Chủ Nhật, 6/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 1/5/2012 16:49'(GMT+7)

Nhật Bản, Ấn Độ nhất trí thành lập cơ chế đối thoại về an ninh biển

Tàu khu trục Delhi của Hải quân Ấn Độ

Tàu khu trục Delhi của Hải quân Ấn Độ

Quyết định trên được Ngoại trưởng Ấn Độ S.M.Crítxna (S. M. Krishna) và Ngoại trưởng Nhật Bản Côichirô Ghêmba (Koichiro Gemba) đưa ra tại vòng đối thoại chiến lược lần thứ 6 diễn ra ngày 30/4 tại thủ đô Niu Đêli của Ấn Độ. Trong cuộc hội đàm, hai ngoại trưởng tái khẳng định sẽ tiến hành huấn luyện chung trên biển lần đầu tiên giữa Lực lượng phòng vệ trên biển (MSDF) của Nhật Bản và Hải quân Ấn Độ vào tháng 6 tới. Ông Ghêmba cho biết Niu Đêli và Tôkiô cũng sẽ mở rộng hợp tác trong các chiến dịch chống hải tặc ngoài khơi Xômali và Vịnh Ađen (Aden).

Cũng trong cuộc hội đàm, hai bên nhất trí sớm cùng nhau khai thác đất hiếm trong bối cảnh thị trường kim loại quý hiếm này đang mất ổn định sau khi Trung Quốc áp dụng những biện pháp hạn chế xuất khẩu. Theo một số nguồn tin Chính phủ Nhật Bản, công ty Toyoda Tsusho của Nhật Bản sẽ bắt đầu hợp tác với một công ty quốc doanh của Ấn Độ nhằm khai thác đất hiếm tại Ấn Độ từ tháng 8 tới. Hai bên cũng tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy các cuộc thương lượng về vấn đề hợp tác hạt nhân dân sự, đồng thời thảo luận những diễn biến mới tại Mianma, Ápganixtan và bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới sau hội đàm, Ngoại trưởng Ghêmba khẳng định Ấn Độ có vai trò quan trọng trên tuyến đường biển từ Trung Đông về Nhật Bản, vì vậy Tôkiô muốn tăng cường hợp tác với Niu Đêli nhằm đóng góp cho hòa bình và ổn định của khu vực châu Á./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất