Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 31/7/2011 20:52'(GMT+7)

Xứng đáng với niềm tin

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy,tặng biểu trưng “Kỷ niệm Công đoàn TPHCM” cho cán bộ Công đoàn chuyên trách.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy,tặng biểu trưng “Kỷ niệm Công đoàn TPHCM” cho cán bộ Công đoàn chuyên trách.

Sáng 30-7, tại nhà nghỉ Thanh Đa, LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh đã họp mặt thân mật hơn 600 cán bộ Công đoàn (CĐ) chuyên trách nhân kỷ niệm 82 năm thành lập CĐ Việt Nam. Đến dự có bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy; ông Nguyễn Văn Rảnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy. Ngoài ra còn có sự hiện diện của các cán bộ công vận, CĐ hưu trí.

Đóng góp tích cực, hiệu quả

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Huy Cận đặc biệt nhấn mạnh nỗ lực của các cấp CĐ TP trong 6 tháng đầu năm, khi cộng đồng trách nhiệm với các cấp ủy Đảng, ban, ngành và nhân dân TP thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Điều đó thể hiện qua việc các cấp CĐ TP liên tục phát động nhiều phong trào thi đua lao động giỏi - lao động sáng tạo; động viên người lao động (NLĐ) chung sức, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp (DN); khởi xướng và đi đầu trong việc vận động DN chăm lo, nâng lương, phúc lợi cho NLĐ; vận động các chủ nhà trọ, nhà trẻ tư nhân không tăng giá để hỗ trợ NLĐ vượt qua khó khăn...

Bên cạnh đó, các cấp CĐ còn triển khai Nghị quyết số 07 về việc “Tăng cường các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập CĐ Việt Nam”. Qua đó đã có 1.569 CĐ cơ sở tổ chức bình chọn và tuyên dương 858 cá nhân đạt danh hiệu “Người cán bộ CĐ của chúng tôi”. Đặc biệt, từ 13.065 chủ tịch CĐ cơ sở, các cấp CĐ đã đề cử 66 người để LĐLĐ TP xét chọn, trao giải thưởng 28-7 cho 7 chủ tịch CĐ cơ sở tiêu biểu.

Tự hào về những thành quả của phong trào CNVC-LĐ và hoạt động CĐ, sự trưởng thành vượt bậc của đội ngũ cán bộ CĐ cơ sở, Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Huy Cận mong muốn mỗi cán bộ CĐ sẽ không ngừng phấn đấu, luôn luôn rèn luyện, tu dưỡng và tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tích cực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Song song đó, phải thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp đông đảo NLĐ đến với CĐ, xây dựng tổ chức CĐ TP ngày càng vững mạnh, xứng đáng là tổ chức đại diện cho quyền lợi chính đáng, hợp pháp của NLĐ.

Hạnh phúc khi được dấn thân

Ghi nhận những thành tích của những cán bộ chuyên trách CĐ có thời gian công tac từ 10 năm trở lên, LĐLĐ TP đã xét tặng “Kỷ niệm CĐ TPHCM” cho 49 cá nhân có nhiều đóng góp xuất sắc. Đặc biệt, buổi họp mặt cũng là dịp để cán bộ CĐ chuyên trách giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với 7 “thủ lĩnh CĐ” đoạt Giải thưởng 28-7.

Không chỉ gây ấn tượng với khuôn mặt trẻ trung, lối nói chuyện chân chất, anh Võ Văn Phúc, Chủ tịch CĐ Công ty May Tân Long Trường (quận 9), còn thuyết phục các đại biểu bằng cái tâm trong sáng của người cán bộ CĐ. Anh Phúc bộc bạch: “Tôi nghĩ, điều gì tốt cho công nhân (CN) và DN thì nên làm. Mình cứ làm hết lòng thì CN sẽ thương, chủ DN sẽ quý. Khi ấy, uy tín của CĐ sẽ được nâng cao”.

Cũng với tâm trong sáng, không vụ lợi ấy, chị Trần Thị Hồng Vân, Chủ tịch CĐ Công ty Nissei Electric Việt Nam, đã trở thành cầu nối tin cậy giữa DN và CN. Không chỉ giúp DN ổn định sản xuất, chị còn chủ động đề xuất ban giám đốc nâng lương, tăng tiền ăn giữa ca để CN ổn định đời sống. Đây cũng là cách mà Chủ tịch CĐ Công ty Đạt Việt (KCX Tân Thuận), ông Huỳnh Hữu Phước, áp dụng để hóa giải những tranh chấp, mâu thuẫn; giúp CN hiểu và chia sẻ khó khăn với DN cũng như để Ban giám đốc thấy được trách nhiệm trong việc chăm lo cho NLĐ. Chị Võ Thị Sáu, Chủ tịch CĐ Công ty Ampfield (KCN Tân Bình), nói chân tình: “Dấn thân làm CĐ là phải chịu thiệt thòi. Với tôi, được DN tin cậy và tập thể CN tin yêu thì có thiệt thòi mấy tôi cũng cam lòng”.

Nhiệt huyết trong công việc, luôn hết mình với NLĐ, các “thủ lĩnh CĐ” còn rất bản lĩnh. Chia sẻ điều này, ông Nguyễn Bình, Chủ tịch CĐ Công ty Minh Diệu (quận 7), cho rằng: “Để thương thảo có hiệu quả, ngoài việc sâu sát đời sống CN, người cán bộ CĐ phải thật am hiểu tình hình DN và có bản lĩnh. Những vấn đề thuộc về quyền lợi của NLĐ thì phải kiên quyết nhưng cũng phải biết khả năng của DN đến đâu để hài hòa lợi ích giữa hai phía”.

Bản lĩnh, sự tinh tế và khả năng ứng biến linh hoạt của người cán bộ CĐ lại được ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch CĐ Công ty Hansae Việt Nam (KCN Tây Bắc Củ Chi), thể hiện qua việc xử lý ổn thỏa những bất đồng về ngôn ngữ, hỗ trợ DN hoàn thiện chính sách đãi ngộ CN. “Đối với người cán bộ CĐ, không gì vui bằng khi mình được tập thể đoàn viên tin cậy, gửi gắm tâm tư tình cảm. Đó chính là cơ sở để những tham mưu, đề xuất của CĐ với chính quyền có sức thuyết phục cao, tạo được sự đồng thuận để giúp đơn vị phát triển” - ông Phạm Hồng Kỳ, Chủ tịch CĐ Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP, đúc kết.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM:

Khẳng định uy tín của tổ chức Công đoàn

Những tháng đầu năm 2011, cùng với cả hệ thống chính trị của TP dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, đội ngũ cán bộ CĐ các cấp đã cùng các ngành chức năng tập trung vận động chủ nhà trọ không tăng giá, hỗ trợ CN mua điện đúng giá; thuyết phục DN cải thiện thu nhập, nâng chất lượng bữa ăn cho CN. Những việc làm ấy đã giúp CN giảm bớt khó khăn, đồng thời khẳng định uy tín của tổ chức CĐ TP.

Đặc biệt, với 7 chủ tịch CĐ cơ sở được nhận Giải thưởng 28-7, chúng ta càng vui mừng hơn về sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ CĐ cơ sở. Với tâm huyết, năng lực và bản lĩnh khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, họ đã khắc họa hình ảnh dấn thân của người cán bộ CĐ hết sức thuyết phục.
Sắp tới, các cấp CĐ cần làm tốt vai trò tham mưu, đề xuất xây dựng các chính sách liên quan trực tiếp đến CNVC-LĐ; đẩy mạnh thành lập CĐ ở những DN đủ điều kiện; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ.


Khánh Chi/Người lao động
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất