Chủ Nhật, 22/9/2024
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ Hai, 21/4/2014 0:39'(GMT+7)

Bế mạc Festival Huế 2014: đặc sắc, nhân văn

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng Ban Tổ chức Festival phát biểu tại Lễ bế mạc

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng Ban Tổ chức Festival phát biểu tại Lễ bế mạc

Tối 20/4, tại công viên Gia Hội (thành phố Huế), đã diễn ra lễ bế mạc Festival Huế 2014 sau 9 ngày diễn ra sôi động, đầy màu sắc nghệ thuật.

Festival Huế lần thứ 8 năm 2014 thu hút sự tham gia của hơn 66 đoàn, nhóm nghệ thuật trong nước và quốc tế đến từ 37 quốc gia, vùng lãnh thổ của cả 5 châu lục. Đây là một lễ hội văn hóa, du lịch quốc tế, một sự kiện văn hóa nghệ thuật tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế trong tiến trình đất nước chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.

Điểm lại những hoạt động chính của Festival Huế 2014, đồng chí Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng Ban Tổ chức Festival cho biết Festival Huế 2014 đồ sộ về quy mô, đa dạng về thể loại, đã để lại những ấn tượng sâu sắc với Đêm khai mạc, Đêm Phương Đông, Đêm Hoàng cung, Lễ hội áo dài, chương trình tôn vinh ca Huế “Âm sắc Hương Bình”, Lễ tế Giao, thắp lửa cầu Trường Tiền, các lễ hội đường phố, Hội nghị Bộ trưởng văn hóa các nước ASEAN +3… Với việc giữ gìn bản sắc nhưng luôn luôn mới, phát huy nghệ thuật truyền thống gắn liền giới thiệu tinh hoa của nghệ thuật đương đại, Festival Huế 2014 đã cho khán giả được hưởng thụ và sáng tạo. Những màn trình diễn chuyên nghiệp của các đoàn, nhóm nghệ thuật hay sự ngẫu hứng của những diễn viên quần chúng tuy có khác biệt nhưng tựu chung đều hướng về mục đích tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, thể hiện tinh thần giao lưu, đoàn kết, hội nhập và phát triển đã đem lại cho cố đô Huế diện mạo mới, sức sống mới, khẳng định vị thế là thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, phấn đấu để xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam.

 
 

Cũng tại lễ bế mạc, đồng chí Ngô Hòa cũng khẳng định sự trình diễn của các đoàn, nhóm nghệ thuật tuy có khác biệt nhưng tựu chung đều hướng về mục đích tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, thể hiện tinh thần giao lưu, đoàn kết, hội nhập và phát triển. Qua đó, khẳng định vị thế của Huế là thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, phấn đấu để xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam.

Với chủ đề “Âm vang một dòng sông”, Lễ bế mạc Festival Huế 2014 đã tái hiện hình ảnh Huế thơ mộng, đậm chất văn hóa cổ truyền nhưng cũng mạnh mẽ phát triển, là mảnh đất giao hòa văn hóa của các quốc gia châu Á và toàn thế giới. Lấy bối cảnh là cầu Trường Tiền được thắp sáng lung linh bằng hơn 3.000 ngọn nến, với “bữa tiệc” pháo hoa của các nghệ sĩ đến từ Pháp, sân khấu Lễ bế mạc được thiết kế độc đáo theo dạng sân khấu nổi bên dòng sông Hương thơ mộng. Những tiết mục hát múa “Âm vang một dòng sông”, múa “Hương sen thành nội” và ca khúc “Huế đẹp như thơ” đã thể hiện vẻ đẹp cổ kính của mảnh đất cố đô. Tiếp đó, những tiết mục múa “"Khi đàn chim bay đến”, trình tấu “Ngẫu hứng Phá Tam Giang”, “Địa khúc giao hòa” lại như khẳng định Huế là thành phố ASEAN, là điểm hội tụ văn hóa đặc sắc, mang đậm chất Phương Đông trong giai đoạn hội nhập và phát triển nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng của mình. Với những tiết mục “Khúc tình Huế”, “Phương đông quyến rũ” và “Sông Hương đêm giã bạn” đã kết thúc Lễ bế mạc Festival Huế 2014, một Festival ấn tượng, thân thiện, an toàn và đầy tính  nhân văn”.

Trong khuôn khổ Festival Huế 2014 còn diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa các nước ASEAN, liên hoan ẩm thực quốc tế, liên hoan múa quốc tế và Huế đã vinh dự được trao danh hiệu thành phố văn hóa của ASEAN...

Festival Huế 2014 đã thu hút hơn 2,4 triệu lượt người tham dự, trong đó có hơn 23 vạn khách lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ (tăng 25% so với Festival Huế 2012), với hơn 10 vạn khách quốc tế là công dân đến từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. 
 
Bảo Châu
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất