Thứ Bảy, 12/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 26/12/2009 14:24'(GMT+7)

Giải cơn "khát" nước và "đói" điện ở Bắc Bộ

Nước sông Hồng xuống thấp kỉ lục, cỏ mọc um tùm trên lòng sông.

Nước sông Hồng xuống thấp kỉ lục, cỏ mọc um tùm trên lòng sông.

2 tỉ mét khối nước chống hạn

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Năm nay mùa mưa kết thúc sớm. Dự báo El-Nino sẽ còn ảnh hưởng mạnh tới miền Bắc nước ta đến tận tháng 4-2010, sau đó mới suy yếu dần. Do vậy, khả năng xảy ra khô hạn trên diện rộng ở miền Bắc trong thời gian tới là điều chắc chắn. Đến ngày hôm qua (25-12), mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội đã xuống dưới cao trình 1,0 mét, thấp nhất trong vòng hơn 100 năm qua. Theo tính toán của Trung tâm, trong tháng 12-2009 và tháng 1-2010, nước trên các sông ở miền Bắc sẽ thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 40 đến 60%, và từ tháng 2 -2010 đến tháng 4-2010 sẽ thiếu hụt khoảng 30%.

Trong khi đó, theo khung thời vụ, chỉ còn khoảng một tháng nữa là nông dân các tỉnh Bắc Bộ bước vào gieo cấy vụ đông xuân. Chính vì vậy, việc cung cấp nước đổ ải, cấy lúa đông xuân là vấn đề cấp bách.

Trước thực trạng này, ngay từ giữa tháng 12, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 2101/CT-TTg về cấp bách phòng, chống hạn. Thủ tướng yêu cầu phương án phòng, chống hạn phải được thực hiện nhằm đảm bảo yêu cầu các địa phương đều được cấp nước, dùng nước tiết kiệm; đồng thời Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương có kế hoạch điều chỉnh mùa vụ sản xuất, cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với khả năng cung cấp nguồn nước. Đối với các địa phương bị lũ lụt vừa qua, Thủ tướng lưu ý công tác sửa chữa, khôi phục các công trình thủy lợi cấp bách, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi để đưa vào khai thác sử dụng. Đồng thời, tăng cường các biện pháp trữ nước, khi có nguồn nước lấy dự trữ vào các ao, đầm và kênh trục lớn, thực hiện sử dụng nước hợp lý; chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện kịp thời lấy nước, tận dụng tối đa nguồn nước điều tiết từ các nhà máy thủy điện để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Rà soát lại kế hoạch sản xuất vụ đông xuân, có phương án chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp với khả năng cung cấp nước, đảm bảo canh tác hết diện tích; chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết về giống, phân bón, vật tư... để canh tác thắng lợi vụ đông xuân 2009-2010. Thủ tướng yêu cầu, để các địa phương chủ động triển khai lấy nước, các cơ quan thông tin truyền thông ở Trung ương và địa phương đưa tin kịp thời về thời gian xả nước tập trung từ các hồ thủy điện, diễn biến mực nước trên các sông; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cộng đồng thực hiện sử dụng điện tiết kiệm.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định lập Tổ điều hành công tác phòng, chống hạn do một Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Tổ trưởng. Tổ có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương trong việc phòng, chống hạn, đảm bảo sản xuất và khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, định kì báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã họp bàn với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và thống nhất lịch xả lũ khoảng 2 tỉ mét khối nước trên các hồ thủy điện phục vụ nông dân Bắc Bộ gieo cấy vụ đông xuân. Để đảm bảo nước tưới cho vụ đông xuân và tránh mất mùa vì khô hạn, Cục Thủy lợi đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam điều tiết hợp lý các hồ chứa thủy điện trong mùa khô năm 2010, nâng cao mực nước hạ du sông Hồng, duy trì ổn định mực nước tại trạm Hà Nội trong thời gian đổ ải đại trà từ 2,5 mét trở lên và trong giai đoạn tưới dưỡng từ 2,3 mét trở lên. Đồng thời, EVN đảm bảo việc cấp điện trong thời gian đổ ải cả về số lượng và chất lượng, tránh tình trạng có nước nhưng không có điện để bơm nước vào ruộng.

Để chủ động chống hạn, ngành nông nghiệp cũng đang hướng dẫn các địa phương chuyển đổi diện tích cấy lúa sang trồng các cây hoa màu có khả năng chịu hạn.

Đảm bảo cung cấp điện ổn định trong mùa khô

Để tránh mất mùa do thiếu nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cùng với EVN thống nhất phương án xả lũ các hồ. Cụ thể: sẽ xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang đảm bảo các hệ thống thủy lợi lấy được nước làm đất gieo cấy vụ đông xuân theo 3 đợt (đợt 1: từ ngày 26-1 đến ngày 3-2-2010; đợt 2 từ ngày 7-2 đến ngày 13-2-2010; đợt 3 từ ngày 22-2 đến ngày 24-2-2010).

      (Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

Bộ Công Thương dự kiến nhu cầu tiêu thụ điện năm 2010 của cả nước sẽ cao hơn năm 2009 vì nền kinh tế bắt đầu phục hồi. Lượng phụ tải điện có thể tăng trưởng ở mức 13-15%. Nhu cầu điện trong mùa khô năm 2010 ở các tỉnh miền Bắc chắc chắn sẽ cao hơn năm ngoái.

Để đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2010, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN mua điện từ các nguồn ngoài EVN, chủ động kế hoạch vận hành lưới điện truyền tải 500kV liên kết Bắc-Nam ứng phó với trường hợp chậm tiến độ nguồn nhiệt điện ở miền Bắc để đảm bảo đáp ứng nhu cầu điện các tháng mùa khô và cả năm.

Theo nguồn tin từ EVN, ngay từ đầu quý IV-2009, EVN đã chuẩn bị kế hoạch sản xuất, phương thức vận hành hệ thống điện chi tiết cho các tháng mùa khô 2010, đồng thời chủ động thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cung cấp điện, nhất là thực hiện kế hoạch tích nước các hồ thủy điện đến mực nước cao nhất có thể. Ngoài ra, EVN thực hiện truyền tải tối đa công suất và sản lượng từ miền Nam ra miền Bắc ngay từ đầu tháng 11-2009. Hiện nay, trung bình mỗi ngày miền Bắc nhận từ 34 đến 36 triệu kWh từ đường dây 500 kV Bắc - Nam. EVN cũng đang đẩy nhanh tiến độ các công trình nguồn điện mới trong tháng 12 này và trong quý I năm sau. EVN đang thực hiện phương thức vận hành hệ thống điện hợp lý, đảm bảo an toàn và giảm tổn thất điện năng. Thường xuyên cập nhật, điều chỉnh khi có tình huống bất thường xảy ra trong hệ thống.

Để giảm thiểu các khó khăn trong cung cấp điện mùa khô 2010, EVN đề nghị các ngành, các cấp, chính quyền và nhân dân các địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 2101/CT-TTg ngày 16-12-2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc đổ ải phục vụ canh tác vụ Đông Xuân, tuân thủ chặt chẽ lịch xả nước đã công bố nhằm tiết kiệm nguồn nước và tiết kiệm điện.

EVN cũng đề nghị Tập đoàn dầu khí Việt Nam đảm bảo cung cấp đủ lượng khí cần thiết cho sản xuất điện trong 6 tháng mùa khô và cả năm 2010. Cụ thể, đảm bảo lượng khí Nam Côn Sơn cấp cho sản xuất điện ở mức 18 triệu m3/ngày, khí Cửu Long 0,6 triệu m3/ngày, khí PM3 trên 5 triệu m3/ngày. Đề nghị Tập đoàn Than - Khoáng sản tập trung thúc đẩy tiến độ dự án nhiệt điện Sơn Động (trước mắt trưng dụng 2 tổ máy để phát điện trong thời gian chưa chạy tin cậy) và Cẩm Phả nhằm tăng cường nguồn điện cho miền Bắc./.

(Đỗ Phú Thọ/QĐND) 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất