Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Hai, 10/8/2015 10:12'(GMT+7)

Lào Cai: Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức công tác tuyên giáo


Thực hiện kế hoạch năm 2015 và bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Thường trực Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai đã tham mưu, thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ quan trọng của công tác tuyên giáo trong 6 tháng đầu năm 2015. Kết quả trong thực hiện công tác tuyên giáo đã góp phần quan trọng cùng toàn đảng bộ tỉnh hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị đã đề ra trong nửa đầu năm 2015.

Xác định tính chất đặc biệt quan trọng của năm 2015 – năm về đích trong thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp từ đó tổng kết thực tiễn, rút ra bài học lý luận và kinh nghiệm, làm tiền đề cho việc xây dựng nghị quyết đại hội đảng nhiệm kỳ 2015 – 2020, ngay từ đầu năm 2015, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai đã tiếp tục đổi mới công tác ban hành kế hoạch, chương trình, trong đó đặc biệt coi trọng khâu rà soát nhiệm vụ, xác định tính chất, đặc thù của từng nhiệm vụ từ đó đề ra giải pháp phù hợp, bảo đảm các nhiệm vụ được thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Với vai trò, vị trí là cơ quan tham mưu trực tiếp, thường xuyên cho Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác chính trị, tư tưởng của đảng bộ tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu, triển khai thực hiện toàn diện trên các lĩnh vực chuyên môn. Hầu hết các lĩnh vực công tác của Ban đều có sự tiến bộ; các mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện cơ bản bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng.

Việc tham mưu ban hành văn bản chỉ đạo, thực hiện sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có nhiều đổi mới, phù hợp với đặc thù và yêu cầu của tỉnh Lào Cai. Ngoài thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương như tuyên truyền đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, kế hoạch lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng,… Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tích cực, chủ động trong tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo, thực hiện nhiều nội dung mới như: kế hoạch cập nhật, bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị cho cán bộ chủ chốt các cấp trong tỉnh; kế hoạch biên soạn cuốn sách “Lào Cai 25 năm đổi mới, phát triển (1991 – 2015) – Tầm nhìn và hành động”; gặp mặt đội ngũ văn nghệ sỹ, báo chí tiêu biểu của tỉnh và trao giải cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; khảo sát, đánh giá tình hình mua và đọc báo, tạp chí của Đảng… Việc tổ chức các diễn đàn khoa học như hội thảo, hội nghị trao đổi, thảo luận cũng được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai quan tâm tham mưu thực hiện nhằm tranh thủ sự tham gia rộng rãi của các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý có uy tín của trung ương và của tỉnh đối với các vấn đề, các công trình nghiên cứu mang tầm lý luận của tỉnh như: Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai chuyên đề học tập và làm theo Bác năm 2015 về “Trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”; hội thảo cuốn sách “Lời dạy của Bác Hồ mãi soi đường cho nhân dân các dân tộc Lào Cai” và “Lào Cai 25 năm đổi mới, phát triển (1991 – 2015) – Tầm nhìn và hành động”; hội thảo xin ý kiến bản thảo bộ văn kiện Đảng bộ tỉnh toàn tập từ khóa I đến khóa XIV…

Các lĩnh vực khác của công tác tuyên giáo được thực hiện hiệu quả, đồng thời có nhiều điểm mới mang tính sáng tạo, gắn với các phong trào thi đua yêu nước của cơ quan, của tỉnh. Trong công tác lý luận chính trị và lịch sử Đảng nổi bật là: phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng 02 dự thảo chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW và Chỉ thị số 42-CT/TW, hoàn thành biên soạn và xuất bản cuốn sách “Những tấm gương bình dị mà cao quý trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tiến hành biên soạn lịch sử truyền thống ngành tuyên giáo Lào Cai (giai đoạn 1947 – 2015). Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW tiếp tục được triển khai thực hiện nghiêm túc, đặc biệt Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hoàn thành biên soạn và phát hành 1.500 cuốn “Sổ ghi danh” trong học tập và làm theo Bác. Công tác tuyên truyền, báo chí, xuất bản, văn hóa văn nghệ được thực hiện bám sát nhiệm vụ chính trị. Việc định hướng tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị - văn hóa của đất nước, của tỉnh, nhất là tuyên truyền đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng được thực hiện kịp thời, phong phú tạo thành hoạt động sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Tổ chức phát động và chấm bài cuộc thi “Viết về gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011 – 2015” chuẩn bị cho Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lào Cai. Việc tổ chức hội nghị báo cáo viên, tuyên vận viên được thực hiện nền nếp hàng tháng từ tỉnh đến cơ sở bảo đảm cung cấp thông tin tuyên truyền kịp thời, hiệu quả. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được thực hiện đồng bộ từ khâu chỉ đạo, quản lý đến tổ chức, kiểm tra đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch và xóa đói giảm nghèo bền vững. Ngoài việc xây dựng và ban hành chương trình hành động của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương cụ thể hóa các nội dung, đề án bảo đảm thực hiện hiệu quả.

Ngoài ra, các lĩnh vực khác như khoa giáo, dư luận xã hội tiếp tục được chỉ đạo thực hiện, kịp thời phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Công tác cải cách hành chính của cơ quan được thực hiện quyết liệt, trong đó tập trung vào các khâu rà soát, bổ sung hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, công chức; quy hoạch, sắp xếp cán bộ, bộ máy bảo đảm tinh gọn, hiệu quả. Việc tham mưu thực hiện các đề án, nhất là đề án tuyên vận tiếp tục được quan tâm, trong đó chú trọng việc phân công cán bộ đi dự, kiểm tra cơ sở hàng tháng gắn với nội dung đi cơ sở theo quy định của Tỉnh ủy góp phần nâng cao chất lượng việc thực hiện mô hình tuyên vận và bổ sung kiến thức thực tiễn cho cán bộ.

Kết quả công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2015 là tiền đề quan trọng để Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2015, góp phần cùng toàn đảng bộ tỉnh hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm 2015 cũng như của nhiệm kỳ 2010 – 2015, thiết thực chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước và của tỉnh, đặc biệt là Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng./.

Nam Trung

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất