Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 21/7/2018 20:42'(GMT+7)

Bình Dương: Hiệu quả từ hoạt động của trung tâm bồi dưỡng chính trị

Riêng các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy căn cứ vào đặc điểm tình hình của đơn vị để có kế hoạch mở các lớp theo nhu cầu của đơn vị và theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện tổ chức mở được 122 lớp có 19.458 người dự học.

Đối với các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cơ bản, đã mở 33 lớp, có 3.053 người dự học. Về Chương trình học tập chính trị dành cho học viên lớp đối tượng kết nạp Đảng, các Trung tâm đã mở được 21 lớp, có 1.931 quần chúng ưu tú dự học. Chương trình bồi dưỡng lý luận cho đảng viên mới đã mở được 11 lớp, có 1.042 đảng viên dự bị tham gia học tập.

 Về chương trình Sơ cấp lý luận chính trị, huyện Bàu Bàng tiến hành mở 1 lớp, với 80 học viên; huyện Dầu Tiếng đã tiến hành rà soát và nắm trình độ sơ cấp lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên trong toàn huyện. Đã tiến hành họp xem xét và xác nhận trình độ tương đương cho 195 cán bộ của huyện. Riêng một số đơn vị như thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An không tổ chức lớp sơ cấp lý luận chính trị mà có chủ trương liên kết với trường Chính trị tỉnh để mở lớp trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở địa phương mình.

Các lớp bồi dưỡng chuyên đề, kiến thức quốc phòng – an ninh, thông tin thời sự, nghị quyết đã có 8.361 người dự học với tổng số hơn 36 lớp. Các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ, công tác đoàn thể đã có 7.602 người dự học với 46 lớp. Ngoài ra, các Trung tâm bồi dưỡng chính trị phối hợp với trường chính trị tỉnh đã mở được 07 lớp trung cấp lý luận chính trị có 442 học viên.

Về đội ngũ cán bộ lãnh đạo và giảng viên ở các Trung tâm, công tác tổ chức học tập và giảng dạy tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng. Đặc biệt, các cấp ủy luôn tạo điều kiện thuận lợi để các cán bộ, giảng viên của Trung tâm được tham gia các lớp học tập, các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các buổi thông tin thời sự, các báo cáo chuyên đề do Tỉnh ủy tổ chức. Qua đó, đã cung cấp kịp thời thông tin về thời sự, chính trị, tình hình kinh tế - xã hội, những định hướng lớn trong việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh nhằm giúp cán bộ, giảng viên của các trung tâm nâng cao trình độ lý luận, cập nhật kiến thức, nội dung mới vào Chương trình giảng dạy.

Việc đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị được các Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện quan tâm chú trọng. Trong giảng dạy, đã áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, gắn lý luận với thực tiễn, có chú trọng kết hợp phương pháp giảng dạy truyền thống với sử dụng công nghệ thông tin để tăng lượng thông tin cho bài giảng hấp dẫn và phong phú về mặt nội dung.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, nhìn chung, các cấp ủy và chính quyền đều rất quan tâm và tạo điều kiện đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo cán bộ ở cơ sở. Tính đến tháng 6/2018, toàn tỉnh có 7 Trung tâm có trụ sở hoạt động riêng được xây dựng mới và đưa vào sử dụng phục vụ cho công tác giảng dạy và được trang bị tương đối đầy đủ các thiết bị cần thiết phục vụ nhu cầu giảng dạy và học tập.

Về tài liệu phục vụ công tác giảng dạy và học tập, các Trung tâm đều chủ động trang bị tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy của giảng viên, kể cả các giảng viên kiêm chức (nếu có yêu cầu), đối với các lớp học tập, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, các Trung tâm đều cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết phục vụ quá trình học tập như: các chuyên đề chủ nghĩa yêu nước, hội nhập kinh tế quốc tế; tài liệu học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nghị quyết của Đảng, những nội dung tập huấn cho các đoàn thể: Mặt trận; Đoàn Thanh niên; Hội Phụ nữ … Các loại tài liệu phục vụ học tập chủ yếu là những tài liệu do Ban Tuyên giáo Trung ương

Có thể khẳng định, trong 6 tháng đầu năm 2018, các Trung tâm bồi dưỡng chính trị đã tổ chức triển khai thực hiện các chương trình theo đúng quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Nhìn chung, việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng của các Trung tâm thời gian qua đã thực hiện đúng theo kế hoạch, góp phần quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Cán bộ lãnh đạo và giảng viên của các Trung tâm đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm, có ý thức chính trị, thường xuyên nghiên cứu, cập nhật, bổ sung kiến thức và các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào các bài giảng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

 Về nội dung, chương trình đào tạo đều được Ban Tuyên giáo Trung ương cập nhật và bổ sung các nội dung mới. Các Trung tâm đã bám sát chương trình của Trung ương, qua đó chất lượng các lớp học tập, bồi dưỡng chính trị tại địa phương, đơn vị ngày càng được nâng cao. Hầu hết cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham dự học tập đều có thái độ học tập nghiêm túc. Trong quá trình học tập cán bộ, đảng viên chấp hành tốt nội quy, quy chế của lớp học và của đơn vị mở lớp. Trường Chính trị tỉnh đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ giảng dạy theo đúng kế hoạch đề ra. Hoạt động phối hợp mở lớp giữa Trường Chính trị với một số huyện, thị, thành ủy được tổ chức theo kế hoạch. Công tác tuyển sinh các lớp được các cấp ủy quan tâm nên số lượng và chất lượng tuyển sinh đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đi vào nền nếp, chất lượng đào tạo ngày càng tăng theo hướng nâng cao trình độ, nhận thức lý luận, gắn lý luận với thực tiễn, góp phần giúp học viên liên hệ, vận dụng có hiệu quả kiến thức đã học vào từng nhiệm vụ được phân công.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số ít Trung tâm còn gặp khó khăn khi tổ chức lớp học do chưa có trụ sở riêng để hoạt động; trang thiết bị kỹ thuật chưa bảo đảm phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập như Thị xã Bến Cát, huyện Bắc Tân Uyên. Một số trung tâm còn có khó khăn và bị động khi thực hiện kế hoạch mở lớp do các ban ngành đoàn thể phối hợp đăng ký thực hiện mở lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ, bồi dưỡng chuyên đề còn chậm nên đã phần nào ảnh hưởng đến kế hoạch mở lớp của trung tâm. Hiện nay, một số trung tâm đang gặp khó khăn khi biên chế được phân bổ còn rất ít dẫn đến một số hoạt động của trung tâm bị ảnh hưởng như huyện Bàu Bàng, thành phố Thủ Dầu Một... Một số địa phương chưa thực hiện đúng quy định về việc mở lớp Sơ cấp lý luận chính trị - hành chính, các học viên chưa qua sơ cấp đã học lớp trung cấp.

Để hoạt động của các trung tâm bồi dưỡng lý luận chính trị được thuận lợi và hiệu quả, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương sớm phối hợp với các cơ quan chức năng để có hướng dẫn tổng kết Quyết định số 185-QĐ/TW, ngày 3/9/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. Trên cơ sở đó, điều chỉnh một số nội dung còn bất cập, không phù hợp với thực tiễn. Duy trì thường xuyên giao ban, tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kịp thời những nội dung cần thiết, những kiến thức mới về công tác giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ giảng viên ở cơ sở.

Ngô Hoàng Khanh

Trưởng phòng Lý luận chính trị - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất