Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 16/7/2011 21:29'(GMT+7)

Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa: Tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được Đảng ủy Khối và các tổ chức cơ sở đảng xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức cách mạng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, nhằm tạo chuyển biến tích cực rõ nét trong từng chi bộ, cơ quan, đơn vị, trong mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức về nâng cao trách nhiệm, hiệu quả thực thi nhiệm vụ, ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, chống thái độ thờ ơ, vô cảm trong giải quyết công việc của dân, của doanh nghiệp.

Sau 4 năm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Đảng ủy khối, sự chuyển biến làm theo ngày càng rõ nét trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được thể hiện cụ thể qua việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực tham mưu, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, cải cách thủ tục hành chính; rút ngắn thời gian xử lý công việc, điều chỉnh thái độ phục vụ nhân dân, thực hành tiết kiệm, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Hiệu quả từ thực hiện còn thể hiện qua vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, của đội ngũ cán bộ chủ chốt gắn với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Thông qua Cuộc vận động đã nâng cao năng lực lãnh đạo, góp phần trực tiếp xây dựng Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện Cuộc vận động là một trong những nội dung quan trọng đánh giá công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, tiêu chí công nhận tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Đảng ủy Khối đã chỉ đạo nghiêm túc, đầy đủ trong việc học tập, thực hiện các chuyên đề. Đặc biệt, năm 2010 Ban Chỉ đạo của Đảng ủy Khối chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chuyên đề Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh - là đạo đức, là văn minh” nhằm tạo bước chuyển mới trong xây dựng chất lượng cơ sở đảng, đồng thời gắn công tác chỉ đạo, tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2010 - 2015 của các cấp ủy đảng. Cụ thể hóa nội dung học tập chuyên đề này là tập trung nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị; thực hiện 7 tiêu chí phấn đấu, rèn luyện của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; phát triển đảng viên; hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức đại hội cơ sở đảng.

Nhiều cơ quan đơn vị trong khối, nhất là những sở, ngành trọng điểm được chọn làm điểm về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã thể hiện ý thức, kết quả cụ thể về thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt đề án 30 của Thủ tướng, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, thể hiện cụ thể là thái độ thực thi nhiệm vụ của của cán bộ, công chức được nâng lên một bước, thời gian giải quyết công việc cho dân được nhanh chóng hơn. Đây là chuyển biến quan trọng từ các đơn vị trong Đảng bộ Khối, là điểm nhấn quan trọng trong việc thực hiện 7 nội dung phấn đấu rèn luyện của cán bộ, đảng viên trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đảng ủy Khối luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện các chuyên đề Cuộc vận động với thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư và Đề án nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của Đảng ủy Khối nên đã có chuyển biến rõ nét về cải tiến nội dung, hình thức sinh hoạt đảng tại chi bộ. Qua đó xây dựng tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh. Trong các năm qua, cán bộ bị kỷ luật, cảnh cáo, khiển trách giảm đáng kể. Công tác phát triển đảng viên được được quan tâm, trong 4 năm (2006 -2010), đã phát triển được 600 đảng viên, trong đó có nhiều đảng viên trẻ, đảng viên là sinh viên.

Năm 2010, điểm nổi bật nhất là ý thức trách nhiệm xây dựng Đảng; các cấp ủy đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 37 của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đại hội các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. 75 cơ sở đảng trong Đảng bộ Khối đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ mới, bảo đảm đúng quy trình, tiến độ, dân chủ, chất lượng về nội dung và nhân sự. Đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức phát huy trách nhiệm và trí tuệ trong thảo luận góp ý nội dung các dự thảo văn kiện trình đại hội cấp mình, đại hội cấp trên và Đại hội XI của Đảng. Nhìn chung, Đại hội cơ sở đảng không có vấn đề nổi cộm về nhân sự. Sự thành công của Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ VI đã góp phần tích cực vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Trong thời gian tới Đảng ủy Khối xác định tiếp tục chỉ đạo thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ngày càng sâu rộng; cụ thể hóa làm theo “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh - là đạo đức, là văn minh”. Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị tạo chuyển biến thực hiện nhiệm vụ chính trị; bảo đảm triển khai tốt các chỉ tiêu, tiến độ các chương trình, dự án lớn của tỉnh; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành, chuyển biến mạnh trong cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiệu quả, công khai minh bạch. Chú trọng tạo chuyển biến nâng cao vai trò, hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy cơ sở; đề cao vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên, nhất là đảng viên ở cương vị lãnh đạo cùng với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, thực hiện tốt những nội dung phấn đấu rèn luyện, tạo thêm nhiều điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, cụ thể hàng ngày. Đảng ủy Khối và các cấp ủy cơ sở sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, xem xét công nhận thực chất sự chuyển biến làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

Ghi nhận những thành tích trên, Đảng ủy Khối đã được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng, là đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong dịp tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động. 5 năm liền (2005 -2010) Đảng ủy Khối được Tỉnh ủy khen đơn vị trong sạch vững mạnh./.

Hồng Thu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất