Chủ Nhật, 6/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 21/1/2010 10:28'(GMT+7)

Bình Phước: Hiệu quả từ các phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo ở huyện Bù Đăng

Chị em hội viên phụ nữ huyện Bù Đăng khui heo đất tiết kiệm giúp đỡ phụ nữ nghèo.

Chị em hội viên phụ nữ huyện Bù Đăng khui heo đất tiết kiệm giúp đỡ phụ nữ nghèo.

Năm qua, MTTQ các cấp trong huyện Bù Đăng đã không ngừng nỗ lực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đồng thời làm tốt vai trò giám sát, xây dựng và củng cố chính quyền.

Cụ thể, MTTQ các cấp trong huyện đã phát động nhiều phong trào thi đua, được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng. Tiêu biểu là các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho người nghèo. MTTQ các cấp đã phối hợp vận động các tổ chức, cơ quan, đơn vị và nhân dân ủng hộ, quyên góp được hơn 680 triệu đồng cho “Quỹ vì người nghèo” của huyện; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức thăm và tặng hơn 5.000 phần quà, 25 sổ tiết kiệm, tổng trị giá hơn 900 triệu đồng và trên 6.000 kg gạo cho các gia đình và đối tượng chính sách, người nghèo trên địa bàn huyện; vận động các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân đóng góp xây dựng và bàn giao 43 căn “Nhà đại đoàn kết”, “Nhà tình thương”, với tổng trị giá hơn hơn 550 triệu đồng. Trong đó, MTTQ huyện và các xã, thị trấn vận động được 13 căn, các tổ chức đoàn thể vận động được 30 căn để trao tặng cho những gia đình nghèo, khó khăn về nhà ở.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên còn phát động và vận động nhân dân tích cực thực hành tiết kiệm, tham gia phong trào giúp nhau phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Bằng những hình thức đa dạng, thiết thực, như: Cho vay không tính lãi, giúp nhau ngày công lao động, phân bón, cám gạo, cây - con giống, khoa học - kỹ thuật… với tổng giá trị thành tiền hơn 1,5 tỷ đồng giúp cho gần 500 hộ vay phát triển sản xuất; thành lập các tổ vốn xoay vòng, các thành viên góp trên 267 triệu đồng giúp cho trên 100 hộ nghèo vay phát triển sản xuất. Chính nhờ các hoạt động thiết thực này, đến nay, đã có trên 399 hộ thoát nghèo và nhiều hộ có điều kiện phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, ổn định cuộc sống, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện xuống còn 6,2% (theo chuẩn mới). Ngoài ra, MTTQ huyện còn vận động được hơn 113 triệu đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do bão số 9 và 11 gây ra…

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, MTTQ các cấp phối hợp tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, huyện với hơn 2.500 lượt cử tri tham gia, với 318 ý kiến. MTTQ các cấp đã tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Luật MTTQ, tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” gắn liền với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên nhìn chung việc triển khai các cuộc vận động đã có nhiều chuyển biến tích cực và đi sâu vào cuộc sống, số lượng đăng ký khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa ngày một tăng. Từ đầu năm 2009, toàn huyện Bù Đăng có 100% khu dân cư đăng ký danh hiệu “Khu dân cư văn hóa” và có 26.967/27.585 hộ gia đình đăng ký “Gia đình văn hóa”. Qua bình xét cuối năm, toàn huyện Bù Đăng có 24.645/26.967 hộ (chiếm 91,4%) đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 27/116 khu dân cư đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, 54/116 khu dân cư đạt danh hiệu “Khu dân cư tiên tiến”, các khu dân cư còn lại đạt yêu cầu, không có khu dân cư yếu, kém.

Hoạt động của các tổ chức thành viên như: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh cũng có các phong trào thiết thực và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các hoạt động thiết thực của MTTQ các cấp đã góp phần phát huy tinh thần dân chủ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền từ huyện đến cơ sở, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện./.

Lê Thanh Hùng
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất