Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 5/4/2012 20:52'(GMT+7)

Cán bộ, đảng viên Ban Tuyên giáo TW cần gương mẫu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Chiều 5/4, Đảng bộ cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương lần thứ tư (Khóa XI) cho toàn thể cán bộ, đảng viên của Ban. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định đây là một nghị quyết rất quan trọng được toàn Đảng, toàn dân ta đặc biệt quan tâm. Ngay sau khi ban hành, Nghị quyết đã được đảng viên và nhân dân ta đón nhận với sự đồng tình, nhất trí cao. Nghị quyết đã lựa chọn đúng vấn đề, đánh giá đúng thực trạng và đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu để tiếp tục xây dựng và chỉnh đốn Đảng, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đông đảo đảng viên và nhân dân ta. Thậm chí có những ý kiến cho rằng nghị quyết đã thổi một luồng sinh khí mới vào đất nước ta. Tuy nhiên, cũng có tâm lý chờ xem Nghị quyết được triển khai như thế nào. Tinh thần của Trung ương là quyết tâm thực hiện, khó cũng phải thực hiện. Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 15 và Kế hoạch 08 để triển khai thực hiện Nghị quyết, nêu rõ các yêu cầu nội dung công việc, lộ trình thời gian, cách thức và các bước tiến hành cụ thể.

Quán triệt tinh thần của Nghị quyết Trung ương, Chỉ thị của Bộ Chính trị, đồng chí Đinh Thế Huynh đã nhấn mạnh một số vấn đề trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết:

Một là, cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc ý nghĩa, yêu cầu và nội dung của Nghị quyết. Nắm vững những tư tưởng chỉ đạo, những công việc phải làm. Trên cơ sở đó, có sự thống nhất cao và ý chí quyết tâm, thấy đầy đủ trách nhiệm của mình để gương mẫu thực hiện. Với cán bộ, đảng viên Ban Tuyên giáo Trung ương, không phải chỉ là gương mẫu thực hiện Nghị quyết mà phải làm tốt chức năng tham mưu cho Bộ Chính trị, cho Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương.

Hai là, căn cứ vào nghị quyết của Trung ương, Chỉ thị của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của các Ban Đảng Trung ương, các cấp ủy Đảng phải tổ chức học tập quán triệt và triển khai Nghị quyết Trung ương 4 một cách nghiêm túc và đem lại hiệu quả thiết thực.

Ba là, từng cán bộ đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu, người chủ trì phải tự giác gương mẫu tự phê bình và phê bình. Ngay sau khi học tập, quán triệt Nghị quyết, không phải chờ đợi, tự soi lại mình, tự kiểm điểm điểm tốt và điểm khiếm khuyết cần sửa chữa. Mọi đảng viên đều phải làm như vậy chứ không phải đứng ngoài chờ xem Nghị quyết được thực hiện như thế nào. Các cán bộ của Ban Tuyên giáo vừa phải gương mẫu thực hiện, vừa phải tiếp tục tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương chỉ đạo việc học tập, quán triệt và thực hiện triển khai nghị quyết Nghị quyết.

Bốn là, phải thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp một cách đồng bộ, tổng hợp, có trọng điểm bao gồm cả việc thực hiện 8 nhiệm vụ về xây dựng Đảng được nêu trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, các Chỉ thị và nghị quyết của Đảng, kết hợp giữa xây và chống, chống và xây, nêu gương người tốt việc tốt, nhắc nhở, cảnh báo những việc làm sai trái, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm kỷ luật Đảng, nhà nước. Tăng cường công tác giáo dục, quản lý đảng viên, quản lý cán bộ, nâng cao sức chiến đấu của các chi bộ, của các đảng bộ trực thuộc.

Toàn cảnh hội nghị


Năm là, việc kiểm điểm, phê bình và tự phê bình phải được chuẩn bị thật chu đáo, chỉ đạo thật tỉ mỉ, chặt chẽ. Tiến hành nghiêm túc, thận trọng, làm đến đâu chắc đến đó, hết sức tránh làm lướt, làm qua loa, hình thức chiếu lệ, khắc phục tình trạng xuê xoa, nể nang. Đồng chí Trưởng ban cũng nêu rõ kinh nghiệm cho thấy muốn phê bình và tự phê bình cho tốt, điều quan trọng là phải thực sự phát huy dân chủ trong Đảng. Những người đứng đầu, những người chủ trì các Vụ, các đơn vị trong Ban Tuyên giáo và Đảng bộ phải gương mẫu và có hình thức dân chủ để quần chúng đóng góp, nghiêm túc tiếp thu ý kiến phê bình đúng đắn. Thái độ nể nang hoặc thái độ cực đoan gây rối nội bộ đều cần phê phán. Tự phê bình và phê bình đòi hỏi mỗi người phải có tinh thần tự giác rất cao, phải có sự đấu tranh thẳng thắn, coi đó là cơ sở để đánh giá cán bộ.

Sáu là, cần đặt việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trong tổng thể việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, các Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cơ quan, đơn vị.

Bảy là, đối với Ban Tuyên giáo Trung ương, xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhằm xây dựng Đảng bộ và cơ quan ngày càng trong sạch, vững mạnh. Cán bộ, đảng viên gương mẫu hơn, tổ chức Đảng có sức chiến đấu cao hơn, đoàn kết nội bộ tốt hơn, gắn bó mật thiết hơn với cuộc sống của nhân dân, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt kết quả cao hơn. Các cán bộ, đảng viên phải tự phân tích mổ xẻ ưu khuyết điểm của bản thân mình, phải đánh giá người khác một cách công tâm khách quan.

Tự phê bình và phê bình rất khó, nhưng khó không phải là không làm được. Đảng ta đã phê bình và tự phê bình nhiều lần, làm thường xuyên, đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên trước yêu cầu mới của cách mạng, trước tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, hơn lúc nào Đảng cần coi trọng hơn nữa việc chỉnh đốn xây dựng Đảng. Điều quan trọng là tất cả các cán bộ đảng viên, nhân dân từ trên xuống dưới đều phải có quyết tâm rất lớn, có sự thống nhất cao, có biện pháp quyết liệt khả thi, chỉ đạo chặt chẽ với phương pháp tư tưởng đúng đắn, bình tĩnh, không cực đoan, nóng vội, không để các thế lực xấu lợi dụng, xuyên tạc.

Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng đề nghị các cán bộ, đảng viên tập trung nghiên cứu quán triệt Nghị quyết Trung ương 4, đặc biệt tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến, xây dựng chương trình hành động, gương mẫu thực hiện nghị quyết ở Đảng bộ và cơ quan, để Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh.

Tiếp đó, các đại biểu tham dự hội nghị đã nghe đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương giới thiệu, quán triệt những nội dung cơ bản của Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Ngày 6/4, các cán bộ, đảng viên Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ thảo luận, góp ý kiến vào dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) của Ban và nghe PGS.TS Nguyễn Bá Ân, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày tham luận về Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giai đoạn 2011-2020.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất