Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 21/7/2011 21:30'(GMT+7)

Việc gì có lợi cho dân thì làm

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh bên công trình thuỷ điện Hoà Bình (Ảnh minh hoạ).

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh bên công trình thuỷ điện Hoà Bình (Ảnh minh hoạ).

Hết giờ làm việc đã lâu, nhưng bộ phận "một cửa" phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình vẫn sáng đèn. Nhiều cán bộ đang miệt mài nghiên cứu hồ sơ để kịp trả kết quả cho nhân dân. Theo Bí thư Ðảng ủy phường Nguyễn Ngọc Tân, bộ phận "một cửa" đang phấn đấu thực hiện phân loại và giải quyết hồ sơ tiếp nhận của nhân dân ngay trong ngày. Những trường hợp phải thẩm định và ghi giấy hẹn thì cố gắng trả trong hai đến ba ngày sau.

Phương Lâm là phường trung tâm của thành phố Hòa Bình, số dân đông, tập trung nhiều cơ quan, ban, ngành của tỉnh. Trên địa bàn phường có 173 doanh nghiệp, xí nghiệp, cơ sở sản xuất và 1.336 hộ gia đình hoạt động kinh doanh. Số lượng giấy tờ hành chính mà UBND phường phải giải quyết rất nhiều. Bộ phận "một cửa" luôn quá tải, nên không ít người dân phàn nàn về thái độ của cán bộ khi giải quyết các thủ tục hành chính. Ðó là chuyện trước đây.

Ðẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, chấn chỉnh thái độ, tác phong của cán bộ được Ðảng ủy phường xác định là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo. Khi triển khai, Ðảng ủy đã sắp xếp, bố trí cán bộ đủ trình độ, năng lực; tăng cường trang thiết bị, phương tiện làm việc cho bộ phận "một cửa". Nhiều diễn đàn, buổi thảo luận được tổ chức tại phường; hòm thư lấy ý kiến góp ý của quần chúng nhân dân về thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ giải quyết thủ tục hành chính cũng được triển khai thực hiện. Hằng tháng tổng kết, coi đây là một trong những cơ sở để chi bộ đánh giá kết quả việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên. Cán bộ bộ phận "một cửa" thống nhất đề ra chuẩn mực đạo đức là làm theo công việc, không theo thời gian. Với tinh thần phục vụ nhân dân tốt nhất, cán bộ hành chính tự rèn luyện nâng cao trình độ, khắc phục khó khăn về phương tiện, thời gian. 100% số cán bộ sử dụng thành thạo máy vi tính. Ngoài làm việc ngày thứ bảy, mọi người thường xuyên làm thêm giờ. Chị Lê Thị Thịnh, khu phố 4 cho biết, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ phường chuyển biến rất nhiều, nhiệt tình, chu đáo, trách nhiệm hơn. Cũng thông qua công việc, bộ phận "một cửa" phường Phương Lâm đã tham mưu, đề xuất cắt giảm 65 thủ tục hành chính và được UBND tỉnh tặng bằng khen. Làm tốt cải cách hành chính nên sáu tháng đầu năm, phường đã thu hút thêm 20 doanh nghiệp đến hoạt động trên địa bàn.

Làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, mỗi phường chọn một nhiệm vụ trọng tâm để chỉ đạo và từ đó nhân rộng. Mấy năm gần đây, Thịnh Lang là phường triển khai các dự án xây dựng sôi động nhất thành phố Hòa Bình; số hộ phải di dời lên đến hơn 500 hộ. Xác định giải phóng mặt bằng là khâu quyết định tiến độ thực hiện dự án và thường gặp nhiều khó khăn, Ðảng ủy phường đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trọng tâm được xác định là tập trung vào công tác tuyên truyền chính sách và công khai, minh bạch phương án đền bù, giải phóng mặt bằng. Ðảng ủy phường phân công các đồng chí trong đảng ủy phụ trách từng khu vực, dự án, thường xuyên xuống sinh hoạt với chi bộ khu phố, nắm bắt nguyện vọng, ý kiến của đảng viên, nhân dân khu vực giải phóng mặt bằng. Từ đó, UBND phường tích cực phối hợp Ban quản lý dự án thực hiện các chính sách đền bù cho nhân dân nhanh chóng, thỏa đáng. Niêm yết công khai danh sách các hộ dân được xét duyệt đền bù; giải thích công khai mọi thắc mắc của nhân dân. Với phương pháp này, tất cả các hộ trong diện di dời của Thịnh Lang đều bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đúng tiến độ, không có đơn thư khiếu kiện và trở thành điển hình của tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng. Phường đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho 20 dự án, trong đó có nhiều dự án trọng điểm về đường giao thông, cụm các trường học của tỉnh, Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên và các khu dân cư mới, góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị trên địa bàn phường.

Việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo những chuyển biến trong tác phong và thái độ phục vụ nhân dân ở các xã, phường thành phố Hòa Bình. Nhiều vấn đề bức xúc đã được giải quyết dứt điểm. Xã Thống Nhất, thành phố Hòa Bình vốn là điểm nóng về công tác vệ sinh môi trường. Do nếp sinh hoạt lạc hậu, rác thải vứt bừa bãi gây ô nhiễm, ảnh hưởng sức khỏe nhân dân. Năm 2010, Ðảng ủy xã tập trung chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường, nêu cao vai trò tiên phong của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt. Khi phong trào dọn vệ sinh môi trường được phát động, những người đào hố tiêu hủy rác đầu tiên là các đồng chí chủ chốt các cấp ủy, lãnh đạo các đoàn thể trong xã. Các gia đình đảng viên gương mẫu trong thực hiện vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, sửa sang chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh. Xã Thống Nhất hôm nay, đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp. Ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng đã thành nếp của mỗi người dân.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Ðức Dũng, thời gian qua, việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở thành phố Hòa Bình được triển khai nghiêm túc, đã làm chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đảng bộ đã đề ra./.

Văn Toán-Hoàng Hùng

(Nguồn: Nhân dân)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất