Chủ Nhật, 6/10/2024
Thể thao
Thứ Năm, 8/7/2010 8:47'(GMT+7)

“Bản lĩnh vô địch châu Âu giúp Tây Ban Nha chiến thắng”

Iniesta luôn biết tạo ra sự khác biệt cho đội tuyển Tây Ban Nha

Iniesta luôn biết tạo ra sự khác biệt cho đội tuyển Tây Ban Nha

Nhìn lại chiến thắng của ĐKVĐ châu Âu, ông Nguyễn Thành Vinh cho rằng đó là một kết quả phản ánh đúng cục diện. Dù số bàn thắng được ghi chưa tương xứng với những cơ hội rõ nét Tây Ban Nha tạo ra trước khung thành đội tuyển Đức:

“Tôi chưa thực sự thỏa mãn về tỷ số, nhưng như vậy cũng đủ cho Tây Ban Nha đi đến trận đấu cuối cùng, giống như sự tôn vinh dành cho bóng đá đẹp. Theo tôi đây là phần thưởng xứng đáng cho bản lĩnh, cùng sự nỗ lực mà các cầu thủ Tây Ban Nha thể hiện. Chặng hành trình đến trận Chung kết của đội bóng này không đẹp mắt đúng như kỳ vọng, nhưng lại cho thấy rõ bản lĩnh dày dạn của các nhà ĐKVĐ châu Âu, đội bóng đang sở hữu một dàn ngôi sao tầm cỡ thế giới.

Điều kiện quan trọng mang đến thành công cho Tây Ban Nha nằm ở khả năng làm chủ trận đấu, cùng những ý tưởng tấn công đa dạng mà HLV Del Bosque xây dựng. Sự linh hoạt của bộ tứ tiền vệ Xavi - Alonso, Iniesta, Pedro đã khiến hệ thống phòng ngự chắc chắn cảu đội tuyển Đức lúng túng. Sau hiệp 1 không tìm kiếm được bàn thắng, vào hiệp đấu thứ 2 Tây Ban Nha bất ngờ đẩy cao đội hình, áp sát vòng 16m50 và đội tuyển Đức không thể đẩy cao đội hình…”.

Theo đánh giá của ông thầy người xứ Nghệ: Bản lĩnh của đội Vô địch châu Âu, cùng những pha tổ chức tấn công nhuần nhuyễn ở khu trung tuyến đã giúp Tây Ban Nha duy trì được thế chủ động trước người Đức. Bên cạnh đó, sự chắc chắn của hàng phòng thủ cũng là điều kiện giúp các cầu thủ phía trên yên tâm triển khai ý đồ tấn công. Tây Ban Nha đang nâng cao phong độ qua từng trận, đó là điều người Hà Lan cần phải lưu tâm.

Lý giải về nguyên nhân dẫn tới thất bại của đội tuyển Đức, HLV Nguyễn Thành Vinh cho biết: “Khả năng phòng ngự chặn chẽ từng giúp đội tuyển Đức vượt qua Anh, rồi đến Argentina. Nhưng khi đối đầu với Tây Ban Nha lỗi đá này không còn phát huy được tác dụng, bởi Tây Ban Nha sở hữu nhiều “ngòi nổ” tấn công khó kiểm soát như là Xavi, Iniesta, phía trên là David Villa…


Khi hứng chịu liên tiếp áp lực tấn công của Tây Ban Nha, đội tuyển Đức buộc phải duy trì số đông trên phần sân nhà lo phòng ngự. Đến khi có cơ hội, lại không đủ người để hiện thực hóa thành những cơ hội rõ nét. Nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của Đức nằm ở việc thiếu vắng chân sút Mueller, một cầu thủ có tốc độ, thể lực và khả năng chớp thời cơ nhanh gọn. Không còn Mueller, ý đồ phòng ngự phản công của đội tuyển Đức bị bẻ gãy cũng là điều hết sức bình thường…”.


Vừa tái lập chiến thắng đã có ở Euro 2008 trước “cỗ xe tăng” Đức, đội tuyển Tây Ban Nha đang hào hứng mơ về chức VĐTG lần đầu tiên. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn đội tuyển Hà Lan đang đạt tới đỉnh cao phong độ. Theo nhận định của ông Nguyễn Thành Vinh, lối đá chậm - chắc là vũ khí đặc biệt của “cơn lốc da cam”.


“Xét về thực lực, Hà Lan chưa thể so sánh với Tây Ban Nha nhưng tôi nghĩ cơ hội giành chiến thắng của Tây Ban Nha không quá vượt trội. Lối đá của Hà Lan không vượt trội, không quyến rũ. Tuy nhiên, lịch sử bóng đá thế giới cũng nhiều lần ghi nhận những đội bóng bước lên đỉnh vinh quang nhờ biết toan tính thực dụng…”./.

Ngọc Quỳnh - Báo Dân Trí

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất