Thứ Hai, 23/9/2024
Thể thao
Thứ Năm, 22/10/2009 10:7'(GMT+7)

Taekwondo Việt tụt sau người Thái

Hoàng Hà Giang (phải) từng vô địch giải Trẻ thế giới nhưng thất bại tại giải Vô địch thế giới

Hoàng Hà Giang (phải) từng vô địch giải Trẻ thế giới nhưng thất bại tại giải Vô địch thế giới

Sớm bại trận

Giải vô địch Taekwondo thế giới 2009 vừa diễn ra tại Copenhagen (Đan Mạch) vào giữa tháng 10 này. Đây là giải lần thứ 19 của nam và lần thứ 12 của nữ với trên 1.000 võ sĩ đến từ 143 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới so tài ở 16 hạng cân đối kháng.

Taekwondo VN tham dự với 10 võ sĩ, trong đó hy vọng đặt vào  HCV trẻ thế giới 2006, 2008 Hoàng Hà Giang (49kg), Trần Thị Ngọc Trúc (hạng 10 thế giới hạng cân 53kg) và Nguyễn Thị Hoài Thu (hạng 25TG hạng cân 57kg).

Nhưng cả 10 võ sĩ VN đều bị loại ở vòng ngoài. Các võ sĩ Ngô Minh Bảo (54kg nam), Phạm  Hữu Sơn (74kg nam), Doãn Thị Hương Giang (49kg nữ) thua ngay trong trận đầu tiên và sớm chia tay giải. Võ sĩ trẻ Lương Minh Đạt (80kg nam), Lê Huỳnh Châu (68kg nam), ĐKVĐ SEA Games 24, HCV Đại hội Võ thuật châu Á lần 1-2009 Nguyễn Thị Hoài Thu (57kg nữ) thì khá hơn khi thắng được hai trận đầu, nhưng cũng thúc thủ ở trận vòng loại thứ ba.

Võ sĩ trẻ Thế hệ vàng của TPHCM Nguyễn Thái Hoàng Minh (63kg nam) được miễn vòng ngoài, nhưng thua ở trận tiếp theo. Nguyễn Quốc Huy (58kg nam) được miễn vòng loại thứ nhất nhưng cũng bị loại ở trận ngay sau đó khiến hy vọng của Taekwondo Việt Nam về khả năng gây bất ngờ ở hạng cân truyền thống – hạng cân mà cựu võ sĩ Trần Quang Hạ một thời “làm mưa làm gió” ở đấu trường châu lục đã không xảy ra.

Riêng võ sĩ trẻ Nguyễn Thị Anh Đào (46kg nữ) thắng được trận đầu nhưng thua trận tiếp theo trước võ sĩ Thái Lan Puedpong Buttree. Đây là trận đấu đáng chú ý vì sau đó, Puedpong Buttree đã giành được chiếc HCĐ của giải về cho đoàn Thái Lan.

Như vậy, qua hai giải VĐTG liên tiếp (2007 và 2009), Taekwondo Việt Nam đều không giành được huy chương (năm 2005, Đinh Thành Long giành được chiếc HCĐ). 

Thái Lan khẳng định sức mạnh

Trong thời gian gần đây, Taekwondo VN luôn xếp sau Thái Lan ở đấu trường SEA Games hay Olympic.

Cụ thể, trong khi VN tay trắng tại Olympic Athens và Bắc Kinh thì người Thái đã đổi màu chiếc HCĐ tại Olympic Athens 2004 bằng HCB tại Olympic Bắc Kinh 2008. Trước đây, Taekwondo Thái Lan chỉ đứng thứ ba Đông Nam Á (sau VN và Philippines), nhưng giờ đây họ đã vươn lên vị trí số 1.

Thành công này bắt nguồn từ sự hỗ trợ tối đa của Liên đoàn Taekwondo Thái Lan (TAT) cũng như sự tin tưởng từ các VĐV. Chế độ đãi ngộ cũng được nâng cao sau mỗi thành công cũng là điều khích lệ tất cả HLV và VĐV quốc gia này làm việc ngày càng tốt hơn.

Việc Taekwondo Việt Nam không giành được huy chương qua hai giải VĐTG (2007-2009) sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc giành suất tham dự Olympic London 2012 chứ chưa nói đến mục tiêu phấn đấu giành được huy chương ở sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này.

Ngoài yếu tố chuyên môn, cái thiếu hiện tại của Taekwondo Việt Nam chính là chưa quy tụ và phát huy được sức mạnh để cùng chung một mục tiêu đưa bộ môn này phát triển bền vững.

Các HLV Thái Lan từng có nhận xét rằng, Taekwondo Việt Nam có những võ sĩ giỏi nhưng không tập trung tại một nơi mà chia làm hai nơi (TPHCM và Hà Nội) khiến sự đầu tư chuyên môn cũng như sự đoàn kết để tạo sức mạnh bị hạn chế nhiều. Nhận xét này không mới, nhưng các nhà hoạch định thể thao VN biết mà mãi vẫn chưa có được giải pháp cải thiện hợp lý! 

Theo TienPhongOnline 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất