Ðồng chí Lê Ðức Kỳ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh
cho biết: Cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh là một trong hai đơn vị đầu tiên của
tỉnh tổ chức để các ứng viên chức danh lãnh đạo thuộc diện Ban Thường
vụ Tỉnh ủy quản lý báo cáo chương trình hành động, gồm Chánh Văn phòng
Ủy ban MTTQ tỉnh và Trưởng ban Tuyên giáo Ðảng ủy Khối doanh nghiệp
tỉnh. Tại hội nghị báo cáo chương trình hành động, cán bộ, công chức
trong cơ quan đã tham gia chất vấn, phản biện nhiều vấn đề mà ứng viên
nêu. Qua đó, việc đánh giá cán bộ để phục vụ quy trình bổ nhiệm có thể
nói là khách quan và công tâm hơn.
Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cán bộ, đảng viên, và nhân dân
đều đồng tình với chủ trương này và cho rằng đây là bước cải tiến mới
trong quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý, tạo môi trường bình
đẳng trong đội ngũ cán bộ, công chức. Ngay từ khâu xây dựng phương án
nhân sự, đòi hỏi mỗi chức danh có nhu cầu bổ nhiệm cần giới thiệu ít
nhất hai người, những người được giới thiệu không chỉ là nguồn quy
hoạch tại chỗ, cho nên diện cán bộ tham gia được mở rộng, kể cả cán bộ ở
đơn vị khác, ngành khác, đều có cơ hội tham dự quy trình này để có thể
được bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo, quản lý khi bảo đảm các tiêu
chuẩn theo quy định.
Sau khi được tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và đại diện tổ chức,
công đoàn nhất trí giới thiệu trong danh sách dự kiến bổ nhiệm, người
được giới thiệu phải chuẩn bị chương trình hành động để trình bày tại
hội nghị toàn thể cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị (nếu tổng số
cán bộ, công chức của cơ quan dưới 30 người), hoặc hội nghị gồm tập thể
lãnh đạo, cấp ủy, đại diện các đoàn thể, cán bộ chủ chốt của cơ quan,
đơn vị (nếu tổng số công chức, viên chức của cơ quan có ít nhất 30
người). Tại hội nghị này, có sự tham dự của Hội đồng thẩm định (HÐTÐ),
bao gồm thủ trưởng cơ quan, đại diện cấp ủy, ban chấp hành công đoàn,
Ban Tổ chức Tỉnh ủy hoặc Sở Nội vụ (nếu chức danh bổ nhiệm thuộc diện
Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý thì HÐTÐ gồm đại diện Thường trực Tỉnh
ủy, hoặc đại diện Thường trực HÐND, Thường trực UBND. HÐTÐ là tổ chức
tư vấn, thành viên HÐTÐ thể hiện đánh giá và tín nhiệm của mình đối với
từng ứng viên bằng phiếu kín, khách quan, công bằng, tránh nhận xét
theo cảm tính hay thiên vị, nể nang. Sự tín nhiệm của HÐTÐ là căn cứ
quan trọng để tập thể lãnh đạo và cấp ủy cơ quan, đơn vị phân tích, lựa
chọn phương án nhân sự đề nghị cấp có thẩm quyền bổ nhiệm.
Các ứng viên trình bày chương trình hành động sau đó trả lời ý kiến
phản biện của các thành viên dự hội nghị và của HÐTÐ. Ðây là cơ hội để
ứng viên thể hiện năng lực của mình, nhất là năng lực tổng hợp, phân
tích, đề xuất những giải pháp thực hiện nhiệm vụ khi được bổ nhiệm.
Người lãnh đạo, quản lý, dù ở cương vị nào, cũng phải có kỹ năng thuyết
trình, lý giải những vấn đề trong cuộc sống, công tác trước tập thể,
năng lực thuyết phục đồng nghiệp. Thông qua việc trình bày chương trình
hành động và trả lời những câu hỏi của thành viên dự hội nghị, trình
độ, kiến thức và năng lực, mặt mạnh, mặt yếu của từng ứng viên sẽ được
thể hiện rõ nhất, làm cơ sở để các thành viên dự hội nghị đánh giá và
HÐTÐ thể hiện sự tín nhiệm đối với từng ứng viên, vì vậy sẽ tạo ra sự
cạnh tranh lành mạnh, cần thiết ngay từ khi chuẩn bị chương trình hành
động và phong cách ứng xử của các ứng viên.
Báo cáo chương trình hành động trước khi bổ nhiệm vào các chức danh
lãnh đạo, quản lý là phương thức chọn "người hiền tài", đã và đang từng
bước thực hiện ở nhiều địa phương, được đông đảo cán bộ, đảng viên và
nhân dân đồng tình. Mục đích của chủ trương này là nhằm xây dựng đội
ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý chí
phấn đấu, có năng lực quản lý, điều hành, có khả năng tập hợp, quy tụ
đồng nghiệp, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao phó.
Mức độ tín nhiệm của HÐTÐ là căn cứ quan trọng để cấp có thẩm quyền
nghiên cứu, xem xét, lựa chọn nhân sự bổ nhiệm vào các chức danh lãnh
đạo, quản lý, nhưng không phải là căn cứ duy nhất. Ðiều quan trọng để
bảo đảm lựa chọn, bổ nhiệm được những cán bộ có đủ đức, tài là đề cao
vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị, trước hết là
người đứng đầu trong việc đánh giá, lựa chọn ngay từ khâu quy hoạch
cán bộ, bảo đảm khách quan, công tâm, công bằng; đồng thời có sự giám
sát của cấp ủy Ðảng, các tổ chức đoàn thể, sự phối hợp chặt chẽ bởi các
cơ quan tham mưu như: tổ chức, kiểm tra, nội vụ... Cơ quan tổ chức của
cấp ủy, chính quyền cấp trên cần lắng nghe ý kiến từ nhiều nguồn thông
tin, nhất là ý kiến của đảng viên, cán bộ, công chức trong cơ quan, đơn
vị; phát hiện, uốn nắn kịp thời những biểu hiện lệch lạc trong đánh
giá, nhận xét cán bộ. Ðặc biệt là khắc phục tình trạng bổ nhiệm cán bộ
lãnh đạo không xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ, tiêu chuẩn cán bộ hoặc nể
nang, thiên vị, hoặc hẹp hòi, thành kiến trong công tác cán bộ. Mặt
khác, trong quá trình chuẩn bị phương án nhân sự cần làm cho cán bộ,
công chức trong cơ quan nắm vững tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản
lý, đối chiếu với bản thân, mạnh dạn ứng cử, khắc phục tư tưởng tự ti,
làm cho việc kiện toàn cán bộ lãnh đạo, quản lý thật sự bình đẳng, minh
bạch theo đúng nguyên tắc và các quy định của cấp ủy.