Thứ Năm, 26/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 3/8/2011 22:15'(GMT+7)

Các địa phương tích cực phòng, chống bệnh tay chân miệng

* Trung tâm y tế dự phòng (YTDP) Bắc Giang đang triển khai nhiều biện pháp phòng chống các bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh tay-chân-miệng (TCM) và viêm não vi - rút, viêm não Nhật Bản.

Hệ thống YTDP trong tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền sâu rộng tới người dân, nhất là phụ huynh học sinh và người cấp dưỡng trong các trường học nâng cao hiểu biết, ý thức phòng chống các bệnh này. Trung tâm YTDP tỉnh chỉ đạo Trung tâm YTDP các huyện, thành phố trong tỉnh tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để hướng dẫn cách xử lý kịp thời và tổ chức cách ly các trường hợp mắc bệnh; phối hợp với ngành giáo dục chủ động giám sát, phát hiện sớm ca bệnh và thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng định kỳ tại các trường mầm non, nhà trẻ. Đồng thời, tiến hành điều tra dịch tễ đầy đủ các ca mắc hay nghi ngờ mắc các bệnh này, lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Trung tâm YTDP tỉnh xét nghiệm xác định bệnh; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ số thuốc phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo ông Lâm Văn Tuấn, Trưởng phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và Vắc xin sinh phẩm của Trung tâm YTDP tỉnh Bắc Giang, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 83 trường hợp mắc và nghi mắc bệnh viêm não vi rút ở tất cả 10 huyện, thành phố trong tỉnh, có 36 trường hợp trẻ em mắc bệnh TCM.

*Hỉện diễn biến bệnh chân tay miệng ở Quảng Ninh đang có nguy cơ tăng nhanh với số lượng bệnh nhân gia tăng. Đến ngày 3/8, trên địa bàn tỉnh có 51 ca bệnh tay chân miệng ở 10/14 huyện, thị xã, thành phố.

Bác sỹ Ninh Văn Chủ, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Hiện tình hình bệnh nhân chân tay miệng ở Quảng Ninh chỉ mắc ở mức độ nhẹ, được quản lý kiểm soát. Tuy nhiên, dịch bệnh có nguy cơ bùng phát vì đang là mùa du lịch, trẻ em ở nhiều nơi đến Hạ Long thăm quan nghỉ mát, mang theo mầm bệnh dẫn đến lây lan trong cộng đồng. Trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã yêu cầu các địa phương tiến hành dùng Cloramin B khử khuẩn ở các trường, lớp trước khi vào năm học. Bác sỹ Chủ khuyến cáo, khi trẻ có những biểu hiện như ngủ gật, đau họng, sốt nhẹ, kích ứng da (có vết loét, phát ban…), chân tay co giật, gia đình nên đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để kịp thời điều trị. Nếu chủ quan bệnh phát nặng rất dễ dẫn tới viêm màng não, cơ tim và có thể tử vong.

Để đối phó với bệnh chân tay miệng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã khẩn trương hoàn thành vận chuyển hơn 2,5 tấn thuốc Cloramin B khử khuẩn và các vật tư y tế cần thiết tới các trung tâm y tế, bệnh viện, nhà trẻ, các điểm cần thiết của 14 huyện, thị trong tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm đã tập huấn nghiệp vụ cho hơn 90 người là lãnh đạo huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, các bác sỹ ở các cơ sở y tế, thành viên đội tuyên truyền, đội cơ động xử lý bệnh ở 14 địa phương. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng bố trí 2 đội cơ động được trang bị phương tiện thiết bị tốt nhất với quân số 14 người có thể nhanh chóng khoanh vùng, xử lý những ổ dịch, có chế độ báo cáo tình hình bệnh trong ngày./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất