Thứ Tư, 23/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Tư, 5/11/2014 9:32'(GMT+7)

Bình Dương: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội

Ngày 4/11, Tỉnh uỷ Bình Dương đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 62-KL/TW ngày 8/12/2009 của Bộ Chính trị (khoá X) Về "tiếp tục tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội".

Hội nghị đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện có hiệu quả Kết luận 62 trong thời gian tới bao gồm: các cấp ủy tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội tạo điều kiện cho các tổ chức tăng thêm tính tự chủ, chủ động trong hoạt động để gần dân, sát dân hơn; nâng cao nhận thức cấp ủy và hệ thống chính trị về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận và các đoàn thể. Tiếp tục kiện toàn đội ngũ và nâng cao trình độ cán bộ làm công tác vận động quần chúng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Các cấp chính quyền thể chế hóa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác vận động quần chúng thành các chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách cụ thể để tổ chức thực hiện; tạo điều kiện thuận lợi cho Mặt trận và các đoàn thể hoạt động. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực: thủ tục hành chính, chế độ tiếp công dân, việc giải quyết đơn thu khiếu nại, tố cáo và các kiến nghị chính đáng của công dân...Các cấp ủy Đảng thường xuyên quan tâm định hướng hoạt động, đổi mới nội dung, hình thức, phương thức vận động quần chúng của Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ tổng kết việc thực hiện Kết luận số 62 và các Nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng và Quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị....

5 năm qua, Kết luận số 62 của Bộ Chính trị đã được các cấp ủy Đảng trong tỉnh tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả. Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc đã có bước đổi mới trong công tác kiểm tra cấp ủy cơ sở triển khai thực hiện và tổ chức sơ, tổng kết các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; việc kiểm tra, giám sát đã đi vào nền nếp và thường xuyên.; đưa nội dung lãnh đạo xây dựng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội vũng mạnh thành một trong các tiêu chuẩn đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức Đảng các cấp.

Chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho Mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội hoạt động; việc phối hợp của các ban ngành với Mặt trận, đoàn thể ngày càng tốt hơn. Qua 5 năm triển khai thực hiện Kết luận số 62, nội dung, phương thức hoạt động MTTQ và các hội, đoàn thể nhân dân trong tỉnh từng bước hướng về cơ sở, đa dạng hóa hình thức tập hợp nhân dân; tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng ở địa phương… Hiện nay, các đoàn thể trong tỉnh tập hợp theo hình thức tổ chức công đoàn, chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ, tổ nhóm với gần 1.150.000 đoàn viên, hội viên... Các phong trào thi đua thu hút đông.đảo các tầng lớp nhân dân và đoàn viên, hội viên tham gia như “Toàn dân đoàn kết xây sống văn hóa”, “Ngày vì người nghèo”, "Đền ơn đáp nghĩa", Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc:," Lao động giỏi lao động sáng tạo",“Vì Trường Sa thân yêu .../.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất