Thứ Hai, 23/9/2024
Thể thao
Thứ Tư, 21/10/2009 11:2'(GMT+7)

Tuyển U23 Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Hàng phòng ngự đội U23 (áo đỏ) vẫn là khu vực tiềm ẩn nhiều rủi ro

Hàng phòng ngự đội U23 (áo đỏ) vẫn là khu vực tiềm ẩn nhiều rủi ro

Chẳng phải đợi tới trận giao hữu tối qua, “tử huyệt” phòng ngự đội tuyển U23 Việt Nam mới lộ diện. Lần gần đây nhất, trong thắng lợi mang tính hích lệ trên sân Nam Định chính HLV Calisto đã thừa nhận hàng phòng ngự vẫn còn quá nhiều hạn chế. 

Dù đã chỉnh sửa rất nhiều trước trận gặp Chunnam Dragons, nhưng những điểm yếu mà ông Calisto nhiều lần đề cập vẫn phô diễn ra trước mắt. Người được kỳ vọng nhất là Cao Cường thi đấu không thực sự tròn vai, trong suốt cả trận đấu trung vệ này chưa để được lại ấn tượng. Nếu không có Long Giang lăn xả bọc lót, có thể số bàn thua tuyển U23 Việt Nam nhận không dừng lại ở con số 2. 

Cặp trung vệ mang đến nhiều nỗi lo, 2 hậu vệ cánh là Hoàng Quãng (cánh phải) và Văn Học (cách trái) cũng khiến HLV Calisto nhiều lần “thót tim” khi bộ đôi này không tìm ra được cách khắc chế  Morais (15) và Yu Ji No (27) ở các pha xuống bóng dọc biên. Ở hiệp 2, khi Hoàng Quãng đã thi đấu tiến bộ hơn thì Văn Học vẫn còn để lộ ra không ít khoảng trống khiến thủ môn Tấn Trường nhiều phen vất vả. 

Theo lời của thầy “Tô”, muốn làm tốt nhiệm vụ phòng ngự thì cả hệ thống cần phải hoạt động tốt. Trong điểm yếu phòng ngự vừa lộ diễn, các cầu thủ thi đấu ở khu vực giữa sân cũng chẳng vô can. Với một hàng tiền vệ được bố trí đến 5 người, mục đích của HLV Calisto không gì khác là muốn có đủ lực lượng để duy trì 2 nhiệm vụ công - thủ. 

Nhìn lại cả trận đấu, không khó để nhận ra hàng tiền vệ tuyển U23 chỉ làm tròn vai ở nhiệm tấn công. Còn khả năng đánh chặn, hỗ trợ phòng ngự từ xa vẫn chưa có gì nổi trội. Không ít tình huống chỉ cần có 2 lần chạm bóng, cầu thủ Chunnam Dragons đã dễ dàng đối mặt với khung thành Tấn Trường. 

Sau trận đấu, HLV Calisto không đưa ra ra bất cứ lời chê trách vào với các cầu thủ. Nhưng trong câu nhận xét “còn rất nhiều việc phải làm” mà thầy “Tô” đưa ra, sửa chữa và cải thiện khả năng phòng ngự sẽ chiếm phần không nhỏ. 

Đi tìm “thủ lĩnh” trên hàng công 

Trong trận đấu chính thức chào khán giả, đội tuyển U23 Việt Nam có được 1 bàn thắng đẹp vào lưới Chunnam Dragons. Ông Calisto đánh giá cao những nỗ lực của các tuyển thủ, vui vì hàng tiền vệ biết hỗ trợ ghi bàn… . Nhưng ẩn sau nụ cười mãn nguyện là những bài toán chẳng dễ tìm ra lời giải. 

Trọng Hoàng vẫn chưa hoàn thành sự kỳ vọng của thầy "Tô"
 
Kinh nghiệm trận mạc dày dạn, cùng khả năng chớp thời cơ nhanh nhạy trong quá khứ của Thanh Bình vẫn đủ thuyết phục HLV Calisto điền tên vào đội hình xuất phát. Thanh Bình đã để lại dấu ấn bằng một số đường chuyền cho Trọng Hoàng, hay Thành Lương. Thế nhưng, nhiệm vụ chính là ghi bàn thì chân sút mang áo số 18 làm chưa thực sự tốt. 

Để thay đổi diện mạo hàng tấn công, Đình Tùng được đưa vào sân thế chỗ Thanh Bình. Chỉ tiếc là thời gian xuất hiện trên sân lại không đủ cho tiền đạo xứ Thanh phô diễn hết năng lực của mình. Vì thế việc tìm ra một chân sút đủ sức làm thủ lĩnh trong sơ đồ chiến thuật 4-5-1 vẫn là thử thách đối với thầy “Tô”. 

Ngoài vai trò của  trung phong cắm, muốn tạo ra được nhiều cơ hội ghi bàn thì các tuyến phải duy trì được cự ly hợp lý, để dễ dàng chuyển đổi thế trận từ phòng ngự sang tấn công. Ở góc độ này, rõ ràng những gì các tuyển thủ thể hiện là chưa đủ thuyết phục. 

Hàng phòng ngự và tiền vệ không giữ nổi tính liên kết, nên không ít tình huống hậu vệ có bóng mà không biết sẽ chuyền cho ai. Phía trên, những cầu thủ làm nhiệm vụ tổ chức tấn công như Thành Lương và Tiến Thành đều chưa làm tốt nhiệm vụ, chỉ duy nhất Thanh Hưng tự tìm kiếm được khoảng trống tiếp cận khung thành bằng những pha “nã đạn” tầm xa. 

Tuyển U23 Việt Nam thua, nhưng  đã mang đến cho HLV Calisto rất nhiều đánh giá chuẩn xác. Thời gian vẫn đủ cho thầy “Tô” khắc phục những nhược điểm cho hành trình tìm “Vàng” SEA Games 25. 

Giữa vô số những việc cần giải quyết, HLV Calisto vẫn tin chắc đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tiến bộ nhanh trong tương lai!./.

Theo Báo Dân Trí

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất