Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 20/8/2011 10:2'(GMT+7)

Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Lộ làm theo lời Bác

Thăm khám bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ

Thăm khám bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ

 

Khi đến thăm Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, ấn tượng đầu tiên tôi bắt gặp là khu vực phòng chờ được bố trí rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát, hệ thống trang thiết bị như ghế ngồi, quạt mát cho bệnh nhân ngồi đợi khám bệnh được đầu tư khang trang, cán bộ công nhân viên bệnh viên với thái độ ân cần, chu đáo khi hướng dẫn, tư vấn về chăm sóc sức khoẻ cho người bệnh. Tại đây, một số thủ tục hành chính được giảm bớt, không gây phiền hà cho người bệnh nên được nhân dân tin tưởng và quý mến.

Bà Hoàng Thị Thuận, dân tộc Thái, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ tâm sự: Bản thân tôi và gia đình đã đến khám và điều trị bệnh ở đây mấy lần rồi, các bác sỹ luôn chu đáo hướng dẫn chúng tôi khi làm các thủ tục khám chữa bệnh, tư vấn về chăm sóc sức khoẻ, các chế độ chính sách và các thủ tục hành chính khác. Trong công tác điều trị, các bác sỹ rất ân cần chu đáo hết lòng hết sức phục vụ người bệnh, có những bệnh nhân khó khăn các bác sỹ còn cho quần áo ấm, giúp đỡ hỗ trợ tiền để mua cơm cháo, thuốc uống... nên chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng khi đến khám và điều trị bệnh ở đây....".

Đây là một trong nhiều lời nhận xét khi được hỏi về tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ mà tôi đã được nghe. Đây cũng là một trong những đổi mới và đem lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện phòng trào " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Đảng bộ bệnh viên về việc " Sửa đổi lề lối làm việc" và " Nâng cao y đức của đội ngũ cán bộ bác sỹ, nhân viên nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân".

Bác sỹ Hà Thị Hồng Thuý, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc phụ trách bệnh viện cho biết: Sau 4 năm thực hiện, cuộc vận động đã khơi dậy trong cán bộ, công nhân viên chức bệnh viên thêm lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm, đạo đức của người thày thuốc đối với bệnh nhân, nhất là đối với bệnh nhân nghèo. Từ đó, tạo được những chuyển biến tích cực trong cán bộ, đảng viên về hành động làm theo rất thiết thực và hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Đơn vị đã vận dụng đạt hiệu quả cao trong việc thay đổi lề lối làm việc, đảm bảo ngày giờ công, làm việc có khoa học, chất lượng như thay đổi giây truyền khám và đón tiếp, cải cách một số thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh.

Tại các khoa lâm sàng luôn chú trọng công tác khám chữa bệnh thực hiện khám chữa bệnh toàn diện, đảm bảo đủ thuốc và sử dụng an toàn, hợp lý. Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, xây dựng cụ thể chi tiêu nội bộ như: thực hiện nghiêm túc quy định chi tiêu nội bộ, khoán công tác phí, điện thoại, xăng xe; tu sửa một số trang thiết bị y tế, cơ sở hạ tầng; sử dụng hiệu quả trang thiết bị và thực hiện quy định bảo dưỡng trang thiết bị; giao trách nhiệm cho các cá nhân bảo quản, vận hành, phát huy hiệu quả các trang thiết bị hiện có, không để xảy ra mất mát, lãng phí...

Để nâng cao công tác khám chữa bệnh và nâng cao y đức cho đôi ngũ bác sỹ, nhân viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, thực hiện lời dạy của Bác " thầy thuốc như mẹ hiền", lãnh đạo đơn vị đã thường xuyên lắng nghe ý kiến của bệnh nhân, nhân dân trên địa bàn về công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc điều trị bằng cách trực tiếp gặp gỡ để nghe ý kiến của bệnh nhân đối với bác sỹ, nhân viên; lập các hộp thư góp ý cho bệnh nhân; lập điện thoại đường giây nóng để kịp thời nghe phản ánh của nhân dân. Từ đó lãnh đạo bệnh viện kịp thời uốn nắn, sửa chữa sai sót của cán bộ, công nhân viên chức.

Trong lĩnh vực kỹ thuật chuyên môn được giữ vững và phát huy như: Phẫu thuật chấn thương sọ não kín, sọ não hở, phẩn thuật kết hợp xương bằng nẹp vít, phẫu thuật cắt dạ dày, cắt thận, điều trị u xơ tuyến tiền liệt, cắt tử cung bán phần, toàn phần và một số kỹ thuật mới trong phẫu thuật như gây mê đám rối, gây mê tuỷ sống, Mass thanh quản. Chế độ hồ sơ bệnh án, quy chế chuyên môn như hội chuẩn, chăm sóc, sử dụng hợp lý an tòan về thuốc, vệ sinh nhiễm khuẩn, xử lý chất thải, chế độ vào viện, chuyển khoa, ra viện được tăng cường hoàn thiện trước khi đưa vào lưu trữ.

Công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ được tăng cường. Trong 5 năm qua, bệnh viện đã cử 140 cán bộ đi học và đã tốt nghiệp ra công tác theo chuyên ngành, chuyên khoa cụ thể trong đó thạc sỹ chuyên khoa I là 1đồng chí, đại học 12 đồng chí, cao đẳng 2 đồng chí, đào tạo ngắn hạn 18 đồng chí và các lớp cử nhân, cao cấp và trung cấp chính trị khác... Hiện nay đơn ví có 5 bác sỹ đang học chuyên khoa I, 12 điều dưỡng theo học cử nhân... góp phần nâng tổng số cán bộ công chức có trình độ trên đại học 17 đồng chí, đại học, cao đẳng 23 đồng chí, trung cấp 21 đồng chí...

Công tác từ thiện nhân đạo vì bệnh nhân nghèo được lãnh đạo bệnh viện quan tâm với nhiều phòng trào hiệu quả và thiết thực như: phong trào " Tủ áo ấm tình thương", "hòm từ thiện, ủng hộ bệnh nhân nhân nghèo" được các khoa phòng triển khai thực hiện hiệu quả. Trong 2 năm qua, đơn vị đã quyên góp được trên 200 bộ quần áo và trên 10 triệu đồng để hỗ trợ bệnh nhân nghèo; chăm sóc, điều trị bệnh nhân vô gia cư như bệnh nhân Hoàng Thị Nhàn 37 tuổi, bị tai nạn giao thông được người qua đường đưa vào viện, ông Phùng Xuân Đinh 62 tuổi tàn tật, mất khả năng lao động, không có người thân nằm điều trị tại khoa trấn thương phục hồi chức năng. Đặc biệt có một bệnh nhân không rõ họ tên địa chỉ, khoảng trên 80 tuổi được người qua đường đưa vào viện trong tình trạng suy hô hấp cấp, suy kiệt tuổi già nằm điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu 19 ngày sau đó bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện. Đơn vị cùng các ban, ngành, đoàn thể thị xã lo thủ tục mái áng chu đáo cho cụ… Ngoài ra, còn có nhiều bệnh nhân không nơi nương tựa, bệnh nhân nghèo khác vào viện đều được các bác sỹ điều trị, chăm sóc và nuôi dưỡng tận tình.

Cùng với đó đơn vị thường xuyên tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ cho các cán bộ trong cơ quan gặp hoạn nạn rủi ro, thiên tai, lũ lụt. Tuy số tiền chưa nhiều nhưng cũng đã góp phần làm vơi đi phần nào sự vất vả, lo toan của bệnh nhân nghèo, nhất là bà con các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa đến điều trị và chữa bệnh....

Thực hiện Cuộc vận động, Đảng bộ bệnh viện đã thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, củng cố kiện toàn các khoa, phòng, xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh. Trong sinh hoạt đảng, Đảng uỷ thường xuyên liên hệ với nội dung " Đăng ký làm theo" để nhắc nhở cán bộ, đảng viên thực hiện; gắn việc thực hiện với phân loại đảng viên. Với kết quả đã đạt được, trong năm 2010 có 5/5 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, đảng bộ đạt danh hiệu " Trong sạch vững mạnh tiêu biểu" và được Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện học  tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2011 với chủ đề “ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”, 100% cán bộ, đảng viên trong đơn vị đã đăng ký làm theo./.

Nguyễn Đức Phương
Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất