Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 4/4/2012 21:47'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc

Đ/c Đinh Thế Huynh phát biểu Kết luận Hội nghị.

Đ/c Đinh Thế Huynh phát biểu Kết luận Hội nghị.

Như tin đã đưa, từ ngày 3 - 4/4, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo TW tổ chức Hội nghị toàn quốc "Tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc năm 2011, triển khai nhhiệm vụ năm 2012".

Cùng với các báo cáo tổng kết năm 2011, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2012, Hội nghị đã nghe 22 báo cáo tham luận cùng nhiều ý kiến phát biểu, trao đổi tâm huyết của đại diện các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương về những nội dung liên quan tới công tác thông tin đối ngoại (TTĐN), tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền về kết quả phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác TTĐN, đã nhấn mạnh tới một số điểm cơ bản mà Hội nghị đã thống nhất đánh giá:

Một là, năm 2011, chúng ta đã tiến hành lồng ghép khá hài hoà, nâng cao hiệu quả hoạt động TTĐN trong các lĩnh vực ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hoá và công tác người Việt Nam ở nước ngoài; giữa đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước và đối ngoại nhân dân. Chủ động, tích cực triển khai tuyên truyền các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, các trọng tâm hoạt động đối ngoại diễn ra ở trong nước và ở nước ngoài có liên quan đến Việt Nam... qua đó giúp thế giới hiểu đúng hơn, đầy đủ hơn về đất nước, con người và sự nghiệp đổi mới của Việt Nam, quảng bá hình ảnh Việt Nam hoà bình, hữu nghị, ổn định và đang đổi mới, là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Hai là, trong tuyên truyền về biển, đảo, chúng ta đã giữ vững nguyên tắc và phương châm đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết; đồng thời giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định để đất nước phát triển nhanh và bền vững; tạo vị thế vững chắc và nâng cao sức mạnh tổng hợp của đất nước để thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Chúng ta đã chủ động tham gia các hội thảo, hội nghị quốc tế về Biển Đông; trên cơ sở luật pháp quốc tế cùng những chứng cứ lịch sử xác đáng, tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền đối ngoại đã góp phần làm cho nhân dân ta, bạn bè quốc tế và khu vực hiểu rõ tình hình thực tế, đồng tình, ủng hộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam...

Ba là, đã từng bước tăng cường đấu tranh, ngăn chặn những thông tin và luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch núp dưới chiêu bài "dân chủ", "nhân quyền", "tự do tôn giáo", "tự do tín ngưỡng", đặc biệt là lợi dụng vấn đề phức tạp trên Biển Đông để chống phá Đảng, Nhà nước ta, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Bốn là, chúng ta đã đa dạng hoá hình thức, cách thức chuyển tải thông tin, tranh thủ các thành tựu khoa học công nghệ thông tin hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Thông qua lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở; các cựu chiến binh, già làng, trưởng bản... đã phát huy vai trò quan trọng của tuyên truyền miệng trong việc động viên, thuyết phục nhân dân về những vấn đề liên quan đến phân giới, cắm mốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo...

Đ/c Đinh Thế Huynh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực công tác TTĐN, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc năm 2011.


Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Đinh Thế Huynh cũng nêu ra một số hạn chế cần khắc phục trông công tác TTĐN, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc. Đó là, nội dung thông tin chưa phong phú, sức thuyết phục chưa cao, chưa kịp thời đáp ứng nhu cầu thông tin, tìm hiểu đa dạng của công chúng trong và ngoài nước, thông tin tình hình thế giới vào Việt Nam có không ít trường hợp còn thiếu kịp thời, chưa đầy đủ và thiếu chọn lọc; cơ chế chỉ đạo, điều hành, phối hợp của các lực lượng tham gia tuyên truyền nhiều khi còn lúng túng, nhất là trước các vụ việc phức tạp mới nảy sinh; TTĐN và thông tin đối nội nhiều khi chưa có sự gắn kết chặt chẽ và thiếu tính hiệu quả, thậm chí còn có sơ hở để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc nhằm chống phá đất nước; việc ứng dụng công nghệ mới vào phục vụ công tác TTĐN, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc còn chậm; các sản phẩm thông tin bằng tiếng nước ngoài chưa được quan tâm phát triển cả về số lượng và chất lượng, dẫn đến hạn chế trong việc giới thiệu, quản bá về đất nước, con người và công cuộc đổi mới của Việt Nam...

Đề cập tới nhiệm vụ của những lĩnh vực công tác trên trong năm 2012 và thời gian tiếp theo, đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định: nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác TTĐN, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Với tinh thần đó, đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị, ngay sau Hội nghị này, trên cơ sở các nội dung đã được thảo luận, thống nhất, từng ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan, đơn vị khẩn trương xây dựng, bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch triển khai công tác TTĐN, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc trong năm 2012. Các chương trình, kế hoạch công tác phải khả thi, vừa thể hiện tính toàn diện, bao quát, vừa phải xác định rõ trọng tâm, trọng điểm cần tập trung giải quyết.

Đ/c Bùi Thế Đức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Trên cơ sở tán thành và tiếp thu tối đa những ý kiến thảo luận tại Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh nêu ra một số nhiệm vụ trọng tâm của công tác TTĐN, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc như sau:

Trước hết, trong năm 2012 cần quán triệt nội dung Kết luận số 16-KL/TW ngày 14/2/2012 của Bộ Chính trị về "Chiến lược phát triển TTĐN giai đoạn 2011 - 2020" đến các ban, bộ, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài. Căn cứ vào chương trình hành động thực hiện Chiến lược của Chính phủ và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành về "Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại" và "Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương", đề nghị các bộ, ngành, địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ TTĐN cho năm 2012 và giai đoạn 2012 - 2020.

Tập trung tuyên truyền sâu rộng về các sự kiện trọng đại của đất nước, các hoạt động kỷ niệm năm chẵn, năm tròn thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước, trước mắt tập trung cho các hoạt động nhân "Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, "Năm Hữu nghị Việt Nam - Capuchia"; công tác TTĐN bám sát các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, ngoại giao nhân dân, với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan làm công tác TTĐN và thực hiện có hiệu quả cơ chế trao đổi, phối hợp giữa TTĐN và thông tin đối nội.

Tiếp tục mở rộng TTĐN, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền; kiện toàn tổ chức văn phòng đại diện cơ quan thông tấn, báo chí của Việt Nam ở nước ngoài, bảo đảm sự thống nhất, coi trọng tính hiệu quả và sự phối hợp trong tuyên truyền. Mở rộng hợp tác với các hãng thông tấn, báo chí có uy tín trong khu vực và thế giới, các phóng viên nước ngoài thường trú ở Việt Nam và báo chí có quan điểm tích cực trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài để tuyên truyền chân thật về tình hình Việt Nam, về chủ trương chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, góp phần làm cho nhân dân thế giới hiểu đúng về đất nước, con người, nền văn hoá và công cuộc đổi mới ở Việt Nam.

Tăng cường đấu tranh phản bác các luận điệu thù địch, những thông tin và quan điểm sai trái xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Quan tâm đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dự báo, kiểm tra, khảo sát, đánh giá chất lượng các hoạt động TTĐN, biên soạn và phát hành các tài liệu, sản phẩm tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền về phân giới, cắm mốc biên giới đất liền.

Đ/c Trương Minh Tuấn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Công tác tuyên truyền về biển, đảo, về kết quả phân giới, cắm mốc trên đất liền, trong thời gian tới, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của mọi tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân tin tưởng và tích cực tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc giải quyết các vấn đề trên Biển Đông, xây dựng biên giới hoà bình, ổn định, hợp tác, cùng phát triển với các nước láng giềng. Kiên quyết đấu tranh và đấu tranh có hiệu quả với những thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch âm mưu sử dụng vấn đề phức tạp về biên giới lãnh thổ hòng chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định chính trị trong nước và làm tổn hại quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành thông tin đối ngoại, đẩy mạnh việc phổ biến những kiến thức lịch sử, cơ sở pháp lý, kiến thức và chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về những lĩnh vực trên trong học sinh, sinh viên và thanh, thiếu niên. Đề xuất các chính sách, chế độ để động viên, thu hút đội ngũ làm công tác thông tin, tuyên truyền. Cần dành sự quan tâm thoả đáng tới đội ngũ báo cáo viên cấp cơ sở; cán bộ chiến sĩ bộ đội hải quân, biên phòng ở khu vực biển, đảo, biên giới; các cựu chiến binh, già làng, trưởng bản...

Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo TW đã trao tặng Bằng khen cho 38 tập thể và 37 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực công tác TTĐN, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc năm 2011/.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất