Thứ Ba, 24/9/2024
Diễn đàn
Thứ Ba, 29/3/2011 20:43'(GMT+7)

"Bình ổn"... lòng tin

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Năm 2011 đã đi qua 1/4 chặng đường. Ba tháng đầu năm nay, tình hình kinh tế xã hội nước ta được đặt trong bối cảnh của một cuộc “sát hạch” toàn diện. Biến động chính trị ở Bắc Phi, Trung Đông và thảm họa động đất, sóng thần ở Nhật Bản… đã có ảnh hưởng sâu sắc đối với nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam. Cùng với những tác động, ảnh hưởng từ bên ngoài là những thách thức từ bên trong. Giá xăng, dầu, nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, chính sách tài khóa, tiền tệ thắt chặt, đầu tư công giảm, sản xuất gặp nhiều khó khăn... Tuy nhiên, kết thúc quý 1-2011, nhìn tổng thể bức tranh kinh tế-xã hội của đất nước vẫn là những gam màu sáng chủ đạo. GDP đạt mức tăng trưởng 5,5%, ngang với mức tăng trưởng cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tăng gấp 3 lần kế hoạch đề ra. Kết quả đó đã phản ánh một cách khách quan chủ trương, giải pháp đúng đắn, quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng, các “đầu tàu” kinh tế trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và các Nghị quyết của Chính phủ.

Bắt đầu từ ngày 1-4, các “đầu tàu” kinh tế như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội... và các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn trong cả nước sẽ đi đầu trong thực hiện các giải pháp về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có chiến dịch bình ổn giá. Phạm vi bình ổn giá sẽ tiếp tục được mở rộng thêm nhiều chủng loại mặt hàng mới trên thị trường. Hệ thống ngân hàng đồng loạt vào cuộc để hỗ trợ vốn vay không tính lãi suất hoặc lãi suất ưu đãi, giúp các doanh nghiệp có đủ nguồn vốn giải quyết nguyên liệu đầu vào, đẩy mạnh sản xuất. Hệ thống siêu thị và chợ đầu mối sẽ là trung tâm điều tiết thị trường... Tất cả những chương trình, giải pháp ấy đều nhằm mục tiêu kiềm chế lạm phát của cả năm 2011 ở mức có thể chấp nhận được. Các chỉ số tăng trưởng của quý 1 chính là tiền đề, cơ sở để duy trì có hiệu quả chiến lược bình ổn giá, kiềm chế lạm phát.

Mọi chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, muốn đạt hiệu quả phải có sự đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Niềm tin của nhân dân đối với công cuộc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, Chính phủ ngày càng được củng cố. Trong tất cả các kết quả bình ổn, sự “bình ổn” lòng tin có ý nghĩa rất quan trọng.

Để tiếp tục phát huy kết quả “bình ổn” ấy, cả hệ thống chính trị, nhất là ở từng địa phương, cơ sở, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết, khắc phục khó khăn của nhân dân. Thời gian còn lại của năm 2011, kinh tế xã hội của đất nước tiếp tục đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức. Khi lòng dân tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, giải pháp của Chính phủ thì vấn đề an sinh xã hội sẽ được bảo đảm từ bên trong. Tuyên truyền, vận động để toàn dân sát cánh cùng Chính phủ đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, tăng gia sản xuất, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, chung tay sẻ chia, giúp đỡ người nghèo ở những vùng khó khăn, vùng bị lũ lụt tàn phá... Đó chính là cách tốt nhất để bảo đảm an sinh xã hội. Và bảo đảm an sinh xã hội chính là mục tiêu cơ bản, lâu dài để kiềm chế lạm phát./.
 
(Theo: Phan Tùng Sơn/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất