Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Tư, 9/9/2015 9:50'(GMT+7)

Thanh niên cả nước lên đường nhập ngũ

Các tân binh hồ hởi lên đường nhập ngũ.

Các tân binh hồ hởi lên đường nhập ngũ.

Thủ đô Hà Nội iến hành giao nhận quân tại 13 điểm. Tại sân vận động huyện Ứng Hòa, có 175 thanh niên ưu tú của huyện - quê hương của chiếc gậy Trường Sơn đã hăng hái nhập ngũ. Tham dự buổi tiễn tân binh lên đường, có đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Tại điểm giao, nhận quân, các đồng chí lãnh đạo thành phố bày tỏ niềm vui và chúc mừng các địa phương đã hoàn thành tốt công tác giao quân đợt II-2015 với chất lượng tân binh tốt, góp phần đưa Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về chất lượng tuyển quân. Tặng hoa, trò chuyện động viên các tân binh, đồng chí Phạm Quang Nghị đã trao chiếc gậy tượng trưng cho chiếc gậy Trường Sơn và nhắn nhủ các tân binh tiếp bước truyền thống anh hùng của các thế hệ cha anh, không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện tốt để trở thành những người con ưu tú của Quân đội nhân dân Việt Nam cũng như thành người có ích cho xã hội, xứng đáng với quê hương Ứng Hòa anh hùng - quê hương của chiếc gậy Trường Sơn hào hùng một thuở gắn liền với anh Bộ đội Cụ Hồ vượt Trường Sơn đi thống nhất đất nước.

Tiễn đưa các tân binh.

Trong 175 tân binh huyện Ứng Hòa tham gia đợt giao, nhận quân đợt II-2015, có 84 người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và được phân về bốn đơn vị: Tổng cục Hậu Cần; Trung đoàn 692-F301, Bộ Tư lệnh Thủ đô; Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 203, Quân đoàn 2; Lữ đoàn Công binh 299, Quân đoàn 1. 

Hòa chung trong không khí rộn rã của lễ giao quân, tân binh Phạm Phúc Hậu (18 tuổi, xã Đồng Tân) xúc động chia sẻ: “Tôi viết thư tình nguyện được thực hiện trách nhiệm thiêng liêng của tuổi trẻ với Tổ quốc. Lúc này đây, tôi thật sự rất hồi hộp nhưng cũng vui vì suy nghĩ được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, được thực hiện nghĩa vụ cao cả bảo vệ, phục vụ Tổ quốc. Trong môi trường quân đội, bản thân tôi sẽ được rèn luyện những điều tốt, trở thành con người có tổ chức, có kỷ luật để sống và cống hiến nhiều hơn cho xã hội ”.

Theo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt II-2015 của Hà Nội đã thực hiện đủ 10 bước theo đúng luật định. Đặc biệt, nét mới trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt này là cả 13 địa phương đều điều động công dân đi khám sức khỏe không quá 3/1 chỉ tiêu giao quân, tức là chỉ khám ba người để chọn ra một người. Gần hai nghìn thanh niên lên đường nhập ngũ có tuổi đời trung bình từ 18 đến 25. Có 54% công dân nhập ngũ tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học, 492 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

* Cùng với cả nước, sáng 8-9, có 1.400 thanh niên tại năm địa phương TP Biên Hòa, thị xã Long Khánh, huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Định Quán (Đồng Nai) lên đường nhập ngũ, thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Trong lần giao quân đợt II-2015 này, chất lượng tân binh được nâng lên về mọi mặt, có gần 20% thanh niên có trình độ từ trung cấp đến đại học; gần 6% là đảng viên; 100% thanh niên là đoàn viên và đều có đơn tình nguyện. Có 1.400 tân binh được giao về 18 đầu mối của Bộ Quốc phòng, Quân đoàn 4, Quân khu 7 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai.

Các tân binh ở Đồng Nai sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. (Ảnh: Cao Tân)

Trước đó, trong ngày 7-9, các địa phương tổ chức hội trại tòng quân với sự tham gia của đông đủ thanh niên trúng tuyển, người thân, bạn bè. Nhiều hoạt động như: sinh hoạt truyền thống, gặp gỡ giao nhiệm vụ cho thanh niên là đảng viên, tặng quà cho thanh niên, đốt lửa trại truyền thống, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho thành công của công tác giao quân… cũng đã diễn ra. Tất cả tạo không khí sôi nổi, động viên tuổi trẻ Đồng Nai quyết tâm lên đường làm nhiệm vụ.

* Sáng ngày 8-9, các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Phú Quý và TP Phan Thiết (Bình Thuận) đồng loạt tổ chức Lễ giao nhận quân đợt II-2015.

Trong đợt này, Bình Thuận có 700 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự, đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Trong đó, có 21 đảng viên kết nạp hơn sáu tháng, đạt tỷ lệ 3%; 88 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học đạt 12,5%, tăng 2,84% so với đợt I-2015; có 70 thanh niên là người dân tộc thiểu số.

Thiếu tướng Phan Tấn Tài, Phó Tư lệnh Quân khu 7 thăm hỏi, dặn dò tân binh trước giờ lên đường. (Ảnh: Đình Châu)

Đặc biệt, trong đợt này, Bình Thuận có hơn 380 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, chiếm tỷ lệ hơn 50% số thanh niên được gọi nhập ngũ. Trước đó, các địa phương đã thực hiện tốt công tác sơ tuyển, xét duyệt, khám sức khỏe, bình cử, công khai. Quán triệt tốt phương châm “ba khâu đột phá” trong công tác tuyển quân: tuyển người nào chắc người đó (gọi khám ba để chọn một); tuyển chọn công dân có trình độ chuyên môn, trung cấp, cao đẳng, đại học; tuyển đảng viên đã kết nạp hơn sáu tháng. Vì vậy, chất lượng thanh niên nhập ngũ cao hơn các năm trước.

Đợt II-2015, tỉnh Bình Thuận giao quân cho các đơn vị của Bộ Quốc phòng 490 tân binh; các đơn vị thuộc Quân khu 7 là 250 tân binh; số còn lại giao cho các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh. Lễ giao nhận quân được các địa phương tổ chức nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm và trang nghiêm.

Trước ngày giao quân, tất cả các địa phương giao quân đợt này đã tổ chức hội trại tòng quân. Riêng đối với huyện đảo Phú Quý, do điều kiện đặc thù nên hội trại và lễ giao quân được tổ chức sớm hơn một ngày, đến sáng 8-9, sẽ giao cho các đơn vị nhận quân. Huyện cũng đã chuẩn bị đầy đủ phương án về tàu thuyền, thời gian và các điều kiện bảo đảm khác để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ.

* Cùng với các tỉnh, thành trong nước, sáng nay 8-9, đồng loạt năm huyện: Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc, Nam Đông và A Lưới (tỉnh Thừa Thiên-Huế) tổ chức ngày hội giao, nhận quân đợt II-2015.

Tại các điểm giao, nhận quân có các đồng chí lãnh đạo Quân khu 4, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng các ban, ngành trong tỉnh đến dự, động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ.

Ngày hội giao quân đợt hai năm nay, tại Thừa Thiên-Huế có 560 thanh niên ở năm đơn vị nói trên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Các đơn vị nhận quân gồm: Sư đoàn 324, Sư đoàn 968, Tổng cục Kỹ thuật - Quân khu 4, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Theo Ban Quân lực - Bộ Chỉ huy Quân sự Thừa Thiên-Huế, trong số 560 thanh niên nhập ngũ đợt này, có 500 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự và 60 thanh niên làm nghĩa vụ trong ngành công an. Nhờ làm tốt công tác sơ, khám tuyển và tuyển chọn, chất lượng thanh niên lên đường nhập ngũ năm nay cao hơn các năm trước. Trong đó, sức khỏe loại I và II đạt hơn 75%; hơn 90% thanh niên có tuổi đời từ 18 đến 21; hơn 55% có trình độ văn hoá THPT; 9,6% có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học; có ba đảng viên; 100% thanh niên đều đoàn viên và viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Có 170 thanh niên huyện Phú Vang (Thừa Thiên-Huế) lên đường nhập ngũ năm 2015. (Ảnh: Công Hậu)

Thay mặt những thanh niên nhập ngũ đợt này, Trần Thành Công (xã Phú Thượng) khẳng định: “Là đoàn viên, thanh niên của quê hương huyện Phú Vang anh hùng, chúng tôi ý thức được trách nhiệm của mình phải có nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc mà các thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương để gây dựng. Đây là trách nhiệm cao cả và hết sức vinh quang. Chúng tôi nguyện đem hết sức lực, trí tuệ của tuổi trẻ để cống hiến cho Tổ quốc, quê hương, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc khi Đảng cần dân gọi, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Bác Hồ với thanh niên”.

Trước ngày lên đường nhập ngũ, tại các huyện đều tổ chức cho thanh niên dâng hương, viếng nghĩa trang liệt sĩ và các hoạt động văn hóa tiếp bước truyền thống; các tổ chức đoàn thể thăm hỏi, động viên, tặng quà và sổ tiết kiệm cho các tân binh với trị giá từ một đến ba triệu đồng/sổ.

Đến 7 giờ 30 sáng cùng ngày, với phương châm “Giao quân long trọng, tiết kiệm, nhanh gọn, an toàn và bảo đảm về số lượng, chất lượng”, sau hơn một giờ, các điểm đã bàn giao đầy đủ chỉ tiêu quân số cho các đơn vị, bảo đảm đúng luật và an toàn tuyệt đối; 100% chiến sĩ mới phấn khởi, yên tâm về đơn vị công tác.

* Sáng 8-9, tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Lễ giao, nhận quân đợt II-2015. Trong lần giao quân đợt này gồm các huyện: Kim Bôi, Lương Sơn, Kỳ Sơn, Đà Bắc, Cao Phong đạt 100% chỉ tiêu, an toàn.

Ông Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình tặng hoa chúc mừng tân binh huyện Kim Bôi. (Ảnh: Duy Anh)

 

Đợt này, Hòa Bình có 700 thanh niên nhập ngũ. Trong đó, có 39 tân binh đạt trình độ cao đẳng, đại học; 470 thanh niên đạt trình độ THPT và 191 thanh niên đạt trình độ THCS. Thanh niên của tỉnh sẽ nhập ngũ về các đơn vị: Sư đoàn 395 (Quân khu 3), Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng, Lữ đoàn 141, Lữ đoàn 72 (Bình chủng Công binh), Lữa đoàn 139 (Binh chủng Thông tin), Tổng cục Kỹ thuật, Tổng cục Hậu cần và Trường Sĩ quan Lục quân 1.

Ngoài ra, các đơn vị đã phối hợp các ban, ngành đoàn thể địa phương thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, giúp đỡ gia đình thanh niên có khó khăn.

* Cùng nhiều tỉnh thành trong cả nước, ngày 8-9, các địa phương của tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ giao quân đợt II-2015.

Trong đợt giao quân lần này, Bình Dương có 4/9 huyện, thị xã, thành phố gồm: TP Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, thị xã Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên giao 750 tân binh cho các đơn vị: Quân khu 7, Quân đoàn 4, Bộ Tư lệnh Đặc công, Binh chủng Hải Quân…

Các tân binh lên đường làm nghĩa vụ. (Ảnh: Trịnh Bình)

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương, việc giao quân lần này đạt 100% chỉ tiêu ở cả ba cấp (tỉnh, huyện và xã) với chất lượng nâng cao, đúng quy định. Ngoài 35 tân binh là đảng viên, 715 tân binh là đoàn viên, trình độ của các tân binh nhập ngũ cũng được nâng lên rõ nét so với những năm trước; trong đó, có 33 tân binh trình độ đại học, 80 tân binh có trình độ cao đẳng và 86 tân binh có trình độ trung cấp chuyên nghiệp.

Bên cạnh chất lượng tân binh nhập ngũ được nâng cao, ý thức để được cống hiến cho đất nước, trong đợt giao quân lần này nhiều tân binh có trình độ tại Bình Dương mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội.
Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất