Thứ Bảy, 5/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 11/6/2010 11:37'(GMT+7)

Bắc Bình sơ kết cuộc thi viết gương người tốt việc tốt "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhìn chung, các tác giả bằng ngòi bút không chuyên đã mạnh dạn đi sâu khai thác từng nhóm vấn đề nội dung để viết phản ánh những hình ảnh, tấm gương người thật, việc thật làm theo Bác khá sinh động ở địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị trường học...

Nhóm bài học tập và làm theo Bác về tinh thần trách nhiệm liêm khiết đối với dân, với xóm làng.

Có trên 40 bài viết, trong đó có một số bài làm cho người đọc xúc động với những tấm lòng làm theo Bác, như bài "Tấm lòng nhân ái" của tác giả Lâm Khải viết về tấm gương tốt của ông Phạm Đích, hiến 4.500m2 đất để Nhà nước xây dựng trường học, với suy nghĩ đóng góp một phần công sức xây dựng xóm làng, chăm lo cho các cháu thiếu nhi đến trường; bài tấm gương cùng hiến đất như Mai Đăng Vương ở Lương Sơn (của tác giả Đỗ Thu Bình), ngoài việc chăn nuôi giỏi, anh còn hiến 10.000 m2 đất làm sân bóng đá; bài Bí thư chi bộ Nguyễn Thi Trinh - thôn Lương Nam, luôn nhiệt tình, tận tụy chăm lo cho dân, cho người nghèo (của tác giả Đỗ Thu Bình); gương sáng chị Thanh Thị Thắng - Bí thư người Chăm xã Phan Thanh “giỏi việc nước đảm việc nhà"... đây là những gương sáng được các tác giả phản ánh tinh thần trách nhiệm liêm khiết trong công việc, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân.

Nhóm bài học tập và làm theo Bác "cần kiệm" để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống góp cho đời, có 23 bài, trong đó. có nhiều bài viết ca ngợi những tấm gương anh lính Cụ Hồ khi trở về là cựu chiến binh còn nhiều gian khó trong cuộc sống, song “tàn nhưng không phế" các anh chị đã phấn đấu cần kiệm, chịu khó sản xuất, chăn nuôi để xây dựng cuộc sống gia đình ổn định, phát triển; có người giàu lên chính đáng, đồng thời mẫu mực góp phần xây dựng xóm làng bình yên tươi đẹp, như các bài viết về cựu chiến binh Trần Văn Lư, Hà Văn Thành (ở xã Hồng Phong); Nguyễn Thanh Hải, Lê Thanh Hòa (xã Hòa Thắng); Nguyễn Tới, Nguyễn Liên, Nguyễn Thái Bình (Hồng Thái)... Ngoài ra nhiều bài viết về hộ nghèo vượt khó, tăng gia sản xuất ổn định cuộc sống, xoá bớt nổi lo của xã hội.

Nhóm bài viết về những tấm lòng nhân ái, trách nhiệm nghĩa tình giữa con người với con người, như bài “Những giọt máu vô giá" của Cửu Văn Việt người Chăm, 12 lần hiến máu nhân đạo (tác giả Anh Thư); bài cô gái Trần Thị Mỹ Liên ở Sông Lũy, 10 lần hiến máu nhân đạo (tác giả Thùy Phương ); bài hình ảnh cháu Tín Lỷ Kín, đẩy xe lăn đưa em Tín Cún Phu bị liệt 2 chân đi học nhiều năm liền và cả 2 em đều là học sinh tiên tiến, được bạn bè, nhà trường mến yêu, là "Cháu ngoan Bác Hồ" và bài giáo viên Thanh Thị Ngọc Ẩn có tấm lòng thương người, nuôi 3 cháu ruột và người anh ruột bị tâm thần nhưng vẫn đạt "Giáo viên dạy giỏi" cấp huyện (của tác giả Lê Ngọc Ánh); bài "Lớp học thiếu cô giáo" (của tác giả Nguyễn Văn Bình) nói lên nhóm học sinh tự học ở xã Bình Tân, sau giờ đến trường các em giúp nhau đều trở thành học sinh tiên tiến và đã được nhân rộng đến các xã khác Sông Bình, Sông Lũy, Lương Sơn; bài chú Phan Văn Nghĩa - thôn Bắc Sơn làm con đường hết lầy lội để các cháu đi học thuận lợi (của tác giả Nguyễn Thị Kim Thanh - lớp 11A2 Trường Nguyễn Thị Minh Khai); bài một người chị giàu lòng nhân ái, mẹ mất sớm đùm bọc chăm lo cho 5 người em thành danh, câu chuyện, lời văn dẫn dắt người xem cảm xúc mến phục (của tác giả Nguyễn Thị Hương)... đó là những tẩm gương sáng, học về Bác lòng nhân ái "thương người như thể thương thân”, những tấm lòng cao cả sống mãi với đời.

Ngoài ra, còn có trên 36 bài viết nói về những gương sáng trong việc chăm lo cuộc sống gia đình ấm no hạnh phúc; đoàn kết gắn bó xây dụng xóm làng bình yên, như hộ gia đình văn hóa tiêu biểu - ông Đặng Tịnh, thầy giáo mẫu mực, đã giáo dục các thành viên trong gia đình thương yêu, vượt qua khó khăn giúp nhau đều thành danh và tích cực đoàn kết cùng tham gia công việc nhà nước, làng xã được xóm làng thương yêu; bài viết về bà Nguyễn Thị Hai nuôi 7 người con học xong đại học, có 1 thạc sĩ, đều tham gia công tác nhà nước (của tác giả Thái Khoa)...

Nhìn chung, các tác giả đã có nhiều cố gắng bám sát chủ đề để viết bài dự thi để nói lên những gương sáng ẩy dù chỉ mới lấp loé tia hồng, nhưng nó vẫn có ý nghĩa tác động mạnh mẽ, lan tỏa nhân rộng trong cuộc sống xã hội.

Nhiều bài viết “Gương người tốt việc tốt" chọn đúng người, đúng việc, biết khai thác tư liệu sống của nhân vật, mối liên hoàn dây chuyền tình tiết bối cảnh sự vật, sự việc liên quan đến câu chuyện khá hợp lý, đầy đủ và kết thúc mang tính giáo dục cao. Đây cũng là bức thông điệp gửi đến với mọi người nghiên cứu học tập làm theo.

Qua cuộc thi, Ban Tổ chức đã khen thưởng bài viết Gương người tốt việc tốt gồm 2 giải nhì (không có nhất) với bài viết “Những tấm lòng nhân ái" của tác gia Lâm Khải và bài "Có một ngôi sao vuông như thế" của tác giả Đỗ Thu Bình; 4 giải ba cho các tác giả: Việt Thảo, Tương Lai, Tuyết Anh, Nguyễn Thị Thu Đông; 5 giải khuyến khích cho các tác giả: Lê Minh Hùng, Nguyễn Ngọc Bình, Ức Chiến Thể, Võ Thị Kim Thoa, Võ Thị Thuỳ Phương. Thể loại thơ: tặng giải ba (không có giải nhất, nhì) cho tác phẩm “Từ Hồn Phong Châu” của tác giả Phạm Khánh Toàn, giải khuyến khích thuộc về tác phẩm “Quê Bắc Bình có Bác" của tác giả Đặng Minh Hân; tặng giải khuyến khích cho thể loại nhạc với tác phẩm “Gương sáng Bác Hồ" của tác giả Lê Thanh Việt.

Song lực lượng tham gia viết về đề tài này chưa nhiều, mảng văn học nghệ thuật tác phẩm quá ít do anh chị em trong Chi hội văn nghệ huyện còn lúng túng, thiếu nội dung thực tiễn; một số bài viết về gương tốt chưa khai thác sâu những nội dung, tình tiết hấp dẫn để bài viết phong phú, hấp dẫn người xem; có những câu chuyện hay thì lại viết ngắn, thiếu thuyết phục; có những câu chuyện đơn giản thì viết lại dài...

Thời gian đến, huyện tiếp tục phát động cuộc thi đến hết năm 2011.

Xem xét, biên tập một số tấm gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để in thành tập sách gửi đến các thôn - khu phố, xã - thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học. Đài truyền thanh xây dựng chương trình phóng sự giới thiệu. Đội Thông tin lưu động huyện xây dựng kịch bản sân khấu để tuyên truyền những gương sáng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

Tuyết Anh, Phòng Văn hóa và Thông tin Bắc Bình

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất