Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 14/10/2009 20:46'(GMT+7)

Đổi mới phương pháp triển khai, quán triệt Nghị quyết ở cơ sở

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm và tặng quà nhân dân xã Đăk Long, huyện Kon Plông (Ảnh minh họa).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm và tặng quà nhân dân xã Đăk Long, huyện Kon Plông (Ảnh minh họa).


Do vậy, việc đổi mới phương pháp triển khai quán triệt chỉ thị, nghị quyết của các cấp uỷ Đảng, làm cho những nội dung cơ bản về quan điểm chỉ đạo, chủ trương, giải pháp chủ yếu của Nghị quyết được tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân là hết sức cần thiết.

Trên cơ sở Quy định 636-QĐ/TU, ngày 22/12/2004 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum khóa XII về "Một số vấn đề về tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của Tỉnh ủy"; Quyết định số 975-QĐ/TU, ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIII về sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy định 636-QĐ/TU; Thông báo Kết luận 169-TB/TW, ngày 02/8/2008 của Bộ Chính trị khóa X, và căn cứ tình hình thực tế ở địa phương, Ban Thường vụ Huyện uỷ KonPlông đã ban hành Quy định 01-QĐ/HU nhằm chỉ đạo việc đổi mới phương pháp triển khai, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng theo hướng sau:

- Sau khi tiếp thu nội dung chỉ thị, nghị quyết của các cấp uỷ Đảng tại tỉnh, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện uỷ xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; xác định rõ đối tượng, nội dung, tài liệu, báo cáo viên, thời gian tổ chức các lớp quán triệt, nghiên cứu cho phù hợp với kế hoạch của tỉnh và điều kiện cụ thể ở địa phương. Kế hoạch phân công rõ cơ quan, đơn vị chủ trì tham mưu giúp cấp uỷ xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết phù hợp với từng lĩnh vực cụ thể.

- Việc học tập, quán triệt các nghị quyết chỉ được tiến hành sau khi hoàn thành việc xây dựng dự thảo chương trình hành động thực hiện nghị quyết; có thể kết hợp trong các hội nghị khác (không nhất thiết phải tổ chức hội nghị riêng), nhưng phải bảo đảm thành phần, tiến độ và chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết. Thông thường, huyện tổ chức 03 lớp quán triệt nghị quyết cho các đối tượng cụ thể như sau:

Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt cấp huyện nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết (đợt 1), thành phần gồm: các đồng chí huyện ủy viên; báo cáo viên của cấp huyện; trưởng, phó các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; giám đốc, phó giám đốc các công ty, lâm trường, xí nghiệp đóng chân trên địa bàn; Bí thư, phó bí thư các TCCS đảng trực thuộc Huyện ủy; Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND-UBND các xã. Hội nghị cán bộ chủ chốt của Huyện ủy quán triệt chỉ thị, nghị quyết các cấp ủy đảng do Thường trực Huyện ủy trực tiếp chủ trì, giới thiệu sơ lược nội dung các nghị quyết, chỉ thị, nhằm tạo điều kiện cho người truyền đạt nghị quyết liên hệ sát thực tiễn địa phương với từng nội dung nghị quyết.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết (đợt 2) cho đối tượng là đảng viên ở các chi, đảng bộ khối cơ quan cấp huyện

Trung tâm BDCT huyện chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết (đợt 3) cho đối tượng là cán bộ, đảng viên, quần chúng của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện chưa tham gia nghiên cứu, học tập nghị quyết đợt 1 và đợt 2.

- Báo cáo viên triển khai, quán triệt nghị quyết phải là báo cáo viên cấp huyện được tiếp thu nghị quyết tại tỉnh, có trách nhiệm biên soạn đề cương, truyền đạt các nghị quyết liên quan đến lĩnh vực mình công tác.

- Trong quá trình nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết, chỉ thị cấp trên có xây dựng nội dung gợi ý thảo luận, phân công báo cáo viên cấp huyện tham gia quán triệt các nghị quyết, chỉ thị chuẩn bị tốt các nội dung được phân công để giải đáp thắc mắc cho cán bộ, đảng viên trong buổi thảo luận.

- Việc viết và chấm bài thu hoạch: Cán bộ, công chức, đảng viên đang hưởng lương từ Ngân sách Nhà nước, khi học tập, quán triệt Nghị quyết đều phải viết báo cáo thu hoạch theo câu hỏi do Ban Thường vụ cấp ủy phát hành, nộp về Ban Tổ chức Hội nghị (qua Ban Tuyên giáo cấp ủy) trước khi kết thúc hội nghị. Ban Tuyên giáo cấp uỷ có trách nhiệm tổng hợp các giải pháp, kiến nghị trong bài thu hoạch của cán bộ, đảng viên sau khi nghiên cứu, quán triệt nghị quyết để chọn những giải pháp tối ưu, có tính khả thi cao đưa vào chương trình thực hiện (áp dụng ở cấp huyện và cấp xã).

- Đối với cấp xã: chỉ đạo Đảng ủy xã tổ chức 01 lớp học tập, quán triệt Nghị quyết cho toàn thể đảng viên, cán bộ dân chính đảng ở xã, bí thư, phó bí thư chi bộ thôn, thôn trưởng, thôn phó, hiệu trưởng, hiệu phó các đơn vị trường học trên địa bàn xã. Hội nghị quán triệt nghị quyết, chỉ thị của các cấp ủy đảng phải do đồng chí Bí thư đảng ủy trực tiếp chủ trì, giới thiệu sơ lược nội dung các nghị quyết, chỉ thị; báo cáo viên cấp huyện triển khai, quán triệt nội dung nghị quyết. Đảng ủy các xã phân công cấp uỷ viên phụ trách thôn phối hợp với cơ quan đỡ đầu thôn (theo tinh thần Nghị quyết 04-NQ/TU) triển khai nội dung cơ bản của chỉ thị, nghị quyết các cấp cho quần chúng, nhân dân thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt thôn nhưng phải bảo đảm tiến độ theo kế hoạch học tập, quán triệt của Huyện ủy đã xác định.

- Tài liệu học tập, quán triệt nghị quyết được lựa chọn phù hợp cho từng đối tượng: Ngoài văn kiện Đại hội, hội nghị, tài liệu nghiên cứu, tài liệu học tập, tài liệu hỏi - đáp nghị quyết, chỉ thị do các cơ quan Trung ương hoặc do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ biên soạn; chương trình của cấp uỷ thực hiện nghị quyết, chỉ thị. Ngoài ra, phải có chương trình của cấp uỷ cấp trên trực tiếp thực hiện nghị quyết.

Với những cách làm cụ thể như trên, năm 2008 huyện đã tổ 03 đợt quán triệt Nghị quyết Hội nghị TW7 và Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X, gắn kết với quán triệt Chỉ thị số 10-CT/TU, ngày 4/9/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh công tác phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ”, Kế hoạch 37-KH/TU, ngày 16/9/2008 của Tỉnh ủy về “Đổi mới công tác tư tưởng gắn với vận động, giáo dục, thuyết phục quần chúng nhân dân thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, bức xúc của địa phương”, có 350 đồng chí là cán bộ chủ chốt của huyện và đảng viên, cán bộ công chức thuộc các TCCS đảng khối cơ quan đóng trên địa bàn huyện tham gia.

Năm 2009, huyện đã tổ chức 03 đợt quán triệt các Nghị quyết và văn bản Kết lụân của Hội nghị Trung ương 9 khoá X cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện, đảng viên, cán bộ, công chức thuộc các chi bộ khối cơ quan, có 368 đồng chí tham gia. Hiện nay, huyện đang triển khai, quán triệt, tuyên truyền văn bản các Kết luận của Bộ Chính trị khoá X./.

Võ Thị Mỹ Thu
BTG Huyện uỷ KonPlông - Kon Tum

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất