Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 18/3/2012 15:52'(GMT+7)

Báo Đảng chủ động thông tin, tạo sự đồng thuận

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao đổi cùng các đại biểu tại hội thảo. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao đổi cùng các đại biểu tại hội thảo. Ảnh: Việt Dũng

Đến dự có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Hữu Doãn, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng; Đỗ Hoàng Trung, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ; Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin Truyền thông; Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Văn Phùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TPHCM; đoàn đại biểu các báo Đảng của 5 thành phố trực thuộc Trung ương (gồm Sài Gòn Giải Phóng, Hà Nội Mới, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ) cùng đông đảo các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà khoa học...

Báo Đảng tạo sự đồng thuận trong xã hội

Hơn 10 tham luận, phát biểu của các đại biểu tập trung vào các vấn đề: vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của các thành phố lớn trực thuộc Trung ương trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước; việc xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, XHCN trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế không chỉ chú trọng kết cấu hạ tầng đồng bộ mà còn cần tập trung vào vấn đề xây dựng con người – chủ thể của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí, đặc biệt là hệ thống báo Đảng góp phần tạo sự đồng thuận của xã hội.

Xây dựng thành phố văn minh, hiện đại là ý nguyện không chỉ của các cấp lãnh đạo mà còn của cả người dân. Muốn đạt được điều này, yêu cầu đặt ra là làm tốt công tác quản lý đô thị và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng. Những năm qua, tuy đã đạt nhiều thành tựu quan trọng nhưng nhìn chung tại 5 thành phố lớn trực thuộc Trung ương, công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị vẫn còn bất cập. Tình trạng ô nhiễm môi trường, cất nhà lấn chiếm kênh rạch, xây dựng không phép, ùn tắc giao thông… vẫn còn diễn ra tại nhiều nơi.

PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Kinh tế - Xã hội TPHCM, thẳng thắn: Đôi lúc TPHCM chưa chú trọng “đồng bộ hóa” đối với đầu tư kết cấu hạ tầng cùng lúc cho nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, dẫn đến xảy ra tình trạng đào đi đào lại, gây lãng phí và làm hư hỏng mặt đường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Ngoài ra, do thiếu vốn, thành phố chưa thể đầu tư đồng bộ giữa giải quyết thoát nước mưa với giải quyết nước triều dâng nên vấn đề ngập úng của thành phố chưa thể giải quyết dứt điểm.

Ông Hoàng Đình Thi, Phó Tổng Biên tập Báo Hải Phòng nêu thực trạng tại địa phương: Kết cấu hạ tầng kỹ thuật chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, tự phát nhiều khu đô thị, một số chỉ tiêu cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị (hệ thống giao thông, thoát nước, cây xanh) còn thấp so với tiêu chí của đô thị loại 1. Từ những thực tế trên, để nâng cao hiệu quả quản lý đô thị, các đại biểu nêu quan điểm: Phải nâng cao hiệu quả quản lý trên những lĩnh vực quan trọng như quy hoạch xây dựng, cải cách hành chính, xử lý khéo léo mối quan hệ thành thị - nông thôn, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý địa phương với cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn…

Tuy nhiên, nếu chỉ chú trọng đến vấn đề phát triển kết cấu hạ tầng mà bỏ qua yếu tố con người thì việc xây dựng thành phố văn minh, hiện đại sẽ không thể thành công; bởi người dân vừa là chủ thể thực hiện vừa là đối tượng phục vụ của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Nhiều đại biểu thống nhất ý kiến cho rằng ngoài tiềm lực vật chất thì yếu tố con người giữ vai trò đặc biệt quan trọng, thể hiện ở ý thức tự giác tham gia xây dựng cộng đồng văn minh của mỗi cư dân đô thị.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cũng phát biểu đặc biệt chú trọng đến vai trò của nhân dân, nguồn nhân lực trong xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Bởi lẽ, suy cho cùng mục đích của việc xây dựng thành phố văn minh, hiện đại và việc hình thành tổ chức, bộ máy, cơ chế, chính sách là nhằm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; do vậy cần tạo điều kiện, môi trường để phát huy trí tuệ, đề cao sáng kiến, ý kiến của người dân thông qua xây dựng cơ chế giám sát, phản biện, xây dựng ý thức chấp hành văn hóa đô thị. Từ đó, đồng chí nhấn mạnh: Các cơ quan báo Đảng cần phát huy vai trò kết nối giữa chính quyền và nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này.

Một yếu tố quan trọng không thể không nhắc đến trong quá trình xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, đó chính là vai trò của báo Đảng trong tạo sự đồng thuận xã hội. Với tư cách là cơ quan của Đảng bộ, tiếng nói của chính quyền và nhân dân thành phố, hệ thống báo Đảng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc chuyển tải thông tin, định hướng và hình thành tâm trạng tích cực trong dư luận. Sự phản ánh kịp thời, chính xác các sự kiện xảy ra đồng thời cung cấp những phân tích sắc sảo đã giúp người dân hiểu và ủng hộ chủ trương, cách làm mới của lãnh đạo thành phố.  

Lãnh đạo các báo Đảng thể hiện sự chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị. Ảnh: Việt Dũng

 

Báo Đảng không thông tin thụ động

Các báo Đảng không thông tin thụ động mà phải có sự phân tích và phản biện, nhất là những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình phát triển. Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Mai Đức Lộc, nêu dẫn chứng: Những câu chuyện về việc TP Đà Nẵng dành hàng chục tỷ đồng cho những người hoàn lương vay không lãi để hòa nhập cộng đồng; lãnh đạo thành phố gặp mặt, giải thích và buộc các ông chồng hay đánh vợ cam kết không tái phạm; sau khi được đi thăm trại giáo dưỡng và Khu du lịch Bà Nà, nhiều thanh thiếu niên chậm tiến có chuyển biến tốt do các em muốn được tiếp tục vui chơi hơn là phải vào trường giáo dưỡng... đã đem lại niềm kỳ vọng cho người dân thành phố vào cuộc sống tốt đẹp hơn và thấy được trách nhiệm của mình trước yêu cầu phát triển của thành phố.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi, đối với người dân, báo chí là người đồng hành với những tâm tư nguyện vọng của họ; đối với nhà lãnh đạo, quản lý thì báo chí là một trong những giải pháp quan trọng, không thể thiếu khi giải quyết, xử lý, quyết định những vấn đề lớn, đặc biệt là những vấn đề bức thiết của xã hội. Do vậy, báo Đảng cần nâng cao hơn nữa nội dung, hình thức thông tin, đảm bảo tính định hướng; thông tin cập nhật, chính xác nhưng phải có sức hấp dẫn, thu hút bạn đọc; phải luôn thể hiện sự mẫu mực, trí tuệ và nhân văn, là nhịp cầu nối dân với Đảng.

Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Trần Thế Tuyển cảm ơn những ý kiến góp ý của Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và cho biết Báo Sài Gòn Giải Phóng cùng các đồng nghiệp sẽ triển khai những ý kiến này trên mặt báo nhằm tạo sự đồng thuận của xã hội trong việc xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, XHCN.

Tổng Biên tập Trần Thế Tuyển cũng khẳng định: 5 báo Đảng sẽ rút kinh nghiệm từ hội thảo lần này để tiếp tục duy trì những cuộc hội thảo thường niên với những chủ đề thiết thực mà cuộc sống đặt ra. Năm 2013, hội thảo tiếp theo sẽ do Báo Hà Nội Mới đăng cai, năm 2014 do Báo Cần Thơ đăng cai.

Theo SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất