Kỳ
thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh đại học chính quy năm 2015 của
Đại học Quốc gia vừa kết thúc, được thí sinh và người nhà thí sinh đánh
giá cao. Phương thức tổ chức thi là chỉ làm 1 bài thi để đánh giá năng
lực thí sinh được nhiều chuyên gia giáo dục cho là khoa học, giảm được
áp lực thi cử cho học sinh. Tuy nhiên, phương thức thi này chưa thể tổ
chức đại trà, cần có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện cần
thiết.
Đa số ý kiến các chuyên
gia đều đánh giá cao những đổi mới trong phương thức tổ chức thi của
Đại học Quốc gia Hà Nội, đó là kiểm tra năng lực toàn diện chứ không
kiểm tra kiến thức các môn thi theo khối.
Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội
cho biết, phương thức thi trên máy tính, đề thi theo dạng câu hỏi trắc
nghiệm, thi trong 1 ca, thí sinh biết điểm sau khi kết thúc bài làm...
vừa giảm được áp lực thi cử, vừa giảm chi phí cho thí sinh và gia đình
so với phương thức truyền thống hiện nay.
TS Nguyễn Tùng Lâm nói: “Việc tổ chức như thế là hết sức khoa học,
đơn giản, gọn gàng khoa học cho học sinh. Đảm bảo tính chính xác, chống
được hiện tượng tiêu cực và chỉ mất công làm đề và thiết kế chương
trình, sử dụng đơn giản. Học sinh đều tiếp cận được với công nghệ thông
tin. Với cá nhân tôi, thấy tin tưởng được và đánh giá cao Đại học Quốc
gia vì chúng ta đang đánh giá năng lực chứ không phải học thuộc lòng”.
|
Một phòng thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN |
Với các câu hỏi ở nhiều
lĩnh vực khác nhau, đề thi cũng kiểm tra được tính sáng tạo, vận dụng
kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn đối với học
sinh. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, bài thi đánh giá năng lực chưa
thực sự tương thích với phương pháp dạy và học ở bậc phổ thông hiện nay.
Giáo sư Nguyễn Hữu Tú,
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội phân tích: “Bài thi toàn diện
đương nhiên sẽ toàn diện hơn là một bài thi chỉ có 3 môn hay 4 môn. Tuy
nhiên, khi nó cũng tồn tại cả kỳ thi chung quốc gia và chỉ thi 3 môn hay
4 môn lại có cả thi toàn diện này tùy thuộc vào định hướng của học sinh
rất nhiều. Cách dạy ở phổ thông vẫn là dạy theo khối thi. Các em nguyện
vọng thi vào 1 trường kinh tế hay là xây dựng các em thi khối A, sẽ chỉ
học chính mấy môn Toán, Lý, Hóa. Những học sinh quyết tâm thi vào Đại
học Quốc gia sẽ học toàn diện. Cho nên, việc đánh giá toàn diện cũng
chỉ đúng với một bộ phận học sinh”.
Dù đánh giá những đổi
mới trong tổ chức thi của Đại học Quốc gia Hà Nội đang đi đúng hướng với
quá trình đổi mới dạy và học hiện hay, nhưng các chuyên gia cũng nhận
định, thời điểm này chưa thể nhân rộng phương án bài thi đánh giá năng
lực để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng trên phạm vi toàn quốc. Bởi lẽ,
để tổ chức phương án thi này vấn đề khó khăn nhất mà các trường gặp phải
là khâu làm đề thi.
Ông Lê Trọng Thắng,
Trường Đại học Mỏ- Địa chất nêu ý kiến: “Để nhân rộng cách làm này ra
toàn quốc lại là một vấn đề chứ không đơn giản. Vì phải giải quyết được
khâu đề. Khó nhất để có thể làm được thành công trước hết là khâu làm
đề. Nếu có nhân rộng cũng mang tính chất tổ chức theo trường. Nếu tổ
chức thi quốc gia chưa chắc đã hay, chắc chắn trong quá trình thực hiện
sẽ có nhiều yếu tố về mặt kỹ thuật phải khắc phục. Nếu áp dụng phương
pháp này chuyển kỳ thi tốt nghiệp về cho địa phương, kết quả sẽ rất
khách quan, nhẹ nhàng khâu tổ chức. Về quản lý nhà nước, Bộ Giáo dục và
Đào tạo phải đứng ra xây dựng một bộ đề chung cho toàn quốc. Hướng đó là
hoàn toàn có thể xử lý được”.
Kỳ thi đánh giá năng
lực của Đại học Quốc gia Hà Nội đã đánh dấu bước khởi đầu cho quá trình
đổi mới kiểm tra, đánh giá và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Dù còn
một số vấn đề kỹ thuật cần điều chỉnh trong những kỳ thi tiếp theo,
nhưng hiệu quả lớn nhất mà kỳ thi này mang lại đó là giảm được áp lực
thi cử, tiết kiệm chi phí cho thí sinh và người nhà thí sinh./.
Theo VOVnews