Thứ Hai, 23/9/2024
Môi trường
Thứ Ba, 10/4/2012 0:14'(GMT+7)

Bảo vệ động vật hoang dã

 

Tuy nhiên, bảo vệ ÐVHD ở nước ta đang là một thách thức rất lớn, bởi các khu vực bảo tồn rất nhiều, với hơn 100 khu đã được thành lập, nhưng chưa  có sự bảo vệ bền vững, mang tính chiến lược và chưa kết hợp giữa bảo tồn và phát triển. Trong thực tế, hiện nay các khu bảo tồn chưa thể hiện sự đóng góp cho nền kinh tế và cải thiện cuộc sống của cộng đồng trong vùng vành đai. Ðây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho việc săn bắt, buôn bán trái phép ÐVHD chưa được ngăn chặn triệt để. Sự việc càng trở nên đáng lo ngại khi gần đây nhất, tháng ba vừa qua, tại huyện Ea Súp (Ðác Lắc), chỉ trong một tuần đã có ba con voi rừng bị sát hại. Trước đó, nhiều ÐVHD cũng đã bị tiêu diệt, đặc biệt tháng 4-2010, Tê giác Java cuối cùng tại Việt Nam cũng đã bị bắn chết tại Vườn Quốc gia Cát Tiên. Trên thực tế, Nhà nước, Chính phủ đã có các văn bản pháp luật, nghị định, các bộ, ngành hữu quan có văn bản hướng dẫn, quy định về quản lý, bảo vệ ÐVHD. Song, đến nay, tại nhiều địa phương vẫn trở thành điểm nóng về săn bắt, buôn bán trái phép ÐVHD. Tình hình trầm trọng trên khiến Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) phải khuyến cáo: Nếu tình trạng trên không được cải thiện, nhiều loài ÐVHD tại Việt Nam sẽ bị tiệt chủng. Các khu bảo tồn cần phải có nhiều lực lượng hơn và đội ngũ này cần được đào tạo, giám sát tốt hơn nữa về chuyên môn nghiệp vụ.

Bảo vệ ÐVHD đang là vấn đề cấp bách tại nhiều địa phương, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mà nòng cốt là lực lượng kiểm lâm. Thời gian qua, Việt Nam đã có những động thái mạnh hướng tới giải quyết bất cập trong lĩnh vực này. Ðặc biệt, Chính phủ đã tăng quyền hạn độc lập cho lực lượng kiểm lâm, đầu tư thêm lực lượng, các trang thiết bị, phương tiện... Ðồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt danh mục dự án "Tăng cường công tác bảo tồn đa dạng sinh học thông qua cải cách chính sách và thay đổi thực trạng tiêu thụ các loài ÐVHD ở Việt Nam" do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Ðây là tín hiệu đáng mừng trong việc hình thành một kế hoạch tổng thể bảo vệ ÐVHD, hỗ trợ các lực lượng chuyên trách thực thi tốt nhiệm vụ của mình.

Với những điều kiện thuận lợi nêu trên, mong muốn ngành nông nghiệp nói chung, lực lượng kiểm lâm nói riêng sẽ làm tốt hơn nữa vai trò của mình trong việc ngăn chặn và đẩy lùi nạn săn bắt, vận chuyển và buôn bán trái phép ÐVHD để chúng ta không còn phải chứng kiến sự tiệt chủng của chúng, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của những ÐVHD và đa dạng sinh học tại Việt Nam.

DŨNG MINH/Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất