Thứ Sáu, 4/10/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 25/6/2009 16:29'(GMT+7)

Bộ Y tế khuyến cáo không ăn cóc sống và gan, mật, da, trứng cóc

Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đăng thông tin ông Mai Xuân Khởi ở Quảng Trạch, Quảng Bình ăn gan, mật cóc tươi để trị bệnh ung thư trong một thời gian khá dài đã làm rộ lên phong trào ăn thịt cóc sống, gan, mật cóc để chữa ung thư trong cả nước.

Tuy nhiên, một trường hợp khác ở Quảng Bình ăn thịt cóc để chữa ung thư đã tử vong.

Theo Bộ Y tế, gan, mật, da, trứng cóc đều rất độc hại, những người ăn cóc sống hoặc gan, mật cóc nhưng không bị ngộ độc và vẫn sống khỏe mạnh là trường hợp đặc biệt, chưa được nghiên cứu, cũng như chưa có đủ bằng chứng kết luận ăn cóc sống chữa được bệnh ung thư. Bên cạnh đó, việc ăn cóc sống là không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện Bộ Y tế đang thành lập hội đồng chuyên môn để tìm hiểu sự việc trên, đồng thời xem xét để đưa ra các bằng chứng khoa học. Trong thời gian chờ đợi kết luận cuối cùng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không được ăn thịt cóc sống và gan, da, mật, trứng cóc nhằm tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ và nguy hiểm đến tính mạng.

Những nghiên cứu khoa học từ trước tới nay cho thấy, trong gan và mật cóc chứa rất nhiều độc tố, đặc biệt là chất bufotoxine, đây là loại chất độc cực mạnh, ăn phải sẽ gây rối loạn hệ thống tim mạch, thần kinh và đủ gây chết người với một liều lượng rất nhỏ.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất