Thứ Hai, 14/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 17/12/2013 11:15'(GMT+7)

Bạc Liêu trên đường đổi mới

Đồng muối Bạc Liêu. (Ảnh minh hoạ)

Đồng muối Bạc Liêu. (Ảnh minh hoạ)

Một năm bắt đầu từ mùa xuân và cách mạng Việt Nam cũng bắt đầu từ một mùa xuân - đó là mùa xuân năm 1930 Đảng ta ra đời. Đến nay, Đảng ta đã bước qua mùa Xuân thứ 84. 84 năm kiên cường mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội với cả một chặng đường đầy gian nan, đương đầu vô vàn khó khăn, thử thách nghiệt ngã của những biến cố lịch sử để đưa con thuyền cách mạng đến bờ vinh quang. Mỗi độ xuân về là cả dân tộc lại hân hoan mừng Đảng thêm tuổi mới, mừng Xuân mới, mừng đất nước phồn vinh và có nhiều thắng lợi mới.

Với bản lĩnh của một đảng cách mạng chân chính, dày dạn kinh nghiệm, luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, Đảng đã lãnh đạo, tổ chức và phát huy sức mạnh to lớn của toàn dân tộc, giành được nhiều thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc đưa nước ta từ một xứ thuộc địa, nửa phong kiến trở thành một quốc gia độc lập, tự do phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa; nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội; đất nước ta đã ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển và đang đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới…

Phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng qua 84 năm lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của dân tộc, Đảng bộ, quân và dân Bạc Liêu hôm nay đang ra sức phấn đấu, thi đua, xây dựng Ðảng vững mạnh, tạo ra động lực to lớn để lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội và đã giành được những kết quả hết sức to lớn và quan trọng về mọi mặt, nhất là về kinh tế. Có thể thấy, kể từ khi chia tách tỉnh (năm 1997), Bạc Liêu đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong những ''con rồng" về kinh tế ở vùng đất được mệnh danh ''chín rồng" này.

Mặt khác, nhận rõ những yếu kém, khó khăn và tiềm năng, thế mạnh của địa phương, Đảng bộ tỉnh đã đề ra nghị quyết, chương trình hành động cụ thể, khơi dậy được sức mạnh của toàn Đảng bộ và nhân dân, sau mười bảy năm nỗ lực phấn đấu cao, Bạc Liêu hôm nay đã vươn lên tạo sức bật mới. Kinh tế duy trì tăng trưởng ở mức khá cao (12,02%); một số dự án động lực về công nghiệp, về nông nghiệp, du lịch, cơ sở hạ tầng giao thông, về văn hóa được hình thành; các ngành, các lĩnh vực đều có sự phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng.

Thành tựu nổi bật nhất là môi trường đầu tư của tỉnh liên tục được cải thiện; chỉ số năng lực cạnh tranh không ngừng được tăng lên; đời sống văn hoá của nhân dân được nâng lên; chỉ đạo phát triển văn hoá được hài hoà với chỉ đạo phát triển kinh tế; đầu tư cho đô thị hài hòa với đầu tư cho nông thôn; giáo dục - đào tạo được nâng lên cả về cơ sở vật chất lẫn chất lượng giáo dục; việc chăm lo cho đời sống nhân dân, chăm lo các gia đình chính sách, người có công, bảo đảm an sinh xã hội, chăm sóc sức khoẻ nhân dân và công tác giảm nghèo đạt được những kết quả nổi bật.

Những hoạt động xây dựng, chỉnh đốn Ðảng thiết thực và sâu sắc đã và đang góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng. Vai trò quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp, phương thức lãnh đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cũng được nâng lên rõ rệt. Ðội ngũ cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến, nêu gương sáng trong phong cách làm việc, phục vụ, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, cầu thị, hiếu khách, chí nghĩa, chí tình, mở rộng quan hệ với bên ngoài; toàn tâm toàn ý với công việc được giao; quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, vì sự phát triển của tỉnh.

Công tác xây dựng quy hoạch; xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; kiến trúc đô thị; các công trình văn hóa công cộng; bệnh viện; trường học; xây dựng các khu đô thị, khu dân cư; hệ thống chợ; phát triển hệ thống cây xanh; hệ thống điện sinh hoạt, chiếu sáng, cấp thoát nước; xây dựng vỉa hè; sắp xếp trật tự, vệ sinh, văn minh đô thị... đều được thực hiện đồng bộ, bài bản và có chất lượng. 

Sang năm 2014, Bạc Liêu sẽ diễn ra nhiều sự quan trọng, như: thành phố Bạc Liêu sẽ hoàn thành các tiêu chí và đề nghị công nhận thành phố Bạc Liêu trở thành đô thị loại II (sớm hơn 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ XIV tỉnh đề ra); hai thị trấn Hộ Phòng và Giá Rai, đã được Bộ Xây dựng công nhận hoàn thành các tiêu chí đô thị loại IV và đang tiến hành lập đề án để trình HĐND xem xét, đề nghị Chính phủ phê duyệt công nhận huyện Giá Rai trở thành thị xã vào năm 2015 (theo đúng mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ XIV tỉnh đề ra); tổ chức Festival đờn ca tài tử vào cuối quý I/2014. Đồng thời, được Trung ương và các tổ chức kinh tế hỗ trợ, đầu tư nhiều chương trình, dự án quan trọng về phát triển kinh tế, xã hội, như: Dự án Điện gió; quy hoạch cảng biển Gành Hào và nhà máy nhiệt điện; nhà máy xay xát gạo xuất khẩu 200 ngàn tấn; nâng công suất nhà máy bia lên 50 triệu lít/năm; các dự án của Tập đoàn Dầu khí; khu phức hợp của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam; các dự án kè hai bên bờ sông Bạc Liêu, kè chống sạt lở cửa biển Nhà Mát; kè chống sạt lở cửa biển Gành Hào; đường Giá Rai - Gành Hào; cầu Giá Rai; dự án di dân ra khỏi rừng; tuyến đường Bạch Đằng; các cụm hạ tầng kỹ thuật nuôi tôm công nghiệp - bán công nghiệp; 500 tỷ đồng vốn ODA của Bỉ và nhiều công trình thủy lợi quan trọng, bức xúc khác.... và một số công trình văn hóa phục vụ Festival đờn ca tài tử và công trình, dự án thuộc các chương trình, mục tiêu quốc gia và thu hút an sinh xã hội.

Chính những kết quả nêu trên đã tạo ra cho Bạc Liêu một diện mạo mới; để lại ấn tượng khá sâu sắc trong lòng bạn bè, du khách đến thăm và làm việc với tỉnh cũng như những người con Bạc Liêu khi đi xa trở về thăm quê... Tin rằng với những gì đã và đang làm được, bước sang năm mới, mừng Đảng thêm tuổi mới, Đảng bộ, quân và dân Bạc Liêu sẽ đạt nhiều thắng lợi mới./.

Lê Văn Dững
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất