quan, đơn vị có quy chế hoạt động, quy chế làm việc, đến nay các chi, đảng bộ và cơ quan hành chính sự nghiệp của huyện đều đã có quy chế hoạt động, quy chế làm việc theo quy định. Ngoài quy chế hoạt động, quy chế làm việc, đến nay có 53/53 đơn vị xây dựng được quy chế dân chủ trong cơ quan, 53/53 cơ quan, đơn vị có quy chế chi tiêu nội bộ. Hằng tháng duy trì tốt chế độ sinh hoạt để đánh giá tình hình công tác, triển khai nhiệm vụ, thực hiện công khai tài chính, mua sắm để cán bộ công chức biết. Việc quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, đề bạt, nâng lương, khen thưởng... đều được công khai dân chủ, đúng quy trình, tạo sự yên tâm tin tưởng trong cán bộ, công chức. Công tác cải cách thủ tục hành chính có những chuyển biến tích cực. Việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được duy trì thường xuyên và ngày càng hiệu quả hơn.

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, huyện Bù Đăng đã huy động được sức mạnh của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương, góp phần làm thay đổi bộ mặt của địa phương.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 30 – CT/TW ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị “Về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” đã góp phần tích cực vào việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tăng cường đoàn kết gắn bó trong nhân dân, trong cơ quan, đơn vị. Kinh nghiệm thực tế ở huyện Bù Đăng cho thấy: Ở nơi nào cấp ủy Đảng thực sự quan tâm lãnh đạo, chính quyền nghiêm túc triển khai thực hiện, phát huy tốt vai trò của Măt trận tổ quốc, các Đoàn thể quần chúng trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân, xây dựng phổ biến nhân rộng các điển hình, động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện tốt quy chế dân chủ, thì ở nơi đó việc thực hiện đạt kết quả tốt, nội bộ ổn định, đoàn kết, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chung. Bên cạnh đó, trong hoạt động, các Ban Chỉ đạo phải xây dựng quy chế hoạt động, chương trình kế hoạch công tác, duy trì tốt chế độ sinh hoạt, kiểm tra hướng dẫn, sơ tổng kết theo quy định, chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, tháo gỡ khó khăn cho cấp dưới thì hoạt động mới có hiệu quả, phát huy tốt vai trò chủ động của cơ quan Thường trực, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ được phân công; thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến, để nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về nội dung, mục đích, ý nghĩa to lớn của việc thực hiện quy chế dân chủ, tạo sự thống nhất chung trong hệ thống chính trị và trong quần chúng nhân dân.

Tiếp tục phát huy những kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã đạt được, trong thời gian tới, Huyện ủy Bù Đăng tiếp tục tập trung nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức từ cấp ủy đến Mặt trận tổ quốc, Đoàn thể và nhân dân về quan điểm, chủ trương xây dựng và đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sơ. Thường xuyên chỉ đạo chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể phối hợp tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước trong nhân dân, nâng cao nhận thức cho mọi người về quy chế dân chủ. Thực hiện công khai dân chủ chính sách, pháp luật, gắn quyền lợi với nghĩa vụ, giáo dục động viên mọi người tự giác tham gia thực hiện. Phát huy vai trò trách nhiệm của Đảng ủy các xã, thị trấn, các chi, đảng bộ khối cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp trong xây dựng nghị quyết, lãnh đạo thực hiện tốt việc kiểm tra, đôn đốc. Tiếp tục đưa nội dung thực hiện quy chế dân chủ thành tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm và xét công nhận đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước gắn với nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”./.

Lê Thanh Hùng, BTG Huyện ủy Bù Đăng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất