Thứ Bảy, 5/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 21/5/2010 21:18'(GMT+7)

Bình Phước: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân ở xã miền núi Đặk Nhau

Sinh viên tình nguyện với các em học sinh DTTS ở xã Đặk Nhau (Ảnh minh hoạ)

Sinh viên tình nguyện với các em học sinh DTTS ở xã Đặk Nhau (Ảnh minh hoạ)

Đảng bộ xã Đặk Nhau (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) vừa tiến hành Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VII, nhiệm kỳ 2010 – 2015 với sự tham gia của 132 đảng viên ở 15 chi bộ trực thuộc. Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, đại diện các Ban xây dựng Đảng.

Đặk Nhau là một xã miền núi, có diện tích tự nhiên 9.410 ha, dân số 2.252 hộ với 10.679 khẩu, có trên 64% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số; kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, kết cấu hạ tầng còn thấp. Trong kháng chiến, Đặk Nhau là một trong những căn cứ địa cách mạng, với những thành tích xuất sắc và sự hy sinh to lớn của Đảng bộ, quân và nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ, Đặk Nhau đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân.

Trong những năm qua, với tinh thần đoàn kết và quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền cùng toàn thể nhân dân, Đặk Nhau đã vượt qua những khó khăn và có bước phát triển về mọi mặt. Tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp - thương mại - dịch vụ đạt khoảng 10%. Hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay toàn bộ xã Đặk Nhau đã làm mới và sửa chữa 20 km đường liên thôn, ấp. Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia tăng từ 43,6% năm 2005 lên 88,1% năm 2009.

Trong 5 năm qua, chất lượng giáo dục - đào tạo không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ học sinh bỏ học giảm xuống còn 2%. Số trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 97%. Công tác xã hội hóa giáo dục được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đến nay, xã Đặk Nhau đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục Tiểu học và Trung học Cơ sở.

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao; các đối tượng bảo hiểm y tế và trẻ em dưới 6 tuổi được đảm bảo khám chữa bệnh và cấp phát thuốc theo quy định; công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em thường xuyên được quan tâm, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hằng năm giảm khoảng 2%. Các chính sách xã hội được quan tâm.

Đến nay, toàn xã còn 276 hộ nghèo (theo chuẩn mới), chiếm 12,3% tổng số hộ trong toàn xã, giảm 3% so với đầu nhiệm kỳ. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được triển khai đồng bộ, các thiết chế văn hóa ở cơ sở dần được kiện toàn, hệ thống Nhà Văn hóa Cộng đồng được quan tâm đầu tư và cơ bản phát huy tốt tác dụng, hệ thống loa truyền thanh được quan tâm đầu tư, đảm bảo công tác tiếp sóng các chương trình phát thanh theo quy định kịp thời phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến nhân dân.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền luôn được chú trọng. Trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, toàn Đảng bộ xã có 132 đảng viên, sinh hoạt tại 15 chi bộ. Nhìn chung, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân luôn nêu cao tinh thần tự giác và thực hiện tốt các các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Chỉ thị 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Nghị quyết của các cấp đã được cụ thể hóa và triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong nhiệm kỳ qua, không có chi bộ xếp loại yếu kém; trên 78% đảng viên trong Đảng bộ được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên. Đảng ủy xã đã làm tốt công tác phát triển, tổ chức lãnh đạo toàn diện các mặt kinh tế, văn hóa - xã hội và an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

Cũng trong nhiệm kỳ vừa qua, cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân xã Đặk Nhau đã tích cực thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên đã được nâng cao, đồng thời có chuyển biến tích cực về nhận thức tư tưởng cũng như trong hành động, quan hệ với tập thể, với quần chúng nhân dân…

Phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm và trí tuệ của các đại biểu, Đại hội đã thảo luận, biểu quyết thông qua các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng cũng như công tác xây dựng và củng cố hệ thống chính trị nhiệm kỳ VII (2010 - 2015) với những chỉ tiêu cụ thể, như: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt từ 14 -15%; thu nhập bình quân đầu người đến cuối nhiệm kỳ đạt mức khoảng 15 triệu đồng/người/năm. Phấn đấu hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 5% vào năm 2015, thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu; bảo đảm trên 80% hộ dân được sử dụng nước sạch và tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới quốc gia đạt trên 93%.

Trong công tác xây dựng Đảng, phấn đấu hằng năm có trên 80% chi bộ đạt “Trong sạch vững mạnh”, không có chi bộ yếu kém; có trên 95% đảng viên đủ tư cách “Hoàn thành nhiệm vụ” trở lên; 100% đảng viên tham gia học tập chính trị; đưa Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao. Chú trọng xây dựng HĐND - UBND xã vững mạnh, phát huy vai trò, chức năng của cơ quan dân cử; hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước ở địa phương. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, có trên 90% đoàn thể đạt khá trở lên; thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, thu hút từ 65 - 70% quần chúng trong độ tuổi tham gia sinh hoạt trong các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”…

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Kim Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và những kết quả mà Đảng bộ xã Đặk Nhau đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ xã cần phát huy hơn nữa tinh thần dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp được đề ra; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, đưa Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu. Tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và cần đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển thương mại, dịch vụ, gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội. Không ngừng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và Ban Chấp hành Đảng bộ xã phải đảm bảo được vai trò là trung tâm đoàn kết, trung tâm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương cũng như trong việc xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể xã trong sạch vững mạnh. Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và phản biệt xã hội.

Đại hội đã trực tiếp bầu 11 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã khóa VII (nhiệm kỳ 2010 - 2015), bầu 3 đồng chí vào Ban Thường vụ Đảng ủy xã. Đại hội cũng đã tiến hành bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ huyện Bù Đăng lần thứ VI gồm 12 đồng chí./.

Hàn Phương
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất