Thứ Bảy, 12/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 27/12/2009 11:33'(GMT+7)

Cấm xe bốn bánh chở hàng có gắn động cơ lưu hành trong nội thành

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Phó Thủ tướng cũng đồng ý đề nghị của Bộ trưởng Giao thông vận tải về việc ban hành quy định hướng dẫn thực hiện việc triển khai thí điểm xe bốn bánh chở hàng có gắn động cơ.

Sau khi kết thúc thí điểm, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành liên quan có trách nhiệm tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Có thể thấy rằng, nếu quy định hướng dẫn triển khai thí điểm loại xe này được ban hành, đây sẽ là cơ hội mới cho một số người kinh doanh dịch vụ chở hàng bằng xe ba bánh, bốn bánh tự chế trước đây, kể từ sau quy định cấm lưu hành loại xe các này.

Theo Nghị quyết 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, Chính phủ quy định từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ.

Tiếp đó, theo văn bản 1992/TTg-CN ngày 21/12/2007, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quy định rõ việc không cho phép đăng ký và lưu hành xe mô tô ba bánh, xe gắn máy ba bánh để vận chuyển khách và hàng hóa trong nội thành, nội thị (trừ xe của quân đội, lực lượng công an và xe cơ giới dùng cho người tàn tật). Đối với khu vực khác giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định.

Thực tế, chỉ tính riêng tại TP. Hồ Chí Minh, sau hơn 2 lần dời thực hiện lệnh cấm này do thực hiện quá trình chuyển đổi phương tiện cho người nghèo chưa hoàn tất (việc thực hiện chuyển đổi đã phải thực hiện từ tháng 6/2008 tới hết năm 2008 và sang cả hết năm 2009), đến nay, khi ngày 1/1/2010 đang đến gần, thời điểm kiên quyết thực hiện việc cấm xe ba bốn bánh tự chế lưu hành, thì một lượng lớn xe ba, bốn bánh tự chế vẫn đang hoạt động trên địa bàn thành phố và việc chuyển đổi nghề đối với người lao động nghèo cũng chưa hẳn đã hoàn tất thuận lợi.

Mới đây, theo Quyết định số 37/2009 của UBND thành phố Hồ Chí Minh, từ 0 giờ ngày 1/1/2010, xe 3 bánh tự chế bị cấm lưu thông tại 67 tuyến đường ở khu vực nội thành và quốc lộ.  67 tuyến đường có trong danh mục cấm là những tuyến đường nhỏ, hẹp và thường xảy ra ùn tắc giao thông. Một số tuyến đường vành đai cũng sẽ hạn chế lưu thông xe 3 bánh tự chế theo giờ. Những phương tiện đã đăng ký sẽ được lưu thông từ 13 giờ tới 16 giờ chiều và 22 giờ tối đến 5 giờ sáng. Những phương tiện chưa đăng ký sẽ bị cấm lưu thông.

Như vậy, phải khẳng định rằng việc cấm xe ba, bốn bánh tự chế lưu thông trong địa bàn nội thành, nội thị là đúng, đặc biệt trong bối cảnh tai nạn và tắc nghẽn giao thông đang trở thành một vấn nạn nghiêm trọng đối với giao thông nội thành. Đó là chưa kể vấn đề chất lượng, an toàn giao thông của loại xe này.

(Nguồn: Công văn số 9169/VPCP-KTN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất